Bí thư Đinh La Thăng: Hợp tác không phải để “thăm hỏi, uống rượu”

Thứ sáu, 15/07/2016, 15:34
Khoai tây Trung Quốc “đột lốt” khoai tây Đà Lạt chủ yếu là do chính một số doanh nghiệp tại TP.HCM đặt hàng để lừa dối người tiêu dùng và trục lợi.

Sáng 15-7, tại TP.HCM đã diễn ra hội nghị tổng kết chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2010-2015 và phương hướng hợp tác giai đoạn 2016-2020 giữa TP.HCM và tỉnh Lâm Đồng.

Doanh nghiệp TP.HCM “đặt hàng” khoai tây giả

Báo cáo tổng kết chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2010-2015, Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư TP Sử Ngọc Anh cho biết từ năm 2010 đến nay, tỉnh Lâm Đồng đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho hơn 65 dự án (lĩnh vực nông nghiệp có 29 dự án) của các nhà đầu tư TP.HCM. Qua đó, thị trường TP.HCM tiêu thụ khoảng 60% sản lượng rau và 30% sản lượng hoa của Lâm Đồng.

Chủ tịch UBND hai địa phương ký kết hợp tác

Đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng đề xuất việc tổ chức sơ chế rau củ tại Lâm Đồng trước khi đưa về TP. HCM tiêu thụ để giảm chi phí vận chuyển, đồng thời tránh tình trạng đưa rau về TP.HCM phân loại, làm phát sinh nhiều rác tại TP. HCM. Ngoài ra, đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng thông tin sắp tới khoai tây Đà Lạt sẽ có bao bì riêng để phân biệt với khoai tây Trung Quốc.

Về chuyện khoai tây giả, Chủ tịch UBND TP.Đà Lạt Võ Ngọc Hiệp cảnh báo có tình trạng nhập nhèm, lợi dụng thương hiệu rau, quả Đà Lạt tại TP.HCM để đánh lừa người tiêu dùng. Ông Hiệp cho biết vụ khoai tây Trung Quốc “đột lốt” khoai tây Đà Lạt chủ yếu là do chính một số doanh nghiệp tại TP.HCM đặt hàng để lừa dối người tiêu dùng và trục lợi.

Hợp tác phải thực chất

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng nhận xét trong thời gian qua, 2 địa phương đã có sự hợp tác nhưng kết quả đạt được chưa tương xứng với thế mạnh, tiềm năng. “Trong thời gian tới cần phát huy mạnh mẽ hơn nữa thế mạnh mỗi địa phương thông qua từng nội dung, dự án được ký kết. Phải xác định cụ thể tiềm năng thế mạnh của hai địa phương là gì, cần tập trung vào làm những công việc gì cụ thể để tránh tình trạng sơ kết, tổng kết 5 năm lại tiếp tục điệp khúc “chưa tương xứng với tiềm năng thế mạnh của hai địa phương” – ông Thăng thẳng thắn.

Bí thư Thành ủy TP Đinh La Thăng phát biểu tại hội nghị

Thống nhất với các nội dung giữa Chủ tịch UBND TP.HCM và UBND tỉnh Lâm Đồng sẽ ký kết tại hội nghị này nhưng ông Thăng nhấn mạnh, ký kết ở đây "không phải là ký để chơi, để đến thăm hỏi, uống rượu mà phải thực chất, cùng nhau tháo gỡ vướng mắc, phát huy tiềm năng, thế mạnh vì mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của mỗi địa phương. Do đó, phải tập trung làm ngay những điều ký kết". Ông Thăng cũng đánh giá nhiều ý tưởng, đề xuất tại hội nghị rất hay như xây chợ đầu mối trên Lâm Đồng; phân loại, đóng gói hàng hóa trước khi đưa về TP.HCM.

Liên quan đến vấn đề giao thông để vận chuyển hàng hóa, Bí thư Thành ủy TP Đinh La Thăng nhìn nhận, muốn kết quả hợp tác giữa hai địa phương được nâng lên thì hạ tầng giao thông phải được cải thiện. Hiện nay, sân bay Liên Khương (Lâm Đồng) mỗi ngày chỉ có mấy chuyến đi TP.HCM là không đáp ứng được yêu cầu. Về đường bộ, ông Thăng cho rằng phải khẩn trương hoàn thành cải tạo Quốc lộ 20 cũng như sớm khởi công đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, nếu trong quý III năm nay thì càng tốt. “Phương tiện mà không tốt thì không phát triển được. Do đó, giao thông kết nối 2 địa phương hết sức quan trọng và rất cần thiết” – ông Thăng nói.

TP.HCM đi Lâm Đồng chỉ mất 5 giờ

Giám đốc Sở GTVT Lâm Đồng Trương Hữu Hiệp cho biết công trình khôi phục, cải tạo Quốc lộ 20 nối Dầu Giây – Đà Lạt đã hoàn thành 3/4 khối lượng, dự kiến sẽ hoàn thành cuối 2016. Nếu trước đây TP.HCM đi Lâm Đồng mất 7-8 giờ thì nay chỉ còn 5 giờ. Ngoài ra, chậm nhất là đến đầu 2017, Bộ GTVT sẽ khởi công đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, trong đó sẽ làm trước đoạn Dầu Giây - Tân Phú. Khi đó đi lại giữa TP.HCM và Lâm Đồng sẽ nhanh hơn.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn