Từ thư nặc danh, TP.HCM phát hiện hàng loạt nhà xây trái phép

Thứ sáu, 15/07/2016, 15:08
Dù không xác định được người tố cáo, UBND TP.HCM vẫn chỉ đạo kiểm tra và phát hiện nhiều nhà xây "lậu" mà chính quyền huyện Bình Chánh làm ngơ.

Sở Xây dựng TP.HCM vừa kiến nghị UBND TP.HCM chỉ đạo huyện Bình Chánh xử lý nghiêm 8 căn nhà xây dựng không phép, kiểm điểm trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan đã không xử lý công trình vi phạm. Đồng thời, kiểm tra, xác minh nội dung phản ánh cán bộ nhận hối lộ để bao che các công trình vi phạm này.

Huyện Bình Chánh là nơi "nóng" nhất về tình trạng xây nhà trái phép.

Trước đó, thành phố chỉ đạo Sở Xây dựng kiểm tra đơn thư của một người phản ánh việc cán bộ bao che, nhận tiền của dân khi xử lý các căn nhà xây dựng sai phép tại xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh. Thanh tra Sở Xây dựng kiểm tra hiện trạng và xem xét hồ sơ liên quan, phát hiện hàng loạt sai phạm khiến các nhà vi phạm vẫn tồn tại.

Trong đó, chủ đầu tư 4 căn nhà tại Tổ 16, ấp 1, xã Vĩnh Lộc A, không có giấy phép xây dựng, công trình nằm trên đất không phù hợp quy hoạch (đất sử dụng với mục đích trồng cây lâu năm).

Hai trường hợp vừa không có giấy phép, vừa xây trên đất thuộc quyền sử dụng của người khác hoặc trên đất trồng lúa. Nhưng UBND xã Vĩnh Lộc A xác nhận cho tạm tồn tại, Phòng quản lý đô thị huyện Bình Chánh chứng nhận số nhà cho chủ đầu tư...

Theo Sở Xây dựng, UBND xã Vĩnh Lộc A đã buông lỏng kiểm tra, không xử lý và ngăn chặn hành vi vi phạm của chủ đầu tư để công trình xây dựng không có giấy phép hoàn thành đưa vào sử dụng.

Theo thống kê, từ ngày 1/1 đến 15/5/2013 (Nghị định 26 về việc chấm dứt hoạt động thanh tra xây dựng cấp quận, huyện, phường, xã có hiệu lực), thành phố có gần 1.120 trường hợp vi phạm xây dựng nhà không phép, trái phép. Trong khi đó, chỉ tính từ ngày 15/5 đến 30/6 đã tăng vọt lên hơn 1.500 trường hợp.

Huyện Bình Chánh được xem là nơi “nóng” nhất Sài Gòn về tình trạng này khiến người dân và các đại biểu HĐND TP.HCM rất bức xúc, đặt nghi vấn có tiêu cực, bao che. Có trường hợp hơn 600 căn nhà xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp nhưng lực lượng thanh tra xây dựng không phát hiện.

Hôm 10/5, UBND TP.HCM yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của cựu Chánh văn phòng Huỳnh Văn Phạm Hồng và chủ tịch UBND xã Đa Phước và các tổ chức, cá nhân liên quan trong các vụ xây dựng trái phép trên địa bàn huyện. Quá trình tổ chức kiểm điểm nếu phát hiện có dấu hiệu hình sự thì chuyển cơ quan điều tra.

Theo VNE

Các tin cũ hơn