Dân tiếp tục tập trung phản đối FLC xây khu nghỉ dưỡng

Thứ tư, 27/04/2016, 08:42
Hàng trăm người dân xã Hải Ninh tập trung tại các điểm thi công công trình của dự án khu nghỉ dưỡng ven biển Quảng Bình do FLC đầu tư. Cảnh sát được điều đến giữ trật tự.  

Chiều 26/4, hàng trăm người dân địa phương kéo đến các điểm thi công công trình dự án Khu nghỉ dưỡng ven biển xã Hải Ninh (huyện Quảng Ninh, Quảng Bình) để ngăn chặn việc vận chuyển vật liệu của công nhân.

Một số phụ nữ quá khích văng tục chửi bới lực lượng công nhân đang làm việc. Vài người còn nhặt đá ném hoặc dùng cành cây để đánh công nhân FLC. Hàng chục công an tỉnh Quảng Bình và huyện Quảng Ninh đã được huy động đến hiện trường can thiệp, tránh xảy ra xô xát.

Hàng trăm người dân tập trung tại khu vực trồng cỏ của dự án chiều 26/4. Ảnh: Văn Được.

Phó chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh Phạm Trung Đông đã đến hiện trường vận động người dân không có những hành động sai trái. Đến 18h ngày 26/4, hàng trăm cảnh sát, quân đội vẫn túc trực ở các điểm tập kết vật liệu, phương tiện của FLC để ổn định trật tự, bảo vệ tài sản doanh nghiệp.

Nhiều người dân cho rằng, việc FLC xây dựng khu nghỉ dưỡng có thể gây ô nhiễm môi trường, thu hẹp diện tích đất sản xuất và đất ở. Lãnh đạo huyện Quảng Ninh lắng nghe ý kiến người dân, giải thích cụ thể mục tiêu của việc xây dựng khu nghỉ dưỡng sẽ tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Phó chủ tịch huyện cũng hứa sẽ chuyển tải đầy đủ ý kiến của người dân Hải Ninh đến lãnh đạo tỉnh để tỉnh có phương án thích hợp.

Ông Lê Quang Vĩnh (46 tuổi, trú thôn Cừa Thôn) cho biết, người dân kéo đến tập trung tại các điểm thi công của FLC là do bức xúc. "Tôi thấy chính quyền thực hiện công tác dân vận chưa đầy đủ khi dự án được triển khai nhưng người dân không hề nhận được văn bản hoặc thông báo", ông nói.

Theo nông dân này, FLC được cấp phép xây khu nghỉ dưỡng trên vùng đất mà người dân Hải Ninh đã sinh sống, khai hoang từ hàng trăm năm nay. Dân chúng ở đây không biết dự án này có đảm bảo an toàn, không ảnh hưởng đến môi trường hay không.

Phối cảnh Khu nghỉ dưỡng FLC Quảng Bình. Ảnh: FLC cung cấp.

Trong khi đó, ông Phạm Văn Liệu (người vừa bị Tỉnh ủy Quảng Bình cho tạm thôi chức Chủ tịch UBND xã Hải Ninh) cho rằng, chính quyền xã đã tuyên truyền đầy đủ đến người dân sau khi tiếp thu chủ trương xây dựng dự án tại địa phương.

"Ban đầu, đa số người dân đều đồng tình, một số hạng mục của dự án đã được triển khai mà không gặp trở ngại. Gần đây, do tình trạng cá chết nên người dân rơi vào cảnh không có việc làm, nợ nần dẫn đến bức xúc", ông Liệu cho biết.

Trước đó, chiều 24/4, rất đông người dân kéo đến khu vực tổ chức lễ khởi công khu nghỉ dưỡng ven biển Hải Ninh do FLC làm chủ đầu tư đập phá lều bạt. Do đó lễ khởi công không thể diễn ra như dự kiến.

Tối cùng ngày, Ban thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình tổ chức họp khẩn, ra thông báo nhận định vụ việc trên mang tính chất nghiêm trọng.

Tỉnh cũng thông báo tạm thời cho thôi chức Chủ tịch UBND xã hải Ninh đối với ông Phạm Văn Liệu. Bí thư Đảng uỷ xã Nải Ninh cũng bị kiểm điểm trách nhiệm do để xảy ra vụ việc.

Ban thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo UBND tỉnh Quảng Bình khẩn trương phối hợp chính quyền huyện, xã đối thoại trực tiếp với người dân để gỡ bỏ vướng mắc, ổn định tình hình đồng thời giải thích để người dân hiểu, nhận thức rõ hơn về dự án.

Dự án quần thể resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp ven biển FLC Quảng Bình, cách TP.Đồng Hới khoảng 25km về phía Nam thuộc xã Hải Ninh. Khu có diện tích lên đến 1.900ha, bao gồm hơn 1.000 căn biệt thự nghỉ dưỡng, khách sạn 5 sao trên 600 phòng, trung tâm hội nghị quốc tế 1.500 chỗ, các khu vui chơi giải trí cao cấp...

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích