Đồng Nai không muốn mở đường xuyên Vườn quốc gia Cát Tiên

Thứ hai, 21/12/2015, 13:19
Chính quyền Đồng Nai lo ngại dự án mở tuyến đường 18km xuyên Vườn quốc gia Cát Tiên sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái tự nhiên quý giá.

UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn xem xét lại việc phê duyệt dự án cải tạo, xây dựng đường giao thông dài 18km xuyên Vườn quốc gia Cát Tiên vì sẽ có nhiều hệ lụy.

Ông Võ Văn Chánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - cho biết, căn cứ vào quy hoạch rừng của tỉnh, diện tích mở đường này nằm trong khu vực bảo vệ nghiêm ngặt, chỉ được lập tuyến đường rộng không quá 1,5m nên sẽ không đồng bộ trong việc bảo tồn và phát triển bền vững vườn quốc gia. Trong khi đó, hiệu quả kinh tế của tuyến đường mang lại chưa được xác định cụ thể.

Dự án tuyến đường 18km sẽ chạy dọc đoạn sông Đồng Nai, đi qua vườn quốc gia Cát Tiên dài 18km.

Ngoài việc mất rừng, tỉnh Đồng Nai lo ngại việc mở đường còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái, chia cắt không gian sống rừng tự nhiên với nguồn nước sông Đồng Nai, cản trở tập tính của các loài thú, nhất là việc kiếm thức ăn và nguồn nước.

"Vườn quốc gia Cát Tiên nằm trong vùng lõi của Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai đã được UNESCO công nhận. Nơi này cũng đang trong thời gian được hoàn chỉnh hồ sơ trình UNESCO đề nghị công nhận là di sản thiên nhiên thế giới", ông Chánh nói.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Công Tuấn cho rằng, dự án xây đường xuyên Vườn quốc gia Cát Tiên nằm trong quy hoạch rừng đặc dụng cả nước đến năm 2020, tầm nhìn năm 2030 đã được Thủ tướng phê duyệt. Nội dung quy hoạch cũng được Sở GTVT tỉnh Đồng Nai đồng thuận từ năm 2012 và đã có quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động của Bộ Tài nguyên và Môi trường vào năm 2013.

Theo dự án, tuyến đường sẽ chạy dọc bờ sông Đồng Nai, nằm trong phân khu hành chính của Vườn quốc gia Cát Tiên với 18 km. Tổng diện tích chiếm dụng của tuyến đường là hơn 5,5 hecta (nằm trong diện tích phân khu hành chính 2.325 hecta).

Bộ Nông nghiệp cho rằng, việc xây dựng tuyến đường sẽ hỗ trợ công tác quản lý và bảo vệ có hiệu quả hơn 10.000 hecta rừng ở phía Đông Vườn quốc gia Cát Tiên. Bởi khu rừng này còn giàu tài nguyên gỗ quý, tình hình xâm hại đang phức tạp. Đặc biệt, lực lượng bảo vệ rừng đang đối mặt nguy hiểm khi phải tuần tra bằng thuyền gỗ trên sông Đồng Nai trong mùa mưa lũ.

Tỉnh Đồng Nai lo ngại ngoài việc mất rừng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng hệ sinh thái tự nhiên của vườn quốc gia.

Đại diện Bộ Nông nghiệp cũng khẳng định việc xây dựng sẽ không ảnh hưởng đến di sản thiên nhiên thế giới vì hồ sơ di sản của Vườn quốc gia Cát Tiên chỉ tập trung ở vùng lõi có tổng diện tích 8.000 hecta, chủ yếu tại khu vực Bàu Sấu, cách tuyến đường khoảng 14km.

"Việc xây dựng tuyến đường sẽ không ảnh hưởng đến công tác bảo tồn đa dạng sinh học, không tạo sự chia cắt sinh cảnh sống tự nhiên của các loài động vật hoang dã tại vườn", Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp khẳng định.

Dự kiến trong tuần Bộ Nông nghiệp sẽ có buổi làm việc với Đồng Nai liên quan đến dự án này.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích