Ngày xuân: tập Yoga duy trì sức khỏe, sắc đẹp

Thứ năm, 19/01/2012, 09:25
SaigonNews - Luyện tập Yoga hàng ngày sẽ giúp bạn có được một sức khỏe toàn diện, ngoại hình cân đối và một tinh thần thư thái, minh mẫn. Đây cũng chính là bí quyết duy trì sức khỏe, sắc đẹp để đạt được thành công của nhiều ngôi sao trên thế giới.

Yoga là giải pháp an toàn, tự nhiên, không mất nhiều thời gian, không tốn chi phí, không khó khăn trong luyện tập nhưng đem lại sự thư giản và kết quả cao. Phương pháp này đã được nhiều nhà khoa học minh chứng về tính hiệu quả đối với cả sức khỏe và sắc đẹp. Luyện tập Yoga sẽ giúp bạn cải thiện và duy trì vóc dáng, sự tươi trẻ; tăng cường sinh lực, giảm các chứng đau nhức ở lưng, cổ, cột sống; tăng cường sự dẻo dai cho các khớp xương; giúp lưu thông máu, cải thiện trí nhớ và tư duy nhanh nhạy hơn.

Ngoài ra, Yoga còn giúp giải toả căng thẳng, mệt mỏi, cải thiện giấc ngủ; giải độc cơ thể, mang lại làn da tươi sáng, mượt mà. Nhờ vậy, những người tập Yoga sau một thời gian ngắn đều thấy được sự khác biệt cả bên ngoài lẫn bên trong cơ thể. Phương pháp luyện tập này giúp bạn chuẩn bị sẵn sàng một sức khỏe dẻo dai, trạng thái tâm lý vững vàng, tinh thần và sự tập trung cao cho mọi thử thách trong công việc, gia đình và cuộc sống.

Các bài tập Yoga tác động lên mọi mặt của cơ thể. Trước nhất nó làm cho các khớp xương, cột sống mềm dẻo, mạnh mẽ , linh hoạt, nó còn có tác dụng kéo nắn các khớp bị sai lệch. Tiếp theo là tác động lên hệ cơ bắp, gân khoeo, dây chằng từ nông tới sâu, kể cả những dây chằng bên trong nội tạng. Tác động lên hệ thống các tuyến nội tiết để điều phối các hormon giúp cho cơ thể luôn ở trạng thái cân bằng ổn định. Sau cùng là nhờ sự chuyển động đa dạng của cột sống kéo theo sự vận động của tất cả các nội tạng và hệ thần kinh, giúp chúng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình đối với cơ thể.

Hình minh họa: HLV Thu Thủy - giải 6 cuộc thi Yoga Federation Hong Kong 2011.
 

Cột sống nâng đỡ toàn thân bạn, một chuỗi đốt sống với những đĩa xương sụn ở giữa kéo dài từ ót đến xương cùng. Các đốt sống được liên kết với nhau bằng các khớp và các dây chằng, các thân đốt khớp với nhau bằng các đĩa sụn gian đốt sống. Suốt theo chiều dài của cột sống ở mặt trước và mặt sau các thân đốt có các dây chằng dọc trước và sau bám vào. Bài tập Yoga làm duỗi cột sống qua các tư thế  và cải thiện sự cân bằng ngã sau, cúi về trước, nghiêng phải, nghiêng trái, xoay phải, xoay trái, nó giữ cho cột sống mềm dẻo và cơ bắp xung quanh khỏe mạnh.

Yoga là một phương pháp luyện tập rất lâu đời. Mục đích ban đầu của bài tập là sự vận động của cơ thể, kết hợp với hơi thở đem lại sự thanh thản và thư giãn. Sự thực hành Yoga phù hợp sẽ làm cho bạn mạnh mẽ hơn và bạn sẽ bắt đầu cảm thấy một cảm giác nhẹ nhàng. Nó làm tăng phạm vi chuyển động của bạn và tự nhiên bạn sẽ trở nên linh hoạt hơn. Trong thói quen hàng ngày, chúng ta chỉ sử dụng một phần nhỏ những cơ bắp trên thân thể còn các bài tập Yoga tác động lên tất cả các cơ bắp, các dây chằng và nội tạng sâu bên trong cơ thể, nó hầu như tác động lên mọi ngóc ngách của cơ thể.  Khi tập Yoga, bạn có thể khám phá cơ thể của bạn có thể thực hiện được những tư thế mà trước nay bạn chưa bao giờ nghĩ bạn có thể thực hiện được.

Bài tập Yoga làm co duỗi cột sống, chúng rèn luyện cơ bắp và xương, giữ cho cơ thể khỏe mạnh và mềm mại. Khi các tư thế thực hiện cùng với sự hít thở sâu chậm, chúng sẽ kích thích hệ thần kinh trung ương, hệ hô hấp, hệ tuần hoàn, hệ tiêu hóa, giúp cho bạn luôn tự chủ. 

Các bài tập Yoga  không làm tăng nhịp tim, không tiêu hao năng lượng. Tư thế Yoga làm dịu cơn co cứng và căng thẳng, giúp tái tập cân bằng bên trong  cột sống, phục hồi sức khỏe, tạo sự ổn định, phát sinh nội lực. Khía cạnh này của Yoga trở nên đặc biệt quan trọng với tất cả mọi người.

Trong thời gian thực hiện các tư thế (Asanas), vùng vận động của thần kinh trung ương được hưng phấn, sự hưng phấn này lan tỏa đến các bộ phận khác của cơ thể giúp cho các bộ phận này được cải thiện. Hoạt động của tuyến nội tiết được đẩy mạnh, cụ thể là sự tăng tiết của Hormon tuyến thượng thận làm tăng cao sức đề kháng của cơ thể, đẩy mạnh quá trình trao đổi chất chống lại tác động viêm nhiễm. Tác động đồng thời lên hệ thần kinh thực vật, cải thiện hoạt động của hệ Tim – Mạch, tăng cường cung cấp máu đến các cơ quan nội tạng và các mô, chức năng hô hấp cũng được cải thiện.

Ngoài tác động chính lên một vùng hay một cơ quan, các Asana còn có tác dụng định hướng hay kích thích đến các cơ quan khác. Điều này chúng ta sẽ được thấy rõ trong phần thực hành nói về tác dụng của các tư thế. Ví dụ: bài tập ép cơ bụng, cơ hoành và bài tập vận động khớp xương chậu làm tăng nhu động ruột, kích thích hệ tiêu hóa. Các bài tập hít thở sâu có tác dụng cải thiện sự thông khí ở phế quản, mở rộng dung tích phổi, ngoài ra nó còn làm xoa bóp nội tạng và cơ hoành nâng lên và hạ xuống một cách nhịp nhàng.

Cơ thể con người có khả năng thay đổi và phục hồi, chẳng bao giờ quá trễ khi bạn thay đổi thói quen siêng năng và kiên nhẫn để tập luyện Yoga.

Vào những ngày tết dù ở bất cứ nơi đâu,  bạn vẫn có thể tập những bài yoga nhẹ nhàng để giữ cơ thể dẻo dai, khỏe và đẹp do Huấn luyện viên người Ấn độ: Thầy Rajesh Choudhary hướng dẫn. Bạn có thể học yoga trực tuyến tại địa chỉ: www.yogaonline.vn.

Bài viết dưới sự cộng tác của thầy Rajesh Choudhary & HLV Yoga kiêm đông y sĩ Nguyễn Thiện Tín.

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích