8B Lê Trực: Chủ đầu tư quay lại nấn ná, chính quyền khẳng định làm nghiêm

Thứ hai, 21/03/2016, 17:33
Dù đã có quyết định cưỡng chế, chủ đầu tư tòa 8B Lê Trực lại muốn chính quyền khoan nhượng bằng hàng loạt những lý do nêu ra.

Sự chần chừ có chủ đích của nhà đầu tư

Sau một thời gian "đóng cửa cài then" hạn chế cho PV tác nghiệp gần công trường thi công cưỡng chế cắt ngọn tòa 8B Lê Trực (theo ghi nhận của PV báo chí), mới đây, Công ty Cổ phần May Lê Trực - chủ đầu tư dự án này vừa có văn bản gửi lên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải tiếp tục bày tỏ nỗi niềm.

Sau màn xin lỗi một "lần nữa" vì đã để xảy ra những sai phạm trên, chủ đầu tư 8B Lê Trực vào thẳng vấn đề cho biết phá dỡ phần sai phạm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng an toàn chịu lực và tuổi thọ của công trình còn lại.

Theo chủ đầu tư, trong quá trình phá dỡ có thể gây ra hiện tượng rung chấn mạnh mẽ mang đến những nguy cơ gây sự cố nghiêm trọng cho người sử dụng mà không ai có thể lường trước, không thể biết sự cố sẽ xảy ra bất cứ lúc nào.

Cùng với đó là nguy cơ mất an toàn cho khu cư dân liền kề, xung quanh công trình; nguy cơ mất an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông và người đi đường…

Gây lãng phí của cải vật chất cho xã hội, thiệt hại về mặt kinh tế trong khi đất nước vẫn đang cần nhiều cơ sở phục vụ cho sự phát triển của xã hội.

Chủ đầu tư dự án 8B Lê Trực đã từng đề xuất hiến tặng phần xây dựng sai phạm cho Nhà nước nhưng không được Hà Nội chấp nhận.

Với những lý do được liệt kê ra và biết quyết định cưỡng không thể thay đổi, thế nhưng chủ đầu tư một lần nữa nấn ná đề xuất mong Thủ tướng Chính phủ, Bí thư Thành ủy Hà Nội xem xét quyết định, "mở đường" cho nhà thầu theo 3 phương án:

Phương án 1: Công ty Cổ phần May Lê Trực được nhận hình thức xử phạt bằng tài chính như một số các công trình vi phạm trật tự xây dựng khác và cho phép tồn tại phần công trình đã xây dựng không đúng với giấy phép xây dựng.

Phương án 2: Dừng việc phá dỡ phần công trình vi phạm đang thực hiện để Nhà nước, thành phố dùng phần công trình xây dựng này vào mục đích công ích có lợi cho cộng đồng hoặc phục vụ công tác đảm bảo an ninh, quốc phòng.

Phương án 3: Cho phép Công ty Cổ phần May Lê Trực được chủ động liên hệ với Hội Chữ Thập Đỏ để dùng phần công trình xây dựng sai phép vào mục đích từ thiện.

Rõ ràng nhận thấy, đây tiếp tục là một hành động có chủ đích của chủ đầu tư 8B Lê Trực nhằm giữ lại phần sai phạm nghiêm trọng của tòa nhà này.

Đặc biệt thời gian gần đây, không chỉ chủ đầu tư tòa nhà "sợ động đất" trực tiếp nêu ý kiến đề xuất mà bỗng nhiên hàng chục khách hàng đã đóng tiền mua căn hộ tại dự án này cũng có đơn “kêu cứu”, gây áp lực tới Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan.

Đồng ý kiến, đại diện các khách hàng của chủ đầu tư tòa nhà 8B Lê Trực cũng cho rằng, việc họ đóng tiền mua căn hộ tại dự án này là hoàn toàn đúng pháp luật, thế nhưng “Dự án hiện nay đang trong quá trình hoàn thiện, khi tham gia chứng kiến phá dỡ phần sai phạm dù ở tầng trên nhưng đã ảnh hưởng tới tất cả các tầng còn lại, do đó chất lượng của toàn toà nhà chắc chắn sẽ không đảm bảo”, đơn kêu cứu của khách hàng nêu.

Những động thái này không còn lạ khi cứ lặp đi lặp lại. Trước đó, chủ đầu tư chung cư 8B Lê Trực cũng có hàng loạt trì hoãn tương tự: Liên tục chậm tiến độ, vô vàn lý do được nêu quẩn quanh như phá dỡ công trình có kết cấu bê tông phức tạp nên xin lâu hơn;  hay đề xuất hiến cho nhà nước; công ích...

Chắc chắn sẽ xử nghiêm

Và dù cho hàng loạt hàng loạt những động thái liên tiếp của chủ nhà đầu tư cũng áp lực khách hàng của Tòa 8B Lê Trực được nêu thì lãnh đạo UBND Thành phố Hà Nội, ĐBQH Hà Nội cũng như chuyên gia về vấn đề này đều đã kiên quyết phá dỡ.

Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Vũ Hồng Khanh khẳng định với báo chí trước đó, vụ việc 8B Lê Trực thành phố đã có chỉ đạo quyết liệt. Chủ đầu tư không nghiêm túc thực hiện, thành phố đã quyết định cưỡng chế, xử lý.

Tại Hội nghị Ban chấp hành đảng bộ Hà Nội ngày 13/10/2015, ông Phạm Quang Nghị cho biết việc xử lý vi phạm tại công trình 8B Lê Trực “không cần biện pháp gì mới lạ, cứ đúng quy định mà làm. Sai chỗ nào cắt chỗ đấy, xây sai 16m cắt đi 16m, không giật cấp thì yêu cầu giật cấp”, ông Nghị nhấn mạnh.

Theo Phụ nữ Online 

Các tin cũ hơn