Điện thoại kích bom nổ ở Thái Lan 'có nguồn gốc Malaysia'

Thứ hai, 15/08/2016, 08:56
Cảnh sát Thái Lan đang nhờ sự trợ giúp từ phía Malaysia để xác định nguồn gốc chiếc điện thoại kích hoạt bom trong những vụ nổ xảy ra ở các tỉnh phía Nam nước này tuần trước.

Straits Times đưa tin, một phần chiếc điện thoại được sử dụng để kích hoạt vụ nổ ở Phuket vào ngày 12/8 có series của Ủy Ban Thông tin và Truyền thông Malaysia.

Cảnh sát Thái Lan chưa xác nhận thông tin này. Họ vẫn đang thu thập những video liên quan và ADN từ vụ nổ.

“Cảnh sát trong khu vực 8 nói rằng, họ sẽ có tin tốt trong 1 hoặc 2 ngày nữa,” Phó chỉ huy Cảnh sát quốc gia Pongsapat Pongcharoen cho biết. Khu vực 8 bao gồm các tỉnh phía Nam của Thái Lan.

Nhiều vụ nổ liên hoàn đã xảy ra tại các trung tâm du lịch ở Phuket, Phangnga, Surat Thani, Prachuap Khiri Khan và Trang. Một số vụ đốt phá nhà cửa cũng xảy ra tại Nakhon Si Thammarat và Krabi.

Cảnh sát Thái Lan siết chặt an ninh sau một chuỗi các vụ nổ bom liên tiếp xảy ra. Ảnh: AFP.

4 người thiệt mạng và hơn 30 người bị thương, bao gồm cả người nước ngoài. Con số này có thể cao hơn nếu hai quả bom tự chế ở Phuket không được tìm ra và vô hiệu hóa vào ngày 10/8.

Tướng Pongsapat cho biết, bom và các vật liệu gây cháy được tìm thấy có kết cấu khá giống nhau. “Chúng tôi nghĩ rằng tất cả đều do một băng nhóm tạo nên”, ông nói.

Một loạt các vụ đánh bom diễn ra ở 5 tỉnh miền Nam Thái Lan đúng vào thời điểm nước này tổ chức sinh nhật lần thứ 84 của Hoàng hậu Sirikit Kitiyakara, vốn là một ngày lễ lớn ở Thái. Các vụ tấn công xảy ra chỉ vài ngày sau khi Thái Lan thông qua bản hiến pháp mới do lực lượng quân đội đưa ra với mục đích loại bỏ ảnh hưởng của gia đình cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra ra khỏi chính trường Thái.

Các tổ chức quốc tế đã chỉ trích bản hiến pháp này là vi phạm các nguyên tắc về dân chủ. Nhiều ý kiến cho rằng các điều lệ mới trong hiến pháp sẽ làm mâu thuẫn chính trị của nước này thêm nghiêm trọng.

Theo Zing

Các tin cũ hơn