Anh chịu chơi dùng tên lửa Brimstone không kích IS

Thứ sáu, 15/07/2016, 14:36
Theo kế hoạch được Bộ Quốc phòng Anh công bố ngày 13/7, không quân nước này sẽ nối lại chiến dịch không kích IS bằng tên lửa Brimstone.

Anh chịu chơi

Theo RT, ít nhất đây là lần thứ 2 kể từ đầu năm 2016 Không quân Hoàng gia Anh (RAF) sử dụng tên lửa Brimstone tấn công các mục tiêu của phiến quân IS tại Syria.

Nguồn tin từ RAF cho biết, vụ không kích đầu tiên diễn ra vào hôm 10/1, nhằm vào các đường hầm và phương tiện di chuyển của IS ở thị trấn Raqqa. Các chiến đấu cơ Tornado đã tấn công mỏ dầu Omar ở miền Đông Syria, gần biên giới với Iraq với 3 quả tên lửa Brimstone được phóng đi và hủy diệt toàn bộ mục tiêu.

Theo phát ngôn viên của RAF: "Như một phần của việc mở rộng chiến dịch chống IS, RAF đã tấn công khủng bố bằng tên lửa Brimstone gần Raqqa ở Syria và thậm chí còn mở rộng ra cả một phần lãnh thổ Iraq. Chúng tôi đã đánh giá tình hình là cần thiết phải sử dụng loại tên lửa này".

Được biết, trong chiến dịch quân sự tại Libya, cường kích Tornado của RAF với tên lửa Brimstone đã trở thành một sát thủ diệt tăng mới trên chiến trường đối với lực lượng tăng thiết giáp của quân đội chính quyền Gadafi.

Chiến đấu cơ Tornado GR4 trang bị tên lửa Brimstone.

Brimstone là loại tên lửa chống tăng hoạt động theo nguyên lý "bắn-quên", tên lửa đã được lập trình để tìm kiếm mục tiêu trong phạm vi đã được chỉ định, và tự hủy nếu không tìm thấy mục tiêu. Các tham số về mục tiêu được sỹ quan điều khiển vũ khí nạp vào tên lửa thông qua sự hỗ trợ của thiết bị quan sát và chỉ thị mục tiêu ảnh nhiệt FLIR.

Kết hợp với các thiết bị cảm biến khác trên máy bay, khả năng bay tốt tại độ cao thấp của Tornado. Sự kết hợp này mang lại hiệu quả tác chiến chống tăng tối ưu. Và một khi bị phát hiện, lực lượng tăng thiết giáp của đối phương gần như không có cơ hội đối phó.

Brimstone lắp đầu đạn lõm liều đúp kết hợp với động năng của tốc độ bay siêu âm. Nên tên lửa có khả năng phá tan mọi loại giáp xe tăng hiện có, kể cả các xe tăng được trang bị giáp cảm ứng nổ. Tên lửa có khối lượng 48,5kg, chiều dài 1,8m, đường kính thân 17,8cm, tầm bắn khoảng 20km.

Theo tiết lộ của RAF, mỗi quả tên lửa Brimstone có giá khoảng 105.000 bảng.

Đặt Brimstone và Hellfire lên bàn cân

Tên lửa Brimstone được chế tạo bởi MBDA, một công ty được thành lập bởi liên doanh giữa một số nhà máy chế tạo tên lửa châu Âu năm 2001, trong đó có Matra BAe Dynamics của Anh.

Tên lửa này nặng khoảng 53kg, dài khoảng 1,8m và rất giống với tên lửa Hellfire của Mỹ, bởi vì Brimstone thực sự có nguồn gốc từ vũ khí Mỹ. Brimstone ban đầu được ưa chuộng ít hơn Hellfire với một thiết bị tìm kiếm mới, nhưng trong quá trình thiết kế, toàn bộ tên lửa đã được điều chỉnh.

Brimstone dựa trên một radar sóng mm, một bước sóng ngắn có thể cung cấp một bức tranh chi tiết về các vật bằng kim loại.

Nó có thể tự động xác định, theo dõi, và khóa các phương tiện. Một máy bay phản lực có thể bay qua một đội hình các phương tiện của đối phương và phóng một số tên lửa Brimstone để tìm mục tiêu trong một lần.

Hệ thống điều hành sẽ thiết lập một "hộp tiêu diệt" cho Brimstone, do đó, nó sẽ chỉ tấn công mục tiêu trong một khu vực nhất định. Trong một cuộc không kích, ba tên lửa chỉ tấn công 3 phương tiện mục tiêu trong khi bỏ qua các phương tiện trung tính ở cự ly gần ngoài “hộp tiêu diệt”.

Vấn đề hiện nay được cả Mỹ và Anh đặt ra là Brimstone hay Hellfire có độ chính xác cao hơn vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng.

Tuy nhiên, Brimstone có thể được bắn từ những máy bay phản lực tốc độ cao, điều mà Hellfire không được thiết kế, để chống lại các mục tiêu cách xa khoảng 20km. Nó cũng được tuyên bố là có thể tấn công mục tiêu đang di chuyển với tốc độ lên đến 31m/s khi sử dụng chế độ radar.

Về thiệt hại phụ ở mức thấp của Brimstone, đây là một tác dụng phụ phù hợp từ quá trình thiết kế như một tên lửa chống tăng. Các đầu đạn có dạng hình lõm nặng chỉ khoảng 6,3kg và được tối ưu hóa để xuyên giáp thay vì tạo ra các mảnh bom trên một diện tích rộng.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích