Báo Hàn Quốc vạch trần tính phi lý trong yêu sách “đường chữ U"

Thứ sáu, 18/03/2016, 08:35
Với tựa đề: “Đường chữ U không phải là đường cơ sở của Trung Quốc,” tờ Thời báo Hàn Quốc phiên bản tiếng Anh số ra ngày 16/3 đã viện dẫn các quy định của luật pháp quốc tế để chứng minh rằng yêu sách chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông thông qua đường chữ U (hay còn gọi là “đường lưỡi bò”) là hoàn toàn tùy tiện và không có căn cứ pháp lý.
"Đường lưỡi bò" phi pháp do Trung Quốc tự vẽ ra.

Theo tờ báo này, chưa bao giờ Trung Quốc đưa ra lý giải nào về tính hợp pháp của đường chữ U theo Công ước Liên hiệp quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS) mà nước này cũng đã phê chuẩn.

Cách xác định đường chữ U của Trung Quốc không nằm trong 3 phương pháp vạch đường cơ sở trong UNCLOS 1982, bao gồm đường cơ sở thông thường (điều 5), đường cơ sở thẳng (điều 7) và đường cơ sở quần đảo (điều 47).

Do đó, quy định đường cơ sở của Trung Quốc đã vi phạm hai nguyên tắc cơ bản đó là vi phạm chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam và vi phạm các quy định của UNCLOS 1982 về vạch đường cơ sở.

Tờ báo này đồng thời cũng đưa ra những căn cứ lịch sử khẳng định Việt Nam có đầy đủ chủ quyền về mặt lịch sử đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và trong suốt hơn ba thế kỷ qua, Việt Nam đã liên tục bảo vệ và thực thi chủ quyền của mình trên hai quần đảo này phù hợp với luật pháp quốc tế.

Theo VietnamPlus

Các tin cũ hơn