120 tỷ đồng sửa chợ sầm uất bậc nhất Sài Gòn

Thứ tư, 13/04/2016, 09:30
Chợ Bình Tây sẽ được nâng cấp, sửa chữa toàn diện với tổng kinh phí hơn 120 tỷ đồng theo hình thức xã hội hóa.

UBND quận 6 vừa kiến nghị TP.HCM chấp thuận chủ trương áp dụng hình thức xã hội hóa đối với dự án nâng cấp, sửa chữa toàn diện chợ Bình Tây và dự án xây dựng chợ tạm với tổng kinh phí hơn 120 tỷ đồng.

Quận 6 cho biết nguồn vốn đầu tư là từ đóng góp của các hộ kinh doanh trong nhà lồng chợ Bình Tây để được tái bố trí sạp theo nguyên tắc nguyên canh, nguyên cư và được ký hợp đồng sử dụng điểm kinh doanh có thời gian sử dụng là 10 năm.

Sau khi nâng cấp, sửa chữa, tổng diện tích được bố trí cho hơn 1.400 sạp (bình quân mỗi sạp 5,6m2) là hơn 8.000m2.

Chợ Bình Tây do thương gia người Hoa bỏ tiền xây dựng năm 1928.

Chợ Bình Tây được biết đến với tên gọi Chợ Lớn (mới) do thương gia người Hoa là Quách Đàm bỏ tiền xây năm 1928 theo kỹ thuật của Pháp. Kiến trúc hình bát quái được cho là nét độc đáo nhất của chợ, gồm 12 cổng, bên trong có hoa viên rộng rãi để khách ngồi nghỉ. Hệ thống móng nền làm bằng đá sỏi, bêtông chắc chắn nên không có hiện tượng sụt, lún.

Sau hai năm xây dựng, chợ hoàn thành rất khang trang, sạch sẽ trên khuôn viên rộng 25.000m2. Ngay khi được đưa vào hoạt động, với lợi thế về giao thông thủy bộ cũng như tay nghề của bà con tiểu thương người Việt và người Hoa, chợ nhanh chóng trở thành khu kinh doanh sầm uất, đầu mối bán buôn khắp Nam kỳ lục tỉnh, sang tận các nước láng giềng... Mỗi năm có hơn 120.000 khách nước ngoài đến tham quan và mua sắm.

Sau gần 90 năm xây dựng, chợ Bình Tây đang xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều mái ngói trong khu nhà lồng chợ mục nát. Sở Văn hóa và Thể thao cho biết, UBND TP đã đồng ý chủ trương sửa chữa, cải tạo chợ Bình Tây. Tuy nhiên, do hồ sơ của đơn vị tư vấn, thiết kế còn sơ sài nên được yêu cầu bổ sung để đảm bảo giữ được kiến trúc, hoa văn khi sửa chữa.

Cuối năm ngoái, Trung tâm bảo tồn di tích - Sở Văn hóa và Thể thao - cho biết, hồ sơ công nhận chợ Bình Tây (quận 6) là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp thành phố sắp được trình UBND TP.HCM xem xét. Trước đó, chợ mệnh danh sầm uất bậc nhất Sài Gòn này đã được Hội đồng xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa - danh lam thắng cảnh của thành phố công nhận là di tích mới nhất của TP.HCM.

Theo VNE

Các tin cũ hơn