​Trung Quốc phản ứng Anh vì quan điểm về Biển Đông

Thứ năm, 21/04/2016, 11:54
Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc vừa lên tiếng tỏ thái độ bực bội của nước này trước quan điểm mới nhất của quan chức Anh về vấn đề Biển Đông.
Quốc vụ khanh phụ trách khu vực Đông Á của Anh, ông Hugo Swire

Cụ thể, hãng tin Tân Hoa xã của Trung Quốc dẫn lời người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh trong buổi họp báo định kỳ hôm qua, 20-4, cho biết, Trung Quốc rất không hài lòng về việc quốc vụ khanh phụ trách khu vực Đông Á của Anh, ông Hugo Swire, ngày 18-4 đã nói những căng thẳng ở Biển Đông là do các động thái hung hăng của Trung Quốc gây ra.

Ông Hugo Swire cũng nói nước Anh đồng tình với Mỹ trong việc ủng hộ phán quyết sắp tới của tòa trọng tài quốc tế ở The Hague sẽ đưa ra. Và theo ông Swire, cả Trung Quốc lẫn Philiippines đều cần tuân thủ phán quyết này.

Bà Hoa bình luận: “Quan điểm của ông Swire đã phớt lờ các thực tế và đầy tính thiên vị. Nó đi ngược lại với cam kết của Anh là không đứng về bên nào trong các vấn đề liên quan tới tranh chấp lãnh thổ. Trung Quốc rất không hài lòng về vấn đề này”.

Tiếp đó người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc thậm chí còn tố ngược việc Mỹ và Philippines đã thông đồng với nhau để tung hỏa mù về sự căng thẳng ở Biển Đông, trong khi theo bà Hoa “hơn 100.000 tàu thuyền vẫn qua lại bình thường mỗi năm ở khu vực này”.

Bà Hoa Xuân Oánh tiếp tục luận điệu rất quen của mình khi nói: “Điểm khác biệt duy nhất (ở Biển Đông) là sự xuất hiện thường xuyên với tầm mức đáng kể hơn của các tàu chiến và máy bay Mỹ trong khu vực này. Gần đây đại sứ Mỹ tại Philippines còn nói Mỹ đã trang bị cho Manila một khí cầu giám sát và thiết bị quân sự trị giá tới 42 triệu USD”.

Và bà Hoa kết luận: “Thực tế cho thấy chính Mỹ mới là nguyên nhân lớn nhất phía sau căng thẳng ở Biển Đông và họ đang chơi trò lập lờ đổ tội cho Trung Quốc”.

Theo TTO

Các tin cũ hơn