Hủy tư cách đại biểu Quốc hội của ông Trịnh Xuân Thanh

Thứ sáu, 15/07/2016, 14:23
Sáng 15/7, Hội đồng bầu cử Quốc gia đã thống nhất không xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội của ông Trịnh Xuân Thanh - nguyên Phó chủ tịch Hậu Giang.

Sáng 15/7, Hội đồng bầu cử Quốc gia đã họp Phiên lần thứ bảy dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia Nguyễn Thị Kim Ngân.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại phiên họp.

Tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, theo quy định của Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, căn cứ kết quả tổng kết bầu cử đại biểu Quốc hội, kết quả giải quyết khiếu nại tố cáo liên quan đến người trúng cử, Hội đồng bầu cử quốc gia sẽ xác nhận tư cách của người trúng cử đại biểu Quốc hội và cấp giấy chứng nhận đại biểu Quốc hội khóa XIV cho người trúng cử, báo cáo kết quả này tại phiên họp thứ nhất Quốc hội khóa XIV.

Tiếp đó, 21 thành viên Hội đồng bầu cử Quốc gia đã bỏ phiếu xem xét tư cách đại biểu Quốc hội của 496 người trúng cử, trong đó trường hợp của ông Trịnh Xuân Thanh (nguyên phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang).

Ông Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng thư ký Quốc hội, Chánh Văn phòng Hội đồng Bầu cử Quốc gia cho biết, kết quả kiểm phiếu cho thấy toàn bộ thành viên trong Hội đồng Bầu cử có mặt tại phiên họp nhất trí không xác nhận tư cách Đại biểu Quốc hội khóa XIV của ông Trịnh Xuân Thanh.

Như vậy, Quốc hội khóa XIV sẽ còn 495 đại biểu.

Ông Trịnh Xuân Thanh công bố chương trình hành động khi ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV. Ảnh: Truyền hình Hậu Giang.

Trước đó, ngày 11/7, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã ra thông báo về kỳ họp thứ IV và thứ V của ủy ban, trong đó chỉ rõ hàng loạt vi phạm của ông Trịnh Xuân Thanh trong quá trình công tác từ năm 2007 đến nay như: Buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm, để xảy ra sai phạm thua lỗ hàng nghìn tỷ đồng khi đảm nhiệm vị trí chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC); dùng biển số xe công gắn vào ôtô tư nhân để sử dụng là trái quy định, gây phản cảm, bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân khi đảm nhiệm chức vụ phó chủ tịch UBND tình Hậu Giang.

Dù có nhiều sai phạm nhưng vẫn đề nghị, để các cơ quan chức năng làm quy trình tiếp nhận, bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo ở Bộ Công Thương và tỉnh Hậu Giang là thể hiện thiếu trung thực, thiếu trách nhiệm và thiếu gương mẫu…

Với các sai phạm, khuyết điểm trên, Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định tiến hành quy trình xem xét, xử lý kỷ luật với ông Trịnh Xuân Thanh. Đồng thời kiến nghị Hội đồng Bầu cử Quốc gia xem xét, không công nhận tư cách ĐBQH khóa XIV đối với ông Trịnh Xuân Thanh.

Theo Zing

Các tin cũ hơn