Xuyên tạc lịch sử Việt Nam, đốt tiền Việt,... HDV Trung Quốc phải chịu khung hình phạt nào?

Thứ hai, 04/07/2016, 11:24
Những ngày qua dư luận hết sức bất bình trước việc du khách người Trung Quốc đốt tiền Việt; HDV Trung Quốc xuyên tạc lịch sử Việt Nam ngay trên đất Việt và một số người Việt tiếp tay cho những hành động phi pháp trên,... Các đối tượng này sẽ phải chịu khung hình phạt nào trước luật pháp Việt Nam?

Để tìm hiểu rõ hơn sự việc dưới góc độ pháp lý, PV đã có cuộc trao đổi với Luật sư Trương Anh Tú (Trưởng Văn phòng Luật sư Trương Anh Tú, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội):

Ngoài ra, nếu họ nhập cảnh trái phép vào Việt Nam thì có thể xem xét khởi tố theo Điều 274 Bộ luật Hình sự về “Tội xuất cảnh, nhập cảnh trái phép; tội ở lại nước ngoài hoặc ở lại Việt Nam trái phép”, Luật sư Trương Anh Tú cho biết.

Pv: Thưa Luật sư, đối với những HDV người Trung Quốc sang Việt Nam thuyết minh xuyên tạc, bôi nhọ lịch sử Việt Nam (họ nhận Trường sa, Hoàng sa và cả cố đô Huế là của Trung Quốc) thì bị xử lý thế nào dưới góc nhìn pháp luật?

Ls: Tôi rất lấy làm tiếc và phẫn nộ trước hành động của một số HDV “chui” người Trung Quốc đã cố tình bóp méo sự thật, xuyên tạc lịch sử Việt Nam. Các cơ quan chức năng cần mạnh tay, chấn chỉnh, xử lý kịp thời và có biện pháp răn đe hiệu quả. Trong thời gian qua cùng với sự mở cửa hội nhập với thế giới, chúng ta đã đón chào người dân từ khắp thế giới đến với Việt Nam, trong số hàng chục triệu khách du lịch đến Việt Nam, mỗi năm chúng ta cũng chào đón hàng triệu lượt khách Trung Quốc sang tham quan, nghỉ dưỡng.

Theo đánh giá của các trang web du lịch uy tín thì Việt Nam là điểm đến hấp dẫn, an toàn, thân thiện,... Tuy nhiên, chúng ta chỉ nên đón “khách” có thiện chí, có văn hóa, biết tôn trọng luật pháp Việt Nam và lịch sử, cội nguồn của người Việt, chúng ta nên lấy “chất lượng” đặt lên hàng đầu, chứ không nên chạy theo số lượng.

Trở lại vấn đề dưới góc nhìn pháp lý, đối với những “HDV chui” người Trung Quốc chúng ta cần xử phạt họ theo quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực du lịch, đặc biệt là xem xét lý do họ nhập cảnh, đối với những trường hợp này tôi được biết họ đăng ký nhập cảnh để du lịch, tuy nhiên họ lại thực hiện việc hướng dẫn thì việc làm này không những vi phạm trong lĩnh vực du lịch mà còn vi phạm cả về lĩnh vực lao động khi chưa được cấp Giấy phép lao động. Và khi vi phạm hai lĩnh vực trên thì cũng mặc nhiên vi phạm về khai báo lý do nhập cảnh, cần xem xét xử phạt hành chính rồi sau đó trục xuất ra khỏi Việt Nam.

Ngoài ra, nếu họ nhập cảnh trái phép vào Việt Nam thì có thể xem xét khởi tố theo Điều 274 Bộ luật hình sự về “Tội xuất cảnh, nhập cảnh trái phép; tội ở lại nước ngoài hoặc ở lại Việt Nam trái phép”. Tôi được biết chúng ta có lực lượng An ninh Văn hóa Tư tưởng rất đông và mạnh, trong thời gian tới chắc chắn họ sẽ vào cuộc quyết liệt để “dẹp” hiện tượng vi phạm trắng trợn này, lực lượng chính ngoài các phòng an ninh của Công an các tỉnh thì cần thiết có sự hỗ trợ của Cục An ninh A83, Bộ Công an. Ngoài ra, tại các khu du lịch chúng ta nên chủ động lập các bảng giới thiệu thông tin đa dạng, đầy đủ về di tích, về lịch sử Việt Nam… bằng nhiều thứ tiếng và đặc biệt là Tiếng Trung ở những nơi dễ tiếp cận đối với du khách.

Cần có biện pháp xử lý mạnh tay hơn đối với HDV Trung Quốc thuyết minh xuyên tạc về lịch sử Việt Nam ngay trên đất nước chúng ta. ( Ảnh minh họa )

Pv: Bên cạnh đó, những kẻ tiếp tay cho các doanh nghiệp Trung Quốc, mắt nhắm mắt mở cho người Trung Quốc làm bừa ngay trên đất nước mình sẽ bị xử lý ra sao thưa Luật sư?

Rất tiếc là những hành động làm tổn thương tinh thần, lòng tự tôn dân tộc của chúng ta lại có sự tiếp tay của những đối tượng trong nước, vì động cơ lợi nhuận. Đối với những công ty lữ hành Việt Nam đã có hành vi tiếp tay cho những “HDV chui” người Trung Quốc thực hiện hành vi vi phạm pháp luật thì chúng ta cần xử lý mạnh tay để răn đe, cụ thể: Căn cứ vào điều 42, Nghị định số 158/2013/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 12/11/2013 về xử phạt trong lĩnh vực Văn hóa, Thể thao, Du lịch và Quảng cáo để:

“Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây;

…c) Sử dụng người không có Thẻ hướng dẫn viên du lịch để hướng dẫn cho khách du lịch; d) Sử dụng người nước ngoài làm hướng dẫn du lịch tại Việt Nam;…”.

Ngoài ra, cần xử phạt bổ sung đó là Tước quyền sử dụng Giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế từ 6 tháng đến 12 tháng đối với hành vi này, buộc cam kết không tái phạm, nếu tái phạm cần tước bỏ giấy phép kinh doanh vĩnh viễn đối với doanh nghiệp, cấm hành nghề đối với cá nhân lãnh đạo doanh nghiệp đó. Đối với các HDV người Việt, mặc dù vi phạm một cách thụ động nhưng cũng có thể bị xử phạt từ 3.000.000-5.000.000 đồng theo quy định tại điều 44 “Vi phạm quy định về hướng dẫn du lịch” của Nghị định số 58 nêu trên.

Pv: Không những bịa đặt, xuyên tạc lịch sử Việt Nam, một số du khách Trung Quốc đã có hành vi đốt tiền Việt ngay tại các điểm du lịch trên đất nước chúng ta, với những hành động ngỗ ngược, coi thường luật pháp Việt Nam như trên theo luật các đối tượng này sẽ chịu khung hình phạt nào?

Đây là một hành vi không thể chấp nhận được, chúng tôi chào đón anh đến Việt Nam du lịch, tham quan với sự nhiệt thành của một dân tộc hiếu khách, thay vì tôn trọng đất nước con người Việt Nam như bao du khách khác từ khắp thế giới thì anh lại có hành vi ngỗ ngược, xúc phạm to lớn đến lòng tự tôn dân tộc chúng tôi, gây hại đến tình hữu nghị giữa hai nước, hành vi này cần phải xử lý nghiêm minh theo pháp luật.

Theo Nghị định 96/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng đối tượng ngỗ ngược đốt tiền sẽ bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 15 triệu đồng đối với hành vi “phá hoại, hủy hoại tiền Việt Nam trái pháp luật”. Ngoài ra, chúng ta cần dựa trên quy định của Luật Nhập cảnh, Xuất cảnh... cụ thể căn cứ vào “Vì lý do an ninh, trật tự, an toàn xã hội” để phối hợp với lực lượng xuất nhập cảnh trục xuất đối tượng này về nước và không cấp thị thực cho người này nhập cảnh trở lại. Chúng ta mở cửa chào đón cả thế giới, nhưng chúng ta không chào đón những con người như vậy trên đất nước này.

Xin cảm ơn Luật sư!

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn