Luật sư trưởng Philippines: Phán quyết về vụ kiện Biển Đông vực dậy lòng tin vào luật pháp quốc tế

Thứ sáu, 15/07/2016, 17:48
Luật sư trưởng của chính phủ Philippines Jose Calida ngày 14/7 khẳng định việc Tòa Trọng tài quốc tế ra phán quyết bác bỏ yêu sách “đường chín đoạn” phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông giúp vực dậy lòng tin của các nước vào hệ thống luật pháp quốc tế hiện hành.
Luật sư trưởng của chính phủ Philippines Jose Calida

“Phán quyết khẳng định rằng không một quốc gia đơn lẻ nào có thể yêu sách gần như trọn vẹn cả vùng biển như vậy. Phán quyết mang ý nghĩa lịch sử không chỉ đối với riêng Philippines… nó đã vực dậy lòng tin của loài người vào một trật tự toàn cầu dựa trên quy chuẩn luật pháp”, Luật sư trưởng của chính phủ Philippines Jose Calida mới đây phát biểu trong một diễn đàn ở Biển Đông.

Cũng theo ông Calida, phán quyết của Tòa Trọng tài theo Phụ lục VII Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982 trong vụ kiện giữa Philippines và Trung Quốc đã mở ra một chân trời mới về mọi khả năng có thể xảy ra đối với các bên. Theo đó, kết quả của vụ kiện đã ghi nhận vai trò của luật pháp quốc tế trong việc giải quyết tranh chấp giữa các quốc gia.

Phát biểu của ông Calida được đưa ra trong bối cảnh giới chức Philippines gần đây có xu hướng “dịu giọng” trong các tuyên bố về kết quả vụ kiện với Trung Quốc, liên quan đến yêu sách “đường chín đoạn” của Bắc Kinh trên Biển Đông.

Tân Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm qua 14/7 tuyên bố sẽ cử phái viên tới Trung Quốc để đàm phán về vấn đề tranh chấp giữa hai nước. Theo các trợ lý thân cận của Tổng thống, ông Duterte hiện đang để ngỏ khả năng đối thoại song phương với Bắc Kinh và cho rằng Manila sẽ ở vị trí tốt hơn trên bàn đàm phán sau phán quyết của Tòa Trọng tài hôm 12/7.

Trong khi đó, Trung Quốc vẫn lớn tiếng không công nhận phán quyết, cho rằng tòa không có thẩm quyền và ngang ngược tố tòa thiên vị. Bắc Kinh còn bóng gió việc thiết lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở Biển Đông, khiến các nước trong khu vực lo ngại.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích