Bất thường trong toàn bộ hoạt động quản lý xe công của tỉnh Sóc Trăng

Thứ năm, 09/06/2016, 08:14
Vừa qua PV đã đưa tin về việc Tỉnh uỷ Sóc Trăng đã phải trả lại chiếc xe Lexus 570 LX biển xanh cho Công an tỉnh Sóc Trăng do việc được "cho mượn" không hợp lý. Tuy nhiên, đây mới chỉ là 1 phần nhỏ trong toàn cảnh quản lý, sử dụng xe công khá bừa bãi ở tỉnh này.
Quản lý xe công lỏng lẻo, ở Sóc Trăng, xe công còn được sử dụng chở cán bộ đi...ăn giỗ.

Nguồn tin riêng của PV cho biết, ngay từ đầu tháng 6/2016, UBND tỉnh Sóc Trăng đã nhận được yêu cầu của Bộ Tài chính về rà soát, sắp xếp lại lượng xe ôtô công theo quy định trong quyết định số 32/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chuẩn, chế độ, đinh mức chính sách mua sắm, sử dụng xe ôtô công của các cơ quan, đơn vị (sau đây gọi tắt là Quyết định 32/TTg). Trong văn bản này, Bộ Tài chính đã yêu cầu UBND tỉnh này điều chỉnh này một số hoạt động quản lý, sử dụng xe "biển xanh" chưa đúng chính sách, quy định của Chính phủ.

Được biết, trước khi có yêu cầu trên của Bộ Tài chính, UBND tỉnh Sóc Trăng cũng đã gửi báo cáo về việc rà soát, sắp xếp lại số xe công hiện đang quản lý ở tỉnh. Nhưng chính thông tin từ tỉnh Sóc Trăng đã cho thấy việc quản lý xe công chưa đúng quy định của địa phương này.

Một trong những việc làm không đúng trong quản lý xe công của tỉnh Sóc Trăng đầu tiên là: Nếu theo Điều 1 trong Quyết định số 32/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Hội Chữ thập đỏ và Liên minh hợp tác xã không thuộc đối tượng được sắp xếp ô tô PVCTC nhưng tỉnh Sóc Trăng vẫn đưa vào danh sách xe công phải sắp xếp, rà soát. Do đó, Bộ Tài chính đã yêu cầu UBND tỉnh Sóc Trăng không được tính số xe này vào diện xe ôtô thực hiện việc sắp xếp.

Sau khi đối chiếu với các quy định khác trong chính sách quản lý, sử dụng xe công hiện hành, Bộ Tài chính chỉ thừa nhận số xe đạt tiêu chuẩn định mức xe ôtô PVCTC của tỉnh Sóc Trăng là 165 xe, giảm 5 xe so với báo cáo của tỉnh này. Nhưng thực tế qua rà soát kỹ hơn, số xe ôtô công PVCTC của tỉnh này lên tới 194 xe, thừa 29 xe so với tiêu chuẩn, định mức của Nhà nước (thiếu 3 xe, thừa 32 xe ở các đơn vị).

Sở dĩ có chuyện thừa thãi bất thường trên là do nhiều đơn vị ở tỉnh Sóc Trăng, theo định mức chỉ được trang bị tối đa 1 xe/1 đơn vị. Nhưng thực tế, các đơn vị này lại được UBND tỉnh Sóc Trăng ra định mức gấp đôi: 2 xe/đơn vị. Các đơn vị được tỉnh xông xênh cho sử dụng chế độ xe công gồm: Bệnh viện Đa khoa, Trường Dạy nghề, Trường Cao đẳng cộng đồng...

Đoàn xe công nối đuôi nhau đi ăn giỗ nhà người thân Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đầu năm nay.

Chính vì sự "không khớp" trong tiêu chuẩn, định mức xe công do Thủ tướng quy định với chế độ xe mà tỉnh Sóc Trăng xác định trên, Bộ Tài chính đã yêu cầu UBND tỉnh Sóc Trăng điều chuyển nội bộ số xe từ đơn vị thừa sang đơn vị thiếu để đảm bảo thực hiện đúng tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ôtô theo Quyết định 32/TTg của Thủ tướng Chính phủ.

"UBND tỉnh Sóc Trăng cũng được yêu cầu lập danh sách số xe dôi dư chưa đến hạn thanh lý theo quy định trong Thông tư 159/TT-BTC của Bộ Tài chính gửi về Bộ Tài chính để xử lý theo quy định của Chính phủ", nguồn tin của PV cho biết thêm.

Như vậy, chỉ từ đầu năm đến nay, tỉnh Sóc Trăng đã có nhiều sự việc cho thấy việc quản lý, sử dụng xe công theo định mức, chế độ của Nhà nước còn lỏng lẻo. Ngoài vụ việc mới nhất tại Tỉnh ủy Sóc Trăng và những phát hiện mới nhất của Bộ Tài chính về những việc quản lý tổng số xe công trên địa bàn tỉnh chưa đúng qui định như đã nêu trên, đầu năm nay (tháng 1/2016), Văn phòng Tỉnh ủy Sóc Trăng đã phải thừa nhận với báo chí là tại tỉnh này, đã xảy ra việc cả đoàn xe công 12 chiếc rồng rắn, chở cán bộ, công chức đi ăn đám giỗ tại nhà em gái của Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng.

Mặc dù vậy, kết quả xử lý tổ chức, cá nhân sử dụng xe công không đúng mục đích, gây xôn xao dư luận thời điểm đó, đến nay vẫn chưa rõ.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn