Obama - Vị Tổng thống "chạm đến trái tim"

Thứ sáu, 27/05/2016, 11:16
8 năm làm Tổng thống của ông Barack Obama sắp kết thúc, nhưng chắc chắn, ông sẽ luôn được ghi nhớ như một người đàn ông đã truyền rất nhiều cảm hứng, cho tất cả chúng ta.

Kết thúc 3 ngày công du tại Việt Nam, tổng thống Mỹ Barack Obama lại bước lên chiếc Không Lực 1 trở về Mỹ. Ấn tượng mà ông để lại trong mỗi người chúng ta, không chỉ đơn thuần là hình ảnh vị Tổng thống quyền lực bậc nhất thế giới.

Đó là sự gần gũi và tươi tắn của một người đàn ông lịch thiệp.

Tôi đọc được đâu đó trên Facebook, nói về một chú thợ cắt tóc bỏ cả kéo để ra xem ông Obama đến chùa Ngọc Hoàng. Lý do mà anh hớt ha hớt hải đi "hóng" một ông Tổng thống ở xứ Tây xa xôi đến ngôi chùa này, đơn giản chỉ là vì anh thích ông Tổng thống.

Anh từng đọc nhiều bài về ông này trên mạng rồi, thấy ông này làm được nhiều thứ cho dân Mỹ và cả thế giới nữa. Thế nên, anh có cảm tình với ông, vậy thôi.

Obama - Vị Tổng thống chạm đến trái tim - Ảnh 1.
Sau khi dùng bữa tối dân dã tại cửa hàng bún chả, ông bước ra và mỉm cười, bắt tay thân thiện với những người dân Hà Nội. Nguồn:  Nguyễn Khánh/Tuổi Trẻ.

Người ta nhớ đến Obama không chỉ vì ông là Tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ, mà vì ông là Tổng thống cá tính, gần gũi, và đặc biệt là chăm xuất hiện trước công chúng nhất.

Nói về Obama, hãng thông tấn danh tiếng CNN đã đặt choông cụm tThe Viral Presidency - Hiểu theo cáchđơn giản nhất, thìông là vtổng thống có sức hấp dẫn kỳ lạ luôn lan truyền mạnh mẽ.

Phong cách gần gũi

Có thể nói nụ cười chính là thương hiệu của Tổng thống Barack Obama. Gần như chưa lúc nào người ta thấy ông vơi đi nụ cười cả. Lúc nói chuyện, diễn thuyết, lúc vẫy tay chào người dân, thậm chí cả lúc ăn bún chả và cười với cả bầy cá lúc cho chúng ăn, ông luôn tươi tắn và đầy năng lượng.

Nụ cười của Obama xóa tan khoảng cách giữa một lãnh đạo tầm cỡ thế giới với những người xung quanh, và chính nó làm ông trở nên gần gũi hơn khi đến bất cứ nơi đâu.

Hay thử để ý cuộc trò chuyện của Obama với các thủ lĩnh trẻ trong khuôn khổ hội nghị YSEALI xem.  Phút ban đầu, khi đứng lên bục phát biểu thực hiện màn chào hỏi, ông vẫn đóng nguyên bộ suit trang nghiêm. Đây là nghi lễ tối thiểu mà bất cứ ai cũng phải biết, nhất là một Tổng thống như Obama.

Obama - Vị Tổng thống chạm đến trái tim - Ảnh 2.
Ban đầu Tổng thống Obama còn mặc nguyên bộ đồ âu trang trọng. (Nguồn: Zing)

Tuy nhiên, đến khi bắt đầu màn chia sẻ với người trẻ Việt, Tổng thống Mỹ bỗng cởi áo ngoài rồi xắn tay áo sơ mi lên, chuẩn bị tinh thần "đối phó" với màn chất vấn của thanh niên Việt Nam. Không phải ông tuềnh toàng thiếu tôn trọng họ, ông nghĩ khác.

Cởi bỏ tấm áo ngoài, Obama rũ bỏ lốt nhà lãnh đạo, biến thân thành một người đàn ông bình thường để chia sẻ với những người trẻ dưới kia kinh nghiệm sống, cũng như kiến thức mà mình đã tích lũy được.   Obama thân thiện và gần gũi thế đấy.

Obama - Vị Tổng thống chạm đến trái tim - Ảnh 3.
Và sau đó xắn tay áo lên, bắt đầu màn thuyết trình đầy cảm hứng với thanh niên trẻ người Việt.

Người ta có thể nói rằng Obama có cả một Ê-kíp xây dựng hình ảnh đằng sau, chăm chút từng nước đi, từng hành động cho Tổng thống, tạo dựng hình mẫu đẹp nhất có thể với đầy toan tính đằng sau.

Nhưng thử nghĩ lại xem, có cái gì chạm được vào trái tim con người nếu nó không xuất phát từ chính tâm hồn người ấy?

Đa chủng tộc, đa văn hóa và không khoảng cách

Gần như chẳng bao giờ Obama phát biểu nhiều về gốc gác chủng tộc của ông, cũng chẳng bao giờ ông lấy cái danh Tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ để thể hiện mình là một kẻ đặc biệt. Tuy nhiên, ông có cách riêng của mình để giới thiệu cho thế giới biết ông đến từ đâu.

Ông Obama có rất nhiều cách giao tiếp để hoà nhập với từng kiểu người khác nhau trong xã hội. Ông có thể bắt tay nghiêm trang với anh trọng tài da trắng trước khi kéo tay, hích vai một cách rất "hip hop" với nam cầu thủ da màu Kevin Durant.

Obama - Vị Tổng thống chạm đến trái tim - Ảnh 4.

Tổng thống Obama cũng được bắt gặp có lối cư xử thân thiện hoà đồng với các nhân viên làm việc tại Nhà Trắng. Người ta đã từng chụp được hình ảnh Obama "brofist" với một nhân viên vệ sinh, như hai người anh em, không khoảng cách, không địa vị.

Obama - Vị Tổng thống chạm đến trái tim - Ảnh 5.

Mà đơn cử nhất trong cuộc gặp gỡ các thủ lĩnh trẻ YSEALI vừa rồi ở GEM center, thành phố Hồ Chí Minh, khi rapper Suboi giới thiệu về bản thân mình, ông Obama đã ngỏ ý muốn nghe cô gái đọc rap bằng hai nhịp beat-box có phần vụng về. Nhưng chỉ cần từng ấy để tạo ra cảm hứng, cho bất kỳ ai.

Tổng thống của những đứa trẻ

Obama cực kỳ yêu trẻ con, đến nỗi kể cả tâm trạng có nặng nề đến đâu, sắc khí có u ám tới nhường nào, chỉ cần có một đứa trẻ chạy ngang qua cũng có thể làm Tổng thống phấn chấn hẳn lên. Số lượng ảnh đẹp của Tổng thống Obama đang đùa giỡn với bọn trẻ thì nhiều vô kể. Trẻ con, chúng đâu biết nhiều về chính trị, chúng yêu thích ông bác trung niên mảnh mai và luôn cười tươi rói, một cách chân thành,

Obama - Vị Tổng thống chạm đến trái tim - Ảnh 6.

Trong năm đầu tiên trong nhiệm kỳ thứ nhất của mình, Jacob, một em bé 5 tuổi đã đến Nhà Trắng thăm Tổng thống. Em có một yêu cầu vô cùng đặc biệt, đó là được biết liệu rằng tóc của Tổng thống và tóc của em có gì khác nhau không, tức là em ngỏ ý muốn sờ đầu Tổng thống theo một cách lắt léo rất đỗi trẻ con.

Đáp lại yêu cầu kỳ quặc ấy, vị Tổng thống uy nghiêm ngay lập tức cúi gập người xuống, để vừa tầm cho cậu bé Jacob có thể "cảm nhận đầu mình với đầu Tổng thống" xem có gì khác biệt. Chẳng biết tóc cậu và tóc tổng thống có giống nhau không, nhưng ông đã ghi điểm trong lòng người Mỹ.

Obama - Vị Tổng thống chạm đến trái tim - Ảnh 7.
Hiếm có vị Tổng thống nào lại có hành động cúi đầu thân thiện như ông Obama. Bức ảnh từng được lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội.

Cứ đến những ngày Lễ lớn trong năm, Nhà Trắng lại tổ chức trang trí, mở cửa đón trẻ em tới tham gia chung vui với các chính trị gia. Trong những dịp này, Nhà Trắng uy nghiêm bỗng rộ tiếng cười đùa, tiếng con trẻ hò reo, một phần vì sự sung sướng của chúng khi được đặt chân tới khu vực an ninh nhất nước Mỹ, một phần là vì chúng được gặp Obama, được nghe ông kể chuyện, bế ẵm và chơi đùa.

Obama - Vị Tổng thống chạm đến trái tim - Ảnh 8.

Tình yêu với trẻ con trong ông dường như luôn bất tận.

Người đàn ông lãng mạn trong Nhà Trắng

"Kiss cam" có lẽ là đặc sản là làng thể thao Mỹ. Đại khái là trong giờ nghỉ của một trận đấu thể thao, máy quay sẽ chọn lấy một cặp đôi bất kỳ trong khu vực khán đài và "bắt" họ hôn nhau trước sự chứng kiến của hàng loạt khán giả khác. Obama và Michelle đã từng là "nạn nhân" của Kiss cam.

Obama - Vị Tổng thống chạm đến trái tim - Ảnh 9.

Không ngần ngại, Tổng thống vội quàng tay qua vai vợ, kéo bà lại gần, đặt một nụ hôn lên môi bà trước sự bất ngờ của Đệ nhất phu nhân nước Mỹ. Gần như cả khán đài hôm ấy tan chảy vì sự lãng mạn của người đàn ông quyền lực nắm giữ vận mệnh của quốc gia. Đến cả cô cả Malia cũng phải bất ngờ vì sự đáng yêu của bố mẹ mình, dù cả hai lấy nhau cũng đã cả thập kỷ.

Obama - Vị Tổng thống chạm đến trái tim - Ảnh 10.
Obama - Vị Tổng thống chạm đến trái tim - Ảnh 11.

Bên cạnh đó, trên mạng cũng tràn ngập hình ảnh Obama liên tục bên vợ, nắm tay bà ở mọi nơi mọi lúc, kể cả khi đang là khách mời của hội thảo. Obama từng chứng minh cho thế giới biết rằng, khi yêu một người, dù công to việc lớn đến đâu chúng ta cũng có thể sắp xếp thời gian cho người đó.

Obama - Vị Tổng thống chạm đến trái tim - Ảnh 12.
Dù rất bận rộn thế nhưng ngài Tổng thống đáng kính vẫn dành thời gian vàng ngọc để ra tận sân bay đón vợ.

Tấm ảnh nổi tiếng nhất có lẽ là hình ảnh Tổng thống Mỹ đích thân ra sân bay Des Moines đón bà Michelle Obama trước thềm cuộc bầu cử nhiệm kỳ 2 diễn ra năm 2012. hình ảnh này đã lan truyền đi khắp thế giới, để lại một thông điệp giản dị: Đàn ông chân chính dù có là ai, thì gia đình vẫn là số một.

Một Tổng thống cá tính và hóm hỉnh

Chẳng Tổng thống nào như Obama cả!

Làm gì có vị Tổng thống nào lại chăm xuất hiện trên các chương trình tạp kỹ truyền hình như ông?

Obama - Vị Tổng thống chạm đến trái tim - Ảnh 13.

Làm gì có vị Tổng thống nào được cư dân mạng thế giới đua nhau cắt lấy cắt để những khoảnh khắc hài hước, chế thành "meme" và sử dụng toàn cầu như Obama?

Obama - Vị Tổng thống chạm đến trái tim - Ảnh 14.

Làm gì có vị Tổng thống nào thường trực nụ cười rạng rỡ, gây cảm tình với người đối diện nhiều như Obama cơ chứ? Nhìn khắp những tấm hình người ta chụp khi ông đến Việt Nam công du xem, có phải liên tục là hình ảnh ông đang rạng rỡ nụ cười cả với báo giới và người dân nước ta, mặc dù chắc chắn là ông đang mệt mỏi sau một chuyến đi dài qua cả nửa Trái Đất.

Obama - Vị Tổng thống chạm đến trái tim - Ảnh 15.

Nụ cười dưới mưa của người một trong những người đàn ông quyền lực bậc nhất hành tinh.

Obama - Vị Tổng thống chạm đến trái tim - Ảnh 16.
Với nhiều người, nụ cười của ông chủ Nhà Trắng là điều khiến người ta ấn tượng nhất, yêu mến nhất.

Nhiệm kỳ dài 8 năm của Obama đã kết thúc, sẽ sớm thôi thế giới sẽ chẳng còn được thấy người đàn ông da màu với dáng người cao gầy và nụ cười rạng rỡ đứng trên chính trường nữa. Nhưng sẽ chẳng ai quên ông, vì chúng ta đã yêu mến con người lịch thiệp và luôn truyền đầy cảm hứng này.

Và hơn cả, có lẽ Obama không chỉ là một vị Tổng thống!

Theo Trí Thức Trẻ

Các tin cũ hơn