Hành trình truy bắt xe "lạ" và sự thờ ơ khó hiểu của TTGT địa phương

Thứ tư, 28/10/2015, 08:35
Nhận được phản ánh của phóng viên về những "xe vua" mang logo "lạ", đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã lập tức có mặt. Tuy nhiên, công an, Sở Giao thông địa phương nơi "xe vua" đi qua thì lại thờ ơ đến khó hiểu.

Chánh thanh tra Sở Giao thông từ chối bắt xe quá tải

Đoàn “xe vua VS” với những biểu hiện quá tải rõ rệt hàng ngày nghênh ngang cày nát nhiều tuyến đường trước sự thờ ơ khó hiểu của lực lượng chức năng.

Nhiều ngày theo dõi, chúng tôi nhận thấy, "xe vua" thường vô tư chạy trên đường Ỷ Lan, xã Đặng Xá, huyện Gia Lâm (Hà Nội), ngay trước mặt lực lượng chức năng nhưng không hề bị ngăn chặn.

Phóng viên đã phản ánh hiện tượng trên tới ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Ngay lập tức, ông Huyện đã cử tổ công tác thuộc Cục Quản lý đường bộ số 1 (Cục 1) xuống đường bắt xe quá tải mang logo “VS” bất thường.

Xe quá tải bình an qua trụ sở công an huyện Gia Lâm.
Khó xử lý đoàn xe quá tải không chủ.

Đoàn thanh tra giao thông (TTGT) thuộc Tổng cục Đường bộ do ông Lê Ngọc Thi – Phó đội trưởng Đội Thanh tra an toàn Cục 1 chỉ huy, về mật phục, phối hợp với phóng viên để theo dõi xe quá tải.

Đoàn đã bí mật theo dõi hành trình của các xe quá tải từ phố Cổ Bi tới Cụm công nghiệp Phú Thị, tới quốc lộ 5.

Xe quá tải ký hiệu VS "lộng hành" trên đường.

Việc chặn bắt xe quá tải yêu cầu phải phối hợp đồng bộ nhiều lực lượng tại cùng một thời điểm, bởi có một “luật bất thành văn” trong giới lái xe là ngay sau khi xe bị bắt, lái xe sẽ điện báo cho “ông chủ” và thông tin lập tức đến với các xe còn lại.

Để đảm bảo có thể làm rõ hành vi của  đoàn “xe vua” cùng một thời điểm, nhóm phóng viên đã điện báo cho các cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên đề nghị phối hợp bắt những “xe vua” chạy về phía tỉnh này.

Nhận thấy thời điểm đó có khoảng 40 chiếc xe “VS” quá tải đang lưu thông trên đường, PV Dân trí đã liên lạc với Chánh thanh tra Sở GTVT Hưng Yên để mong nhận được sự phối hợp xử lý xe vi phạm. Tuy nhiên, ông Lê Xuân Mộc, người đang giữ chức Chánh thanh tra Sở này thẳng thắn từ chối, yêu cầu phóng viên làm việc với công an.

Không còn giải pháp nào khác, Đội Thanh tra của Cục 1 buộc phải “tự thân vận động” đối mặt với cả 1 đoàn xe "khủng" trong khi cả tổ công tác chỉ vẻn vẹn có 5 người.

Tài xế manh động, hàng chục đối tượng "vây" lực lượng chức năng

Đoàn công tác của Tổng cục Đường bộ chia nhỏ làm 3 mũi phối hợp với phóng viên mật phục tại các điểm trên hành trình xe “VS” đi qua.

Để tránh bị động, chiếc xe công biển xanh đã được cất giấu. Một tổ công tác bí mật phục tại ngã 4 Khu công nghiệp Phố Nối A (Hưng Yên) do ông Lê Ngọc Thi chỉ huy, phát hiện xe 89C-037.30 đầu gắn logo “VS”, chở hàng có dấu hiệu quá tải. Cán bộ của Tổng cục đã ra tín hiệu dừng xe khi xe vừa vượt qua trạm thu phí nhưng lái xe không chấp hành.

Chưa dừng lại ở đó, khi thấy cơ quan chức năng kiên trì bám đuổi yêu cầu lái xe dừng phương tiện, tài xế đã không ngần ngại lao thẳng xe vào cán bộ giao thông để bỏ chạy vào tỉnh lộ Hưng Yên 206 kéo dài. Đến khi bị khóa đầu, tài xế xe tải này mới chịu dừng lại.

Thanh tra Cục cân tải trọng xe, lập tức có nhiều đối tượng lạ mặt vây quanh đe dọa phóng viên, có nhiều lời lẽ thiếu lịch sự với cơ quan chức năng.
Thanh tra yêu cầu kiểm tra xe có hành vi quá tải thì lập tức nhiều đối tượng đi xé máy không đội mũ bảo hiểm từ đâu rồ ga lao tới

Một mũi công tác khác phát hiện 2 xe 29C-22394, 29Z-0786 đang di chuyển từ cầu Như Quỳnh (Hưng Yên) hướng trạm thu phí Quốc lộ 5. Khi đến sát trạm thu phí, 2 cán bộ thanh tra đã ra tín hiệu dừng xe, 2 lái xe này lập tức cho xe quay đầu bỏ chạy về hướng Hà Nội rồi mất dấu trong dòng phương tiện đông đúc.

Không bỏ cuộc, lực lượng chức năng tiếp tục truy tìm, đến gần cầu Như Quỳnh thì phát hiện 2 xe vi phạm đã đỗ lại ở một nhà hàng trên quốc lộ 5 trong tình trạng biển số xe đã được bịt kín. Khi đoàn kiểm tra, lái xe đã bỏ đi khiến cho cơ quan chức năng gặp trở ngại trong việc xử lý.

Xe VS che biển né thanh tra trên QL5.

Trước tình trạng này, phóng viên đã báo tin cho ông Đỗ Đình Hào, Giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên. Ngay lập tức ông Hào chỉ đạo lực lượng Đội 1 CSGT trên tuyến QL5 phối hợp cùng các lực lượng chặn bắt “xe vua” .

Kết quả, cả 3 phương tiện trên đều được đưa đi cân tải trọng, tất cả đều vượt tải gần 300% so với tải trọng cho phép. Riêng xe 29C-223.94 lái xe không xuất trình được đăng kiểm, đăng ký và giấy phép lái xe nên Đội 1 (Phòng CSGT Hưng Yên) quyết định tạm giữ phương tiện để điều tra làm rõ.

Sự tiếp sức của CSGT Hưng Yên đã giúp "tóm" thêm được 4 xe quá tải mang hiệu VS.

Sau khi giao xe cho lực lượng CSGT Hưng Yên xử lý, đoàn công tác Cục Quản lý đường bộ số 1 quay lại trạm cân tư nhân trong Cụm công nghiệp Phú Thị. Tại đây có 13 “xe vua VS” đang “án binh bất động”, lái xe đồng loạt bỏ xe, đi nơi khác. Thay vào đó lại xuất hiện gần 50 đối tượng lạ mặt, vẻ ngoài bặm trợn áp sát cơ quan chức năng, hoạnh họe thanh tra Tổng cục Đường bộ, cho rằng tuyến đường này là của thanh tra Hà Nội, "quân" của Tổng cục Đường bộ không được làm việc tại đây.

Vì đoàn xe quá đông, lực lượng thanh tra mỏng nên ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã điện báo yêu cầu Thanh tra Sở Giao thông Hà Nội phối hợp.

Các đối tượng lạ kéo về ngày một đông tại khu vực xe quá tải bị chặn.

Phóng viên Dân trí cũng gọi báo tình hình với Chánh thanh tra Sở Giao thông Hà Nội. Tuy nhiên suốt 3 giờ “cầm cự”, vẫn không thấy lực lượng của Hà Nội tới hỗ trợ. Với đoàn xe “khủng”, đội quân ít người của Tổng cục chỉ còn cách mang hai chiếc ôtô ra chắn đầu chắn đuôi, người thì thay nhau đi tuần tra giữ xe.

Đoàn thanh tra khó khăn xử lý đoàn xe quá tải.

Sau vài tiếng vận động kêu gọi, lực lượng chức năng tiến hành cân tải trọng của 2 xe 29C-03520 và 89C- 03730 trong đoàn xe, kết quả cả 2 xe này đều vượt tải trọng trên 200%. Lực lượng thanh tra đã tiến hành lập biên bản xử lý cả lái xe và chủ xe của 2 xe này.

Tuy nhiên trong lúc lực lượng tập trung cân hai xe vi phạm thì 11 xe “VS” còn lại đồng loạt được lái xe điều khiển bỏ chạy ra hướng QL5 trước sự ngỡ ngàng của cơ quan thanh tra và báo chí.

Sau khi đoàn xe này đã “thoát thân” an toàn, công an giao thông huyện Gia Lâm và thanh tra giao thông Hà Nội mới có mặt!

Tối ngày hôm sau, ngày 14/10, tại QL5 đoạn qua địa phận huyện Văn Lâm (Hưng Yên), dưới sự chỉ đạo của Giám đốc công an tỉnh, lực lượng CSGT tiếp tục phát hiện 3 chiếc “xe vua” khác cũng có ký hiệu “VS” lấy hàng từ Gia Lâm, Hà Nội về kho hàng tại Hưng Yên. Các xe này có BKS lần lượt là 29C -46993, 33M -1935 và 30Z -0913, đều chở quá trên 100% tải trọng cho phép.

Như vậy 8 xe quá tải mang ký hiệu “VS” đã lần lượt được phát hiện cùng hành trình, hành vi vi phạm. Tuy nhiên điều khiến dư luận lấy làm khó hiểu là tại sao đoàn xe “lạ” này lại qua mặt được cơ quan chức năng dễ dàng đến vậy? Khó hiểu hơn là thái độ thờ ơ, “ngại” xử lý xe quá tải của lực lượng chức năng?

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích