Phát hiện âm mưu tấn công khủng bố tiếp theo nhằm vào Pháp

Thứ sáu, 15/07/2016, 18:10
Trong khi nước Pháp đang chìm trong tang tóc sau vụ tấn công khủng bố vào đúng ngày Quốc khánh, lại xuất hiện thông tin IS có âm mưu tấn công đoàn đại biểu nước này tham dự Olympic Rio 2016.
Chuyển người bị thương tại hiện trường vụ tấn công ở thành phố Nice đêm 14/7. EPA/ TTXVN

Đài phát thanh, truyền hình đối ngoại Đức Deutsche Welle hôm 15/7 dẫn lời Giám đốc Cơ quan Tình báo quân sự Pháp (DRM), tướng Christophe Gomart tiết lộ rằng các đối tác đã thông báo cho DRM về âm mưu tấn công đoàn đại biểu Pháp tham dự Olympic Rio 2016 của tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng.

Tuy nhiên, khi trả lời câu hỏi liên quan của báo chí, Giám đốc Cơ quan tình báo Brazil Wilson Roberto Trezza cho biết phía Brazil không được Pháp hay bất cứ nước nào thông tin về âm mưu nói trên.

Tháng 11/2015, IS đã thực hiện một loạt cuộc tấn công đẫm máu ở thủ đô Paris của Pháp làm 130 dân thường thiệt mạng. Trước khi xảy ra hành động khủng bố nêu trên, Pháp tuyên bố đẩy mạnh tấn công IS ở Syria và Iraq đồng thời cử tàu sân bay duy nhất tới Địa Trung Hải để trợ chiến.

Ngay trong thời gian diễn ra vòng chung kết EURO, một phần tử IS đã phát tán clip kêu gọi thánh chiến với Pháp và biến EURO 2016 thành nấm mồ. Sau đó, có cơ quan truyền thông nói rằng phần tử khủng bố phát tán clip đó đã bị bắn chết và rất may là EURO 2016 đã diễn ra trong an toàn.

Nhưng ngay trong ngày Quốc khánh, nỗi đau đã ập xuống nước Pháp. Vụ tấn công khủng bố ở thành phố Nice thuộc miền Nam nước Pháp vào đêm 14/7 tới nay đã làm ít nhất 80 người thiệt mạng.

Trước tình hình trên, Tổng thống Pháp François Hollande đã quyết định gia hạn tình trạng khẩn cấp trên cả nước thêm 3 tháng.

Đây là lần thứ 3 trong vòng 8 tháng Pháp gia hạn tình trạng khẩn cấp trên khắp cả nước kể từ sau loạt vụ tấn công khủng bố tại thủ đô Paris hồi tháng 11/2015.

Theo TTXVN

Các tin cũ hơn