Tiêm kích bắn hạ trực thăng đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ bảy, 16/07/2016, 08:38
Theo Independent hôm 15/7, chiến đấu cơ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ một trực thăng quân sự chở những người tiến hành đảo chính trên bầu trời Ankara.
Xe tăng xuất hiện trên đường phố Ankara

Theo NTV, chiếc trực thăng bị bắn rơi thuộc về phe tiến hành đảo chính. Toàn bộ 17 người có mặt trên trực thăng đều tử vong.

Theo hãng tin Anadolu, nhiều tiêm kích đã xuất hiện trên bầu trời thủ đô Ankara để tấn công những “trực thăng đảo chính”.

Rạng sáng nay, kênh truyền hình NTV dẫn lời Thống đốc Istanbul Vasip Shahin cho biết: “Nỗ lực đảo chính quân sự đã kết thúc thất bại. Đã bắt đầu tạm giam những kẻ tổ chức cuộc nổi loạn”.

Trong khi đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố sẽ trừng phạt những người tổ chức cuộc đảo chính ở mức nghiêm khắc nhất của pháp luật. Tuyên bố này được nêu trong thông điệp truyền hình phát trên kênh CNN Turk.

Cùng ngày, kênh truyền hình CNN Turk thông báo Tổng thống Recep Tayyip Erdogan vẫn an toàn.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, lực lượng chủ trương đảo chính quân sự chưa đưa ra tuyên bố về diễn biến mới trên.

Ngày 15/7, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ra tuyên bố trên truyền hình cho biết đã nắm quyền chỉ huy đất nước này: “Lực lượng Vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ đã tiếp quản hoàn toàn chính quyền của đất nước nhằm khôi phục trật tự hiến pháp, quyền con người, các quyền tự do, pháp luật và an ninh chung. Tất cả các điều ước quốc tế vẫn có hiệu lực. Chúng tôi hy vọng rằng tất cả các mối quan hệ tốt đẹp của chúng tôi với các nước vẫn sẽ tiếp tục”.

Theo một số nguồn tin, lực lượng đảo chính đã dùng súng và xe tăng để đối phó với những người biểu tình chống đảo chính ở thành phố Istanbul. Video đăng tải trên mạng cho thấy xe tăng cán nát các xe đang cản đường.

Theo Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yıldırım, một bộ phận quân đội đang cố gắng đảo chính. “Một số kẻ đang có những hành động phi pháp bên ngoài các cơ quan chỉ huy. Chính phủ này do dân bầu nên sẽ chỉ bước xuống nếu người dân muốn vậy”.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn