Nhật Bản phát hiện tàu Trung Quốc, Nga gần Senkaku

Thứ năm, 09/06/2016, 08:21
Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, một tàu khu trục của Hải quân Trung Quốc và 3 tàu quân sự của Nga bị phát hiện đã đi vào khu vực tiếp giáp lãnh hải gần quần đảo Senkaku vào sáng sớm ngày 9/6.
Máy bay giám sát P-3C của Nhật Bản tại quần đảo Senkaku (Ảnh: Kyodo)

Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường Setogiri của Nhật Bản đã phát hiện tàu khu trục Trung Quốc đi vào khu vực phía đông bắc đảo Kuba, thuộc quần đảo Senkaku (mà Trung Quốc gọi là quần đảo Điếu Ngư), vào lúc 0h50 sáng ngày 9/6 (theo giờ địa phương).

Vào lúc 3h10 (theo giờ địa phương), tàu khu trục Trung Quốc được xác nhận đã rời khỏi khu vực đảo Taisho, cũng thuộc quần đảo Senkaku. Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết tàu Trung Quốc không xâm nhập vùng lãnh hải của Nhật Bản.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Akitaka Saiki sau đó đã triệu Đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản Cheng Yonghua tới để bày tỏ sự quan ngại sâu sắc và trao công hàm phản đối việc Trung Quốc đưa tàu hải quân tới khu vực tiếp giáp lãnh hải của Nhật Bản. Tuy nhiên, Đại sứ Cheng lại lớn tiếng rằng việc tàu Trung Quốc đi vào khu vực đó là hoàn toàn hợp lý, Nikkei dẫn nguồn thạo tin cho hay.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết thêm, ngoài tàu Trung Quốc, 3 tàu quân sự của Nga cũng bị phát hiện đã đi vào vùng tiếp giáp lãnh hải gần quần đảo Senkaku.

Quần đảo Senkaku hiện do Nhật Bản kiểm soát nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền trên quần đảo này. Bắc Kinh được cho là ngày càng gia tăng hiện diện tại vùng biển xung quanh quần đảo Senkaku và đây cũng là nguyên nhân dẫn tới căng thẳng trong quan hệ hai nước những năm qua.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn