John McCain yêu cầu Lầu Năm Góc làm rõ mục đích tuần tra Biển Đông

Thứ năm, 12/11/2015, 08:30
Thượng nghị sĩ John McCain cho rằng Lầu Năm Góc nên công khai làm rõ mục đích hợp pháp của cuộc tuần tra vào tháng trước trong phạm vi 12 hải lý quanh một đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép trên Biển Đông.
Tàu khu trục USS Lassen. Ảnh: Reuters

Tuần trước, giới chức Mỹ cho hay hải quân nước này đã tránh tổ chức các cuộc tập trận có thể thổi bùng căng thẳng với Trung Quốc trong suốt ngày 27/10, khi tàu khu trục USS Lassen tuần tra gần đá Subi ở quần đảo Trường Sa.

Trong lá thư ngày 9/11 gửi đến Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter, Chủ tịch Ủy ban Quân bị Thượng viện McCain cho rằng rõ ràng không nên có sự hiểu nhầm về mục đích của Mỹ.

"Tôi tin rằng việc Bộ Quốc phòng công khai làm rõ mục đích hợp pháp đằng sau hoạt động này và bất kỳ hoạt động nào có bản chất tương tự trong lương lai gần là rất quan trọng", Reuters dẫn thư ông McCain viết.

Trung Quốc đã phản ứng gay gắt trước cuộc tuần tra sau nhiều tháng chuẩn bị của Mỹ, dù Washington không tổ chức tập trận quân sự.

Tuy nhiên, các nhà phân tích nhận định rằng nếu Lassen không tiến hành tập trận, hoạt động trên sẽ tương tự những gì được gọi là "sự di chuyển vô hại" và có thể góp phần củng cố tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với giới hạn lãnh thổ quanh rạn san hô trên.

Chủ tịch Ủy ban Quân bị Thượng viện Mỹ John McCain. Ảnh: The malay mail online

Ông McCain kêu gọi ông Carter làm rõ những tuyên bố quá đáng mức của Trung Quốc mà tàu Lassen dự định thách thức và liệu tàu chiến này có hoạt động theo quy tắc về việc "di chuyển vô hại" không.

"Di chuyển vô hại" xảy ra khi một con tàu nhanh chóng đi qua vùng lãnh hải của một nước khác và chỉ có thể diễn ra ở vùng biển thuộc về một nước khác.

Giới chức Lầu Năm Góc đã đưa ra những lý giải trái ngược nhau về hoạt động của tàu Lassen.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Jeff Davis nói hôm 4/11 rằng cuộc tuần tra trên không phải là một "sự di chuyển vô hại" nhưng ngày hôm sau, khi được hỏi, ông từ chối xác định một cách rõ ràng quan điểm này hay cho biết thêm chi tiết.

Lầu Năm Góc hiện vẫn chưa trả lời thư của ông McCain.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn