Bác bỏ thông tin "hồ đập xả nước để phi tang nơi chôn chất thải Formosa"

Thứ sáu, 15/07/2016, 17:41
Chiều tối qua đến trưa nay, 15/7, dư luận tại địa bàn Kỳ Anh nói riêng và cả nước nói chung rất hoang mang trước thông tin, đơn vị quản lý các hồ đập tại khu vực thượng nguồn sông Trí đột ngột xả nước giữa mùa hè để phi tang nơi chôn chất thải rắn của Formosa, đồng thời gây khó khăn cho việc xác minh làm rõ sai phạm. Lãnh đạo đơn vị quản lý hồ đập cùng lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đã phản bác thông tin này.

Liên quan đến vụ chôn lấp chất thải trái phép của Formosa vừa bị phát giác tại phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh, chiều tối ngày 14/7, một tờ báo thông tin, trong khi cơ quan chức năng yêu cầu phải giữ nguyên hiện trạng để phục vụ cho công tác điều tra thì bất ngờ Ban quản lý (BQL) Đập thượng nguồn Sông Trí, thuộc địa phận xã Kỳ Hoa (TX.Kỳ Anh, gần với khu vực chôn chất thải) có diện tích hàng chục nghìn m2, cung cấp nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt cho người dân TX.Kỳ Anh và vùng phụ cận nhận được “lệnh” cho xả nước ồ ạt từ 7h sáng ngày 13/7.

Tràn xả nước của đập thủy lợi thượng nguồn sông Trí được loan tin là xả nước để xóa dấu vết vụ chôn thải.

Bài báo này cho biết, đến chiều ngày 14/7, mực nước tại các tràn đập này vẫn chảy rất mạnh.

Tờ báo dẫn lời ông Nguyễn Hà Sáng, Trưởng BQL đập Kim Sơn – Sông Trí – Tàu Voi (người trực tiếp quản lý, vận hành 3 đập nước thuộc địa bàn TX.Kỳ Anh), cho biết việc trạm tiến hành xả nước là theo chỉ đạo của công ty; đập Tàu Voi (TX.Kỳ Anh) cũng đồng thời nhận lệnh xả nước.

Hồ chứa nước thượng nguồn sông Trí

Nhiều người dân đặt nghi ngại các hồ đập đang cố tình xả nước để phi tang chất thải nhiễm độc xuống biển, hoặc xóa các vết trầm tích trên các lạch nước, quanh khu vực chôn chất thải.

Cuối bài báo đặt câu hỏi: “Ai đã ra lệnh cho BQL các hồ đập thượng nguồn thị xã Kỳ Anh, nơi có các điểm nóng về chôn chất thải Formosa, ồ ạt xả nước? Việc làm bất thường và vội vàng này có liên quan gì đến Formosa? và cần làm sáng tỏ hơn những câu hỏi nêu ra trong bài viết".

Trả lời PV về nội dung trên, ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Công ty Thủy lợi Nam Hà Tĩnh, đơn vị quản lý các hồ đập trên hết sức bức xúc, cho rằng thông tin trên là "không đúng bản chất, rất nguy hiểm, gây hoang mang cho dư luận xã hội".

Theo ông Sơn, việc xả tràn thượng sông Trí nằm trong quy trình bắt buộc của việc giữ mực nước an toàn cho thượng sông Trí, phục vụ công tác phòng chống lụt bão.

“Theo thiết kế hồ chỉ được phép giữ cao trình 27,5m thôi, nhưng mực nước hồ thượng nguồn sông Trí trước thời điểm xả thải lên đến 29,8m. Nhu cầu dùng nước thì ít, nước thừa nhiều để không làm gì cả, lại nguy hiểm khi mưa đột xuất đến. Ngoài ra khi mùa mưa lũ tới công tác xả lũ cấp tốc nó ảnh hưởng đến hạ du.

Vì vậy tại cuộc họp liên quan đến phòng chống lụt bão ngày 6/7 vừa qua, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh cùng với UBND huyện Kỳ Anh, UBND thị xã Kỳ Anh, các sở ban ngành liên quan đã thống nhất yêu cầu Công ty Thủy lợi Nam Hà Tĩnh xả đúng theo quy trình vận hành, để đảm bảo an toàn vì nước thừa quá nhiều” – ông Sơn nói.

Ông Sơn tái khẳng định, mục đích xả là để đảm bảo đảm an toàn mùa mưa lũ, có kế hoạch từ trước chứ không liên quan gì đến vụ việc Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng quản lý môi trường - đô thị Kỳ Anh chôn chất thải của Formosa.

Theo ông Sơn, sau khi nhận được thông tin, công ty đang gấp rút lập báo cáo gửi Sở NN&PTNT, UBND tỉnh chỉ đạo làm rõ thông tin nhằm tránh gây hoang mang đối với nhân dân.

Cũng trong sáng nay, trao đổi với PV , ông Đặng Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, xác nhận: "Bây giờ sắp mùa mưa, các hồ đập đều đã có lịch xả để đảm bảo an toàn cho mùa mưa lũ. Khi mực nước trong hồ cao hơn mức cho phép thì đơn vị quản lý hồ đập sẽ tiến hành xả theo quy trình vận hành".

Ông Dương Tất Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, người trực tiếp phụ trách các khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh khẳng định: “Đây là một thông tin thiếu căn cứ, vội vã. Không ai táng tận lương tâm để làm việc đó cả. Ngay cả việc Formosa xả thải vừa rồi, các nhà khoa học, chuyên môn cũng khẳng định cả đại dương mênh mông như thế cũng phải mất nhiều thời gian để làm sạch môi trường, vậy thì ở đây, một ít hồ đập nhỏ như thế, chỉ xả tần suất 10m3/s làm sao lại có thể phi tang được nơi chôn chất thải rắn của Fomosa?”.

Ông Thắng khẳng định, qua kiểm tra, mục đích xả là để đảm bảo đảm an toàn mùa mưa lũ, có kế hoạch từ trước, có văn bản báo cáo tỉnh.

Ông Thắng cho biết, đây là một thông tin rất hệ trọng, ảnh hưởng đến tâm lý, sự lo lắng của người dân trong bối cảnh vụ chôn chất thải của Formosa vừa bị phát giác. Vì thế, UBND tỉnh Hà Tĩnh sẽ thành lập một đoàn công tác, cùng với sự có mặt của đại diện tờ báo đã đăng tải thông tin trên để kiểm tra làm rõ, kịp thời có thông tin phản hồi tới dư luận.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích