Nhà ga phục vụ một nữ sinh ở Nhật Bản chính thức đóng cửa

Thứ ba, 29/03/2016, 08:37
Nhà ga Kyu-Shirataki nổi tiếng vì phục vụ một học sinh ở Nhật Bản chính thức đóng cửa ngày 25/3 vừa qua, sau khi nữ sinh này tốt nghiệp trung học phổ thông.

Cuối năm 2015, tin tức nhà ga Shiraktaki tiếp tục hoạt động chỉ để phục vụ một nữ sinh trở thành tiêu điểm của báo chí Nhật Bản và cộng đồng mạng. Đầu năm 2016, câu chuyện này xuất hiện trên truyền thông của nhiều nước, kèm sự thán phục cách người Nhật đối xử với thế hệ tương lai của đất nước.

Ga Kyu-Shirataki đóng cửa sau 69 năm hoạt động. Ảnh: Rocketnews24.

Ngày 25/3, hành khách duy nhất của nhà ga này tốt nghiệp trung học phổ thông, nhà ga chính thức đóng cửa.

Phóng viên K. Nagahashi của tờ Rocketnews24 đã có mặt trên chuyến tàu cuối cùng để thực hiện bộ ảnh kỷ niệm trước khi nhà ga kết thúc sứ mệnh.

Đầu tiên, ông dừng chân tại ga Kyu-shirataki để chứng kiến khoảnh khắc chuyến tàu cuối cùng dừng lại. Nhiều người khác cũng kéo về đây.

Không khí trang trọng nhưng ấm áp bao quanh những người tham dự, bao gồm các phóng viên và người dân. Nhà ga dựng trại, phát sữa và khoai lang miễn phí cho họ.

Trước khi tàu đến, Nagahashi dành thời gian quan sát và chụp ảnh nhà ga. Nó chỉ là một nhà kho cũ bằng gỗ. Trần nhà được lắp duy nhất một chiếc bóng đèn điện. Trong ngày đóng cửa, nhân viên nhà ga treo thêm biểu ngữ: "Ga Kyu-Shirataki, 69 năm, cảm ơn!".

Chuyến tàu dừng lại ở ga Kyu-Shirataki. Ảnh: Rcketnews24.

4h53, tàu đến ga. Hôm đó, số lượng hành khách rất ít, những người dân địa phương đã tập trung để bày tỏ lòng kính trọng trước nhiệm vụ cuối cùng của nhà ga.

Nó không chỉ mang ý nghĩa đặc biệt với nữ sinh trung học mà còn là kỷ niệm gắn bó cuộc đời nhiều người dân nơi đây.

Ngoài Kyu-Shirataki, Nagahashi cũng có mặt tại hai ga tàu khác bị đóng cửa trong ngày hôm đó.

Khi câu chuyện về nhà ga gây sốt giới truyền thông, nhiều tờ báo nhầm ga Kyu-Shirataki thành ga Kami-Shirataki. Đây là điều dễ hiểu vì mỗi ngày, ga Kami chỉ phục vụ hai chuyến tàu.

Ga được trang trí biểu ngữ: "Ga Kami-Shirataki, 84 năm, hoàn thành tốt nhiệm vụ".

Người ta cũng treo biểu ngữ tương tự trước ga Shimo-Shirataki nhưng số năm hoạt động là 87.

Cuối cùng, Nagahashi đến thăm Shirataki, nhà ga duy nhất còn tiếp tục hoạt động trong tuyến Shirataki.

Mùa xuân đang đến, mang lại thay đổi trên toàn đất nước Nhật Bản. Một thế hệ học sinh nữa lại tốt nghiệp. Họ sẽ bắt đầu những trải nghiệm mới.

Các doanh nghiệp làm ăn không hiệu quả buộc phải đóng cửa trong khi những người trẻ mang theo niềm hy vọng tràn trề mở cánh cửa đầu tiên trong đời.

Họ có thể đi đến mọi miền đất nước nhưng tâm trí mỗi người luôn có những ga tàu ký ức lưu giữ hình ảnh về con người hay phong cảnh từng xuất hiện trong quá khứ.

Thông tin trái chiều về giữ nhà ga vì một nữ sinh

Ngày 8/1, CCTV News đưa tin Cơ quan Đường sắt Nhật Bản (JR) huỷ kế hoạch đóng cửa nhà ga Kami-Shirataki khi biết một nữ sinh thường xuyên có mặt tại đây để đi học mỗi ngày. Họ sẽ chờ nữ sinh tốt nghiệp trung học phổ thông mới đóng cửa nhà ga này. Tuy nhiên, tờ Strait Times (Singapore) dẫn nguồn Apple Daily của Đài Loan (Trung Quốc) cho rằng, thông tin có thể đã bị "lãng mạn hoá".

Apple Daily cho biết, nữ sinh trung học vẫn thường đi học bằng tàu mỗi ngày, nhưng cô bắt tàu từ nhà ga Kyu-Shirataki thay vì Kami-Shirataki và đi với 10 bạn cùng lớp. Chuyến tàu khởi hành lúc 7h15 và là chuyến duy nhất vào buổi sáng. Các em có ba lựa chọn khác nhau để trở về nhà sau giờ tan học, trong đó chuyến muộn nhất là 19h25.

Tờ báo của Đài Loan xác nhận thông tin JR sẽ đóng cửa nhà ga Kami-Shirataki, Kyu-Shirataki và Shimo-Shirataki vào tháng 3 năm nay để cân đối hoạt động. Tuy nhiên, quyết định của họ dường như không liên quan lịch tốt nghiệp dự kiến của nữ sinh (ngày 25/3/2016).

Trong bài viết đăng trên Zing.vn về vấn đề này, tác giả Nguyễn Quốc Vương - nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Nhật Bản - cho biết: Nhiều người nước ngoài nghĩ những chuyện trên là phi thường nhưng ở Nhật nó là những chuyện hết sức bình thường của cuộc sống hối hả thường ngày.

Câu chuyện này được chia sẻ trên các trang mạng xã hội, thu hút hàng nghìn lượt chia sẻ và bình luận.

Theo Zing

Các tin cũ hơn