Vũ khí chống IS mới của ông Putin

Thứ ba, 05/01/2016, 13:39
Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể sắp tung ra loại vũ khí mới trong cuộc chiến chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Đó là các “chiến binh” chuột, Dailymail ngày 4/1 đưa tin.
(Ảnh minh họa: Dailymail)

Hãng tin Dailymail cho biết, các nhà khoa học của Nga hy vọng sẽ kết hợp chuột với khứu giác tuyệt vời của chúng với công nghệ tiên tiến cho phép chúng phát hiện chất nổ ở những khe hẹp mà con người khó kiểm tra.

Nếu thành công, các “chiến binh” chuột này có thể cảnh báo trước các vật liệu nguy hiểm hoặc phi pháp trước khi con người nhận diện ra.

Tuy nhiên, chỉ có một vấn đề là phải mất 3 tháng để huấn luyện một chiến binh chuột trở nên thành thạo và chúng cũng chỉ sống được khoảng 1 năm. Điều này nghĩa là các nhà khoa học sẽ phải liên tục huấn luyện các tiểu đoàn chuột để cung cấp cho lực lượng an ninh trong hoạt động chống khủng bố, hãng tin Sputnik dẫn nguồn thạo tin từ Điện Kremlin cho biết. Tuy nhiên, các nhà khoa học không vì điều này mà bỏ cuộc.

Hiện có ba nhóm nhà khoa học đang làm việc trong phòng thí nghiệm nghiên cứu tế bào thần kinh của Đại học Nam liên bang với hy vọng cải thiện khứu giác của chuột, để chúng nhạy hơn với mùi, vượt cả thiết bị nhân tạo, thậm chí cả chó.

Quy mô ứng dụng của dự án này được kỳ vọng tương đối lớn, có thể hỗ trợ tìm kiếm người sống sót sau các thiên tai thảm họa.

Các chiến binh chuột sẽ được gắn các chip siêu nhỏ, chip này sẽ cho phép nhận biết trước các phản ứng sinh lý của các chiến binh chuột. Để làm được điều này, các nhà khoa học được cho là đã tạo ra các thuật toán để nghiên cứu và hiểu kết quả. Các thuật toán đó sẽ giúp nhà khoa học tổng hợp dữ liệu và số liệu về các phản ứng não bộ của chuột đối với các mùi vị khác nhau.

Tuy nhiên, trước khi làm điều này, các chuyên gia sinh học phải huấn luyện chuột nhận biết các vật liệu nổ và một số vật liệu khác - một nhiệm vụ khó khăn trong một thời gian ngắn.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết: “Cần khoảng 2 đến 3 tháng để huấn luyện chuột phản ứng lại với một loại vật liệu trong khi vòng đời của các loại chuột này chỉ khoảng 1 năm”. Ông cũng thừa nhận một thách thức rằng: “Chúng tôi không thể sử dụng những con chuột còn quá nhỏ, cũng như những con đã quá già vì khi đó chúng đã mất dần khứu giác”.

Trước Nga, Angola, Tanzania, Mozambique, Campuchia và Thái Lan từng sử dụng chuột đồng để phát hiện mìn. Colombia dùng chuột trong phòng thí nghiệm với mục đích tương tự, trong khi Israel dùng chuột để kiểm tra hành lý tại các sân bay.

Những thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Nga được cho là đang tăng cường cuộc chiến chống IS tại Syria sau khi chính thức triển khai chiến dịch không kích ở đây hôm 30/9/2015. Tổng thống Putin từng tuyên bố không loại trừ khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân để tiêu diệt IS nếu cần thiết.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn