Vụ sập giàn giáo ở Formosa: Giật mình tin nhắn lúc nửa đêm

Chủ nhật, 29/03/2015, 08:19
BSCK Hoàng Song Hào – Phó phòng kế hoạch Tổng hợp Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh tâm sự đến nay anh vẫn thấy một tâm trạng lo sợ đặc biệt vương vấn trong đầu khi nhận được tin nhắn nửa đêm của đồng nghiệp
Cấp cứu cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh.

Thêm 4 bệnh nhân được chuyển ra Hà Nội

Sau 3 ngày xảy ra tai nạn sập giàn giáo ở Formosa (Vũng Áng, Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đến hết ngày 28/3 các bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh mới thở phào quay về quỹ đạo cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân như ngày thường.

Trò chuyện với chúng tôi, bác sĩ Hoàng Song Hào cho biết, Ban giám đốc bệnh viện vừa ký giấy chuyển viện cho một bệnh nhân ra Bệnh viện Việt Đức điều trị. Như vậy, đến hết ngày 28/3, đã có 6 bệnh nhân trong vụ tai nạn sập giàn giáo ở Formosa được chuyển ra Hà Nội điều trị. Trong đó có 5 bệnh nhân được đưa về Bệnh viện Việt Đức, 1 bệnh nhân đưa về Bệnh viện Bạch Mai.

Bác sĩ Hào cho biết trong số các bệnh nhân ra Hà Nội, có 2 bệnh nhân được gia đình xin ra theo dịch vụ còn 4 bệnh nhân được đưa ra đúng tuyến. Khi các gia đình của bệnh nhân yêu cầu hỗ trợ xe cấp cứu đưa bệnh nhân ra Hà Nội, bệnh viện đã bố trí xe để đưa bệnh nhân đi.

Với mong muốn mang lại điều tốt nhất cho bệnh nhân có thể, bác sĩ Hào tâm sự "không phải vì bệnh nhân có diễn biến xấu mà bệnh nhân ở lại viện Đa khoa Hà Tĩnh điều trị vẫn được nhưng bệnh viện muốn bệnh nhân được ra Hà Nội vào các bệnh viện đầu ngành để được hưởng chuyên môn y tế tốt nhất, tránh di chứng về sau".

Các bác sĩ tại Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh muốn những điều tốt đẹp nhất cho bệnh nhân. Bác sĩ Hào hy vọng ra Hà Nội thời gian nằm viện của các bệnh nhân cũng bớt đi.

Hội chẩn bệnh nhân nặng.
Sau khi các bệnh nhân chuyển đi, còn lại các bệnh nhân được điều trị tại bệnh viện được phân bố ở các khoa Chấn thương và Hồi sức Cấp cứu... Bác sĩ Hào cho biết bệnh viện đã thực hiện đúng theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và Bộ Y tế, Ủy ban Nhân dân tỉnh... làm hết sức mình có thể để cứu bệnh nhân. Các bệnh nhân trong vụ sập giàn giáo được được trị miễn phí hoàn toàn. Bệnh viện tạo mọi điều kiện tốt nhất cho bệnh nhân, cung cấp cơm miễn phí cho người thân chăm sóc của bệnh nhân.

Sợ nhất tin nhắn lúc nửa đêm

Bác sĩ Hào nhớ cảm giác đầu tiên anh nhận được thông tin từ vụ sập giàn giáo là tin nhắn của một đồng nghiệp thông báo: Có tai nạn xảy ra.

"Lúc ấy, tôi còn chưa biết chuyện gì xảy ra. Trong đầu tôi chỉ nghĩ có thể là tai nạn ôtô. Nhưng đã là tai nạn thì khủng khiếp lắm nên tôi đi thẳng đến bệnh viện. Khi đến nơi, tôi mới biết là sập giàn giáo ở Formosa. Tôi nghĩ sập giàn giáo toàn bằng sắt nếu thoát được thì không sao còn nạn nhân không thoát được thường bị rất nặng và bị đa chấn thương. Lúc ấy, mọi người chỉ nghĩ chắc số lượng người bị thương rất đông vì công nhân đang làm việc nên cần huy động rất đông người. Mọi người huy động các cán bộ y tế từ y tá, bác sĩ đến cả sinh viên đến để cứu nạn y tế".

Cả đêm ngày 25/3, gần 500 cán bộ y tế toàn Hà Tĩnh đã tập trung tại khu xảy ra sập giàn giáo. Các bác sĩ chỉ cầu mong các nạn nhân gặp được may mắn. Mỗi nạn nhân được đưa ra khỏi đống đổ nát, các bác sĩ vội vàng đưa lên xe cứu thương chuyển về viện. Cả đêm dường như chẳng ai nói với nhau câu nào mà răm rắp theo một nhịp. Tất cả đều có chung suy nghĩ phải cứu bệnh nhân nhanh nhất và tốt nhất có thể.
Khi đưa được 28 người bị thương ra khỏi đống đổ nát ở hiện trường, các bác sĩ lại vội vàng quay về viện cấp cứu cho các bệnh nhân. Bác sĩ Hào tâm sự "đúng là một ngày nhiều cảm xúc".
Có những bệnh nhân người thân chưa kịp vào thăm, họ chỉ trông cậy vào các y bác sĩ ở đây. Các bệnh nhân đều rất nghèo, công ty không đóng bảo hiểm cho nên bệnh nhân thiệt thòi vì thế các bác sĩ đều thương cảm và lo lắng cho họ. Nhìn người bệnh không có người thân đến chăm, các bác sĩ lại thế chân thay người thân động viên an ủi họ.
Bác sĩ Hào kể làm bác sĩ anh sợ nhất là khi nghe thông báo có tai nạn vì tai nạn bao giờ cũng đông và dồn dập, bệnh nhân lại bị nặng. Nhưng đến nay 13 nạn nhân không may mắn đã tử vong, bác sĩ Hào cho biết các bệnh nhân điều trị tại viện hiện tại đang tiến triển tốt. Các bệnh nhân chuyển đi, bác sĩ Hào cũng cầu cho họ nhanh được ra viện.
Theo Infonet

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích