Bộ GTVT yêu cầu lập 3 kịch bản khôi phục cầu Ghềnh bị sập

Thứ hai, 21/03/2016, 16:55
Hôm nay 21/3, tại TP.HCM, lãnh đạo Bộ GTVT đã họp bàn nhằm đưa ra phương án khắc phục cầu Ghềnh trong thời gian sớm nhất. Thời điểm này, sau sự cố cầu Ghềnh sập khiến ga Sài Gòn bị “cô lập”, hàng trăm hành khách đã quyết định trả lại vé tàu.

Họp bàn tìm phương án khắc phục sự cố sập cầu Ghềnh

Ngày 21/3, tại TP.HCM, lãnh đạo Bộ GTVT đã họp bàn nhằm đưa ra phương án khắc phục cầu Ghềnh trong thời gian sớm nhất.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu các đơn vị liên quan phải giải quyết nhanh nhất vấn đề khảo sát khu vực cầu Ghềnh để nhanh chóng đưa ra phương án khắc phục. Bên cạnh đó, phối hợp tổ chức vận tải đường thủy qua khu vực này đảm bảo an toàn.

“Không được xảy ra các sự cố tiếp theo và phải an toàn tuyệt đối trong bất kỳ trường hợp nào. Khảo sát phải lên phương án an toàn, có cảnh giới, phối hợp với lực lượng chức năng của địa phương. Đường thủy phải kiểm soát tuyệt đối an toàn, phải làm song song nhiều việc để thời gian khắc phục nhanh nhất”, ông Đông nhấn mạnh.

Về khảo sát thực địa khu vực cầu Ghềnh, ông Đông yêu cầu mở rộng trong phạm vi 150m tính từ tim cầu. Đến chiều 21/3 phải báo cáo kết quả. Ngoài ra, ông Đông cũng chỉ đạo Viện Khoa học và Công nghệ (thuộc Bộ GTVT) kiểm định hai dầm, hai trụ cầu còn lại. Nếu cần thiết thì kiểm định cả mố cầu. Trong trường hợp xây cầu mới cũng phải kiểm định đầy đủ.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu phải xây dựng 3 kịch bản khôi phục, nâng cấp và xây mới cầu Ghềnh báo cáo Bộ GTVT quyết định.

Hàng trăm hành khách trả lại vé tàu

Trong sáng 21/3, khoảng hơn 100 người đã đến ga Sài Gòn để trả lại vé tàu đã mua trước đó. Chiều ngày 20/3 cũng có hơn 100 hành khách trả lại vé tàu.

Ông Phan Đức Thanh, quê Bình Định mua 2 vé cho ông và vợ đi ga Quy Nhơn vào ngày mai (22/3) nhưng biết tin cầu Ghềnh sập khiến tàu không thể chạy từ ga Sài Gòn nên sáng nay ông đã đến ga trả vé.

“Nếu chỉ mình tôi thì có thể đi xe buýt xuống Biên Hòa để lên tàu đi tiếp, nhưng do bà nhà đang bệnh, phải đi giường nằm không đi xe buýt nổi nên phải trả vé lại. Dù mình không muốn nhưng cũng đành chịu vì sự cố đáng tiếc. Tôi đợi khoảng 5 phút là trả được vé và nhận lại 100% tiền vé”, ông Thanh nói.

Theo một nhân viên bán vé của ga Sài Gòn, trong sáng nay có khoảng 100 người đến trả vé. Hành khách trả vé chủ yếu là người cao tuổi, đi lại khó khăn nên ngại đi xe trung chuyển.

Hành khách lên xe buýt trung chuyển từ ga Sài Gòn xuống ga Biên Hòa để lên tàu

Ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, trong ngày hôm nay có 9 đoàn tàu khởi hành từ ga Sài Gòn với hơn 900 khách. Ga sẽ tiếp tục thực hiện chuyển tải khách bằng ôtô xuống Biên Hòa. Trong buổi sáng đã chuyển tải hành khách của 4 chuyến tàu.

Theo ông Văn, ngành đường sắt đang nghiên cứu phương án rút ngắn quãng đường trung chuyển để đảm bảo an toàn cho hành khách hơn. Ngoài ra, phương án này cũng giúp tránh tình trạng kẹt xe ở thành phố vào giờ cao điểm, có thể dẫn đến trễ giờ tàu chạy ở ga Biên Hòa.

“Chúng tôi dự kiến tổ chức chạy tàu từ ga Sài Gòn theo lịch trình bình thường. Khi đến ga Dĩ An hành khách sẽ được trung chuyển bằng ôtô đến ga Biên Hòa rồi lên tàu đi tiếp. Hành khách sẽ đỡ vất vả hơn”, ông Văn nói và cho biết ngày hôm nay sẽ có 23 ôtô trung chuyển hành khách từ ga Sài Gòn xuống Biên Hòa.

Ông Văn cho biết thêm, hôm nay và ngày mai sẽ tạm ngưng nhận hành lý ký gửi, đến ngày 23 sẽ nhận trở lại. Sau đó, ga Sài Gòn sẽ tiếp tục huy động ô tô chuyển hành lý xuống ga Biên Hòa. Hiện nay hơn 20 đầu tàu đang nằm lại ga Sài Gòn và không thể xuống Biên Hòa được.

“Để đảm bảo việc vận chuyển hành khách, sắp tới ngành đường sắt sẽ tổ chức lại các đoàn tàu. Mỗi ngày sẽ có 3 đôi tàu Thống Nhất từ Hà Nội vào Sài Gòn và ngược lại, 2 đôi tàu từ Hà nội đến Nha Trang và ngược lại, 1 đôi tàu Sài Gòn – Vinh, 1 đôi tàu Sài Gòn Quy Nhơn và 1 đôi tàu Sài Gòn – Nha Trang. Chúng tôi sẽ không tổ chức chạy đôi tàu Sài Gòn – Phan Thiết nữa, mong hành khách thông cảm”, ông Văn nói.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn