Thi công dưới hầm nhà ga Metro Sài Gòn

Thứ hai, 21/12/2015, 15:05
Bên trong tường rào cao vút của công trình ga ngầm Nhà hát TP (thuộc tuyến metro số 1) là cảnh thi công tấp nập, khẩn trương của hàng trăm kỹ sư, công nhân.
Buổi sáng, trước mỗi ngày làm việc căng thẳng dưới lòng đất, công nhân tại công trình Metro Bến Thành - Suối Tiên (TP.HCM) đều phải tập thể dục để đầu óc tỉnh táo.
Sau đó, bộ phận an toàn và chỉ huy công trình trao đổi, rút kinh nghiệm, phổ biến kế hoạch công việc trong ngày đối với các bộ phận thi công.
Do thi công dưới hầm nên trước và trong giờ làm việc, Ban An toàn phải liên tục dùng máy phát hiện khí độc CH4, CO2, H2S, đo hàm lượng oxy, nếu thiếu sẽ bổ sung kịp thời.
Trên mặt sàn công trường, sau khi cắt uốn các thanh thép, nhóm công nhân phối hợp nhịp nhàng đưa thép xuống hầm từ các lỗ mở.
Phía dưới hầm đoạn sát Nhà hát TP ngổn ngang sắt thép. Hàng chục kỹ sư, công nhân, giám sát miệt mài làm việc. Theo một kỹ sư, cuối tháng 12 sẽ đổ 1.400m3 bêtông cho sàn B1 và huy động thêm nhiều công nhân.
Đội nam công nhân cùng phối hợp trên và trong các lồng khung để luồn thanh thép, chỉnh lại thanh đà. "Nếu không để ý sẽ bị trật nhịp. Khi đó chúng tôi phải lấy ra luồn lại. Vì thế cần có một người đứng phía trên quan sát chỉ đạo cho nhóm phía dưới kịp chỉnh lại", một người cho biết.
Đội nữ công nhân không phải làm những việc nặng. Công việc chủ yếu của họ là chui vào lồng khung, gập người trong không gian chật hẹp để dùng dây thép cột chặt những thanh thép trên giàn.
Các khung này cũng chỉ vừa một người chui.
Việc di chuyển ra khỏi các lồng khung cũng không hề đơn giản. Chị Huỳnh Thị Tím (quê Đồng Tháp) cho biết, công việc tuy không quá khó khăn nhưng luôn phải cẩn thận, nếu sơ sẩy người hoặc tay chạm vào các cạnh nhọn sẽ bị chảy máu, ê buốt.
Tại hầm dưới đường Nguyễn Huệ, 3 chiếc máy đào đất được đưa xuống thi công sàn B1
Công nhân dùng máy khoan thay nhau đẩy đất còn dính lại từ các trụ sắt tạm dùng để đỡ sàn.
Một chiếc máy xúc khác gom đất trong hầm thành đống ngay dưới lỗ mở để đưa lên trên. Chỉ huy trưởng Lê Thanh Lê cho biết, công nhân đào đất thi công sàn B1 chia ra thành nhiều tốp, một tốp ở vị trí dưới lòng đường Nguyễn Huệ, một tốp dưới lòng đường Pasteur, sau đó sẽ thông với nhau. Công việc đào đất diễn ra cả ngày và đêm, mỗi ngày đào được hơn 500m3.
Chiếc xe cuốc trên mặt sàn vươn cánh tay cẩu dài cả chục mét xuống hầm B1 ngoạm từng khối đất lớn đổ lên thùng xe ben.
Ngồi trong lồng sắt buộc dây thép, chị Loan (30 tuổi, quê Long An) cho biết, chị và các đồng nghiệp khác đều từ các tỉnh miền Tây lên TP.HCM kiếm sống, tham gia xây dựng công trình này từ những ngày khởi công.
Buổi trưa, vợ chồng anh Úc ăn trưa dưới hầm nhà ga. "So với các công trình khác đã làm, chúng tôi rất tự hào khi bàn tay mình có đóng xây dựng hạng mục quan trọng của một công trình lớn, sẽ thay đổi diện mạo của TP", nam công nhân quê Long An chia sẻ.
Nhiều công nhân nghỉ trưa tại công trường.

Gói thầu 1b gồm 2 nhà ga ngầm và đoạn hầm metro dài 1.315m (hầm khoan dài 781m và hầm đào hở dài 534m). Theo thiết kế, nhà ga Nhà hát TP có độ sâu 40m, dài 190m, gồm 4 tầng trong lòng đất.

Trong buổi họp thông tin tiến độ thực hiện các dự án metro ở TP.HCM ngày 11/12, BQL dự án 1 thuộc BQL đường sắt đô thị TP HCM cho biết, hiện nay, trên công trường Metro Bến Thành-Suối Tiên có khoảng 1.000 kỹ sư và công nhân đang thi công nước rút.

Tại gói thầu số 2 xây tuyến metro trên cao từ nhà ga Ba Son đến ga Suối Tiên dài 17,1km, nhà thầu đã thi công cơ bản 83%  kết cấu phần dưới, phần trên đang thi công phân đoạn cầu cạn, cầu đặc biệt, 10 nhà ga, đã lao lắp 75 nhịp dầm. Gói thầu số 1b đã hoàn tất sàn mái của ga Nhà hát TP, đang đào đất tầng B1 giai đoạn 2. Khu vực ga Ba Son tiếp tục làm phần tường vây và hầm đào hở, phía sau ga đang thi công cọc khoan nhồi hầm.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích