Trung Quốc chặn ngư dân Philippines đến bãi cạn Scarborough

Thứ sáu, 15/07/2016, 10:23
Lực lượng hải cảnh Trung Quốc ngày 14/7 đã ngăn cản tàu ngư dân Philippines tiến vào bãi cạn Scarborough trên Biển Đông mặc dù Tòa Trọng tài quốc tế vừa ra phán quyết tuyên bố hoạt động cản trở của Bắc Kinh tại khu vực này là “phi pháp”.
Một tàu hải cảnh Trung Quốc tiếp cận tàu ngư dân Philippines đang chuẩn bị tiến vào bãi cạn Scarborough hồi tháng 2/2015

Theo Kyodo, một nhóm phóng viên của kênh truyền hình ABS-CBN đã lên một tàu cá của ngư dân Philippines, đi từ đảo Luzon tiến vào bãi cạn Scarborough tại Biển Đông. Đến chiều ngày 14/7, khi tàu của ngư dân Philippines đến gần khu vực bãi cạn thì đã thấy một số tàu hải cảnh của Trung Quốc ở sẵn khu vực đó.

Theo lời kể của phóng viên đi trên tàu, một tàu hải cảnh của Trung Quốc đã đi theo sau tàu của ngư dân Philippines, trong khi một tàu khác chặn ở lối vào bãi cạn Scarborough. Sau đó, hai tàu cao tốc của Trung Quốc tới gần và bao vây tàu của ngư dân.

Các thành viên người Trung Quốc trên tàu cao tốc lớn tiếng thông báo trên loa phóng thanh bằng cả tiếng Anh và tiếng Trung rằng họ là lực lượng hải cảnh Trung Quốc, đang tiến hành các hoạt động thực thi pháp luật và yêu cầu các ngư dân Philippines rời khỏi khu vực này.

Đây là vụ việc đầu tiên được ghi nhận liên quan đến việc lực lượng hải cảnh Trung Quốc cố tình ngăn chặn ngư dân Philippines tiếp cận bãi cạn Scarborough sau phán quyết ngày 12/7 của Tòa Trọng tài theo Phụ lục VII của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982 liên quan tới vụ kiện do Philippines khởi xướng, nhằm bác bỏ yêu sách “đường chín đoạn” phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông.

Theo đó, tòa khẳng định “không có cơ sở pháp lý nào để Trung Quốc đòi quyền lịch sử đối với các nguồn tài nguyên trong vùng biển nằm trong “đường chín đoạn””. Đồng thời tòa cũng tuyên bố bãi cạn Scarborough là “ngư trường truyền thống cho ngư dân của nhiều quốc gia” và “Trung Quốc đã ngăn cản một cách bất hợp pháp việc ngư dân Philippines đánh bắt cá tại ngư trường truyền thống”.

Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay ngày 13/7 cũng tuyên bố “không ai có cơ sở để ngăn cản ngư dân đánh bắt cá ở Scarborough”.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn