Người Trung Quốc làm 'du lịch chui' ở Khánh Hòa

Thứ tư, 01/06/2016, 09:02
Lãnh đạo Sở Du lịch Khánh Hòa xác nhận, một số người Trung Quốc dùng visa du lịch nhập cảnh sang Việt Nam nhưng sau đó ở lại TP.Nha Trang kinh doanh "du lịch chui".

Trao đổi với Zing.vn, bà Phan Thanh Trúc - Phó giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết, dù du khách Trung Quốc đến tham quan ở địa phương tăng đột biến nhưng toàn tỉnh hiện chỉ có 11 phiên dịch tiếng Trung được cấp thẻ hướng dẫn viên quốc tế.

Nhập cảnh bằng visa du lịch làm... "du lịch chui"

"Thời gian qua có thực tế là một số người Trung Quốc dùng visa du lịch nhập cảnh sang Việt Nam nhưng sau đó ở lại Khánh Hòa hoạt động kinh doanh du lịch chui", bà Trúc nói.

Du khách Trung Quốc đến tham quan phố biển Nha Trang tăng đột biến 5 tháng đầu năm 2016. Ảnh: Minh Hoàng.

Trước tình trạng thiếu hướng dẫn viên tiếng Trung, các doanh nghiệp đón khách Trung Quốc đến Khánh Hòa đã sử dụng hướng dẫn viên quốc tế tiếng Anh để hướng dẫn đoàn. Thực tế có trưởng đoàn hướng dẫn cho khách, khi có cơ quan chức năng kiểm tra thì báo cáo là phiên dịch nên rất khó xử lý.

Một số doanh nghiệp sử dụng cộng tác viên biết tiếng Trung, tiếng Nga là người Việt Nam nhưng không đủ điều kiện để được cấp thẻ, thậm chí cả người nước ngoài để hướng dẫn cho khách du lịch. Một số doanh nghiệp chưa có giấy phép kinh doanh lử hành quốc tế nhưng vẫn bán tour cho người nước ngoài. Tình trạng trốn thuế, tour du lịch chui vẫn còn tiếp diễn.

Theo vị lãnh đạo Sở Du lịch Khánh Hòa, qua kiểm tra hoạt động lữ hành cùng đội ngũ hướng dẫn viên du lịch, cơ quan chức năng đã xử phạt một đơn vị kinh doanh lữ hành quốc tế không có giấy phép với số tiền 45 triệu đồng. Công an tỉnh cũng xử lý ông Li Minh (quốc tịch Trung Quốc) về hành vi vi phạm hoạt động nghề nghiệp chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, xử phạt 20 triệu đồng, buộc xuất cảnh về nước.

Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho biết, đơn vị đã xử phạt năm đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành cho du khách nước ngoài gần 50 triệu đồng với các lỗi: Không có hợp đồng đại lý lữ hành, không phân công hướng dẫn viên hướng dẫn du khách, hướng dẫn viên không có thẻ hướng dẫn viên quốc tế...

Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Khánh Hòa kiểm tra 13 cơ sở bán hàng phục vụ du khách Trung Quốc, phạt tổng cộng 54 triệu đồng.

Ngoài ra, tháng 4/2016, Công an tỉnh Khánh Hòa từng phạt tiền, hủy thị thực, rút ngắn thời gian tạm trú, buộc xuất cảnh 7 người Trung Quốc dùng visa sang Việt Nam du lịch nhưng làm hướng dẫn viên "chui" cho các đoàn khách nước này đến Khánh Hòa tham quan.

Giao dịch bằng nhân dân tệ ở phố biển Nha Trang

Mới đây, Thanh tra chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại Khánh Hòa đã cảnh cáo, tịch thu hơn 8.700 nhân dân tệ tại một hộ kinh doanh trên đường phố Nha Trang.

Một văn phòng kinh doanh du lịch treo biển hiệu tiếng Trung Quốc bên cạnh tiếng Việt để đón khách trên đường phố Nha Trang. Ảnh: Minh Hoàng.

Bà Trúc cho rằng, một số doanh nghiệp được phép đưa du khách Trung Quốc đến Khánh Hòa tham quan, nghỉ dưỡng với "tour trọn gói" tuy nhiên giao dịch bằng nhân dân tệ (tiền Trung Quốc) là vi phạm quy định pháp luật Việt Nam cần xử lý nghiêm.

Để chấn chỉnh, ông Trần Sơn Hải - Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu các cơ quan chức năng theo dõi, kiểm tra việc quản lý khách lưu trú tại các khách sạn, nhà cho thuê đối với người nước ngoài.

"Từ những địa chỉ cụ thể này, chúng ta sẽ phát hiện những người nước ngoài đến Khánh Hòa đi du lịch thật sự hay đi làm việc khác để xử lý dứt điểm” - ông Hải yêu cầu.

Theo kế hoạch, trong tháng 6, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Khánh Hòa sẽ tiến hành kiểm tra chất lượng hàng hóa tại các cơ sở chuyên phục vụ người nước ngoài. Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Khánh Hòa cũng vào cuộc kiểm tra hoạt động ngoại tệ tại các cơ sở chuyên phục vụ khách nước ngoài trên địa bàn.

Theo Zing

Các tin cũ hơn