Cuối năm, xe “dù”, bến “cóc” hoành hành

Thứ tư, 09/12/2015, 12:04
Cuối năm, các xe “dù”, bến “cóc” hoạt động khá rầm rộ trên địa bàn TP.Đà Nẵng, trong khi cơ quan chức năng không hề kiểm soát được. Để qua mặt cơ quan chức năng, chủ nhân của những chiếc xe “dù” này tập kết tại một địa điểm cố định theo dạng xe hợp đồng, xe gia đình.
Xe “dù” hoạt động gần nút giao thông ngã ba Huế.

Hoạt động rầm rộ

Sáng 8.12, trong vai người nhà bệnh nhân vừa khám bệnh xong tại BV C17 có nhu cầu về Quảng Ngãi, chúng tôi liên lạc qua số điện thoại 09058906… thì được một người tên Th cho biết, xe ông và nhiều người nữa hiện đỗ tại sân vận động Chi Lăng. Tại cổng số 1 sân vận động Chi Lăng là nơi đón khách của rất nhiều xe “dù” gắn mác xe hợp đồng. Khoảng 10h trưa, chiếc xe khách màu xám hơn 30 chỗ ngồi mang BKS 76B-006.12 tấp nập đón khách từ các nơi đổ về. Theo lời bà V (50 tuổi, quê Quảng Ngãi), bà ra Đà Nẵng chữa bệnh được 2 ngày nay.

Được người quen giới thiệu, bà điện thoại cho chủ xe này thì có người cam kết đưa đón tận nơi. Mỗi lượt, nhà xe thu 90.000 đồng, ngang với giá đi xe trong bến nên nhiều người đều đi xe này. Nắm bắt được nhu cầu của người nhà bệnh nhân từ các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định ra Đà Nẵng khám-chữa bệnh trong ngày, chủ nhân của những chiếc xe “dù” đều có lượng khách quen riêng, sau khi đưa khách từ Quảng Ngãi ra thăm khám xong, sẽ có một đội ngũ xe ôm đông đảo xung quanh các BV đón rước về điểm tập kết.

Tại các BV lớn như BV C, BV Đà Nẵng, BV Phụ sản - nhi, BV Hoàn Mỹ… lâu nay vẫn tồn tại một đội ngũ xe “dù” hùng hậu chuyên đưa đón khách tận nơi và phần lớn là những người có quê Quảng Ngãi. Qua tìm hiểu, PV phát hiện xe khách mang BKS 76B-005.87 nằm sâu trong con hẻm đằng sau BV C17 hoạt động không có bến bãi, lịch trình
cố định.

Theo ông U (người dân sinh sống tại đây), để tránh các cơ quan chức năng phát hiện, chủ xe 76B-005.87 chỉ chở khách quen từ Quảng Ngãi ra Đà Nẵng và về. “Mỗi ngày xe này chạy một chuyến lúc 11h, thường đậu tại đường Duy Tân (cách BV C17 khoảng 500m) để đón chứ không công khai đến trước cổng, vì rất dễ bị cơ quan chức năng phát hiện” - ông U tiết lộ.

Chị Thanh - chủ nhà xe Quốc Nguyên, tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi tại bến xe Đà Nẵng - bức xúc: “Xe chúng tôi hoạt động hợp pháp, đóng đầy đủ các loại phí khi vào bến xe nhưng mỗi ngày chỉ có lèo tèo vài lượt khách vào bến đón xe. Thật bất công khi các xe “dù” hoạt động trái phép, vi phạm pháp luật mà chẳng có ai xử lý”. Chiều cùng ngày, chiếc xe khách của nhà xe Mỹ Dung mang BKS 43B-007.81 vừa xuất bến theo hướng đi Quảng Nam thì chạy với tốc độ dưới 5km/h. Lơ xe liên tục ngóng đầu ra ngoài hò hét mời chào khách. Khi xe đến chân cầu vượt Ngã ba Huế, có khách dừng gần đó, chiếc xe này bất ngờ đánh lái gấp vào lề đường, vội vã đón khách lên xe rồi nhanh chóng tiếp tục hành trình.

Theo quan sát của chúng tôi, tại nút cầu vượt Hòa Cầm chỉ trong vòng hơn 30 phút đã có 5 chiếc xe khách nằm “bất động” chờ đón khách. Lúc 13h30, chiếc xe khách mang BKS 77B-014.88 chạy tuyến Quy Nhơn - Đà Nẵng vô tư đậu ngay dưới chân cầu hơn 15 phút, chiếc xe này chỉ chịu lăn bánh sau khi thấy sự có mặt của cơ quan chức năng.

Báo cáo ngược... thực tế (!)

Dù cho thực tế trên mặc nhiên tồn tại, nhưng báo cáo kết quả thực hiện công tác bảo đảm trật tự ATGT 10 tháng đầu năm 2015 của UBND TP.Đà Nẵng tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 15, HĐND TP khóa VIII lại cho rằng, tình trạng xe trá hình về cơ bản đã được khống chế, 10 điểm “xe dù, bến cóc” đã được xóa, góp phần ổn định hoạt động vận tải hành khách. Tuy nhiên, tình trạng xe khách trá hình chuyển qua hoạt động đón khách tại các điểm không cố định, chạy chậm chờ bắt khách vẫn tái diễn trên tuyến đường Tôn Đức Thắng, Trường Chinh, Nguyễn Tri Phương, Nguyễn Hữu Thọ.

Như vậy, thực trạng xe khách hoạt động trá hình theo điều tra của Lao Động đều “lọt” khỏi báo cáo. Khi PV liên lạc với ông Nguyễn Trung Nghĩa - Thanh tra Sở GTVT TP - đề cập các điểm xe khách hoạt động trá hình thì ông Nghĩa hỏi ngược là “xe dù, bến cóc nào, tôi đi công tác rồi”. Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng - lại cho rằng, hiện lực lượng thanh tra Sở GTVT quá mỏng.

Theo Lao Động

Các tin cũ hơn