Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố sẽ đáp máy bay dân sự tới Hoàng Sa

Thứ bảy, 12/03/2016, 08:01
Truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm nay 11/3 ngang ngược tuyên bố sẽ bắt đầu đáp các chuyến bay dân sự đi và đến đảo Phú Lâm thuộc Hoàng Sa của Việt Nam trong vòng 1 năm tới.
Trung Quốc ngang nhiên xây đường băng ở đảo Phú Lâm thuộc Hoàng Sa của Việt Nam.(Ảnh: AFP)

Tân Hoa Xã dẫn lời ông Xiao Jie, thị trưởng cái gọi là “thành phố Tam Sa” cho biết, các chuyến bay sẽ đi và đến cái gọi mà Trung Quốc xây dựng trái phép trên đảo Phú Lâm thuộc Hoàng Sa của Việt Nam.

Ông này cũng nói thêm, hai tàu khách và một tàu cảnh sát trở thành các trạm di động cho hoạt động liên lạc của cái gọi là "thành phố Tam Sa".

Quan chức trên cũng lớn tiếng nói rằng, đường băng ở Phú Lâm và một đường băng khác ở đá Chữ Thập thuộc Trường Sa sẽ thúc đẩy dịch vụ hàng không trong khu vực để phục vụ hoạt động hàng hải, giám sát và cung cấp dữ liệu về thời tiết và hàng không.

Tuyên bố ngang ngược này đưa ra sau khi Trung Quốc đã trắng trợn đưa tên lửa phòng không và chiến đấu cơ tới Phú Lâm và lớn tiếng nói rằng đó là hoạt động “phòng vệ có giới hạn” và tất cả các công trình xây dựng ở Biển Đông đều mang mục đích dân sự. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng Trung Quốc đang thực hiện âm mưu quân sự hóa và giành quyền kiểm soát thực tế ở Biển Đông.

Trước đó, hồi tháng 1, Trung Quốc đã ngang nhiên liên tiếp cho các máy bay dân sự đáp xuống đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây trái phép ở đá Chữ Thập thuộc Trường Sa của Việt Nam. Đường băng mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở bãi Chữ Thập có chiều dài khoảng 3km, và là một trong 3 đường băng mà Trung Quốc đã xây dựng trái phép trong vòng hơn một năm qua ở Trường Sa. Theo giới chuyên gia, những đường băng mà Trung Quốc xây trái phép ở Trường Sa đủ dài để đáp ứng các loại máy bay ném bom tầm xa, máy bay vận chuyển, cũng như các loại chiến đấu cơ tốt nhất của Trung Quốc.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn