Báo Triều Tiên ca ngợi tỷ phú Mỹ Donald Trump

Thứ tư, 01/06/2016, 10:04
Truyền thông nhà nước Triều Tiên hôm qua 31/5 bất ngờ ca ngợi ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Mỹ Donald Trump là một “chính trị gia khôn ngoan” và “có tầm nhìn xa trông rộng”.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phải) và ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump

Bài xã luận được đăng tải trên báo DPRK Today, cơ quan ngôn luận chính thức của nhà nước Triều Tiên, đã ca ngợi hết lời ứng viên Tổng thống số một đảng Cộng hòa Mỹ Donald Trump, tờ Guardian đưa tin hôm nay 1/6.

Theo đó, ông Trump được đánh giá là một “chính trị gia khôn ngoan” và là “một ứng viên có tầm nhìn xa trông rộng”, có thể giúp ích cho tiến trình thống nhất bán đảo Triều Tiên.

Bài xã luận cũng hoan nghênh đề xuất đối thoại trực tiếp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un của ông Trump và cho rằng tỷ phú Mỹ là người có thể thực hiện chính sách “Yankee Go Home” (tạm dịch: “Người Mỹ rút về nước” - thể hiện mong muốn Mỹ rút quân khỏi Hàn Quốc) của Bình Nhưỡng.

Han Yong-mook, tác giả bài xã luận, viết rằng: “Có nhiều phương diện tích cực trong các “chính sách đầy kích động” của ông Trump. Ông Trump nói rằng sẽ không bao giờ tham gia vào cuộc chiến giữa Triều Tiên và Hàn Quốc. Nhìn từ góc độ của Triều Tiên, đó chẳng phải là điều may mắn hay sao?”.

Các nhà phân tích nhận định, mặc dù bài xã luận không phải là tuyên bố chính thức của Triều Tiên nhưng chắc chắn nó cũng phản ánh tư duy của chính quyền Bình Nhưỡng.

Trong bài xã luận, tác giả cũng đề cập tới bài phát biểu của ông Trump hồi tháng 3, trong đó tỷ phú New York đề xuất Mỹ rút quân khỏi Hàn Quốc nếu Seoul không chịu tăng chi ngân sách quốc phòng.

Ngoài ra, bài xã luận cũng hối thúc Seoul không tăng chi ngân sách quốc phòng để Mỹ nhanh chóng rút quân khỏi nước này, đồng thời kêu gọi cử tri Mỹ không bỏ phiếu bầu bà Hillary Clinton, ứng viên Tổng thống hàng đầu hiện nay của đảng Dân chủ.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn