Nhật Bản phát triển tên lửa để đối phó Trung Quốc ở Hoa Đông

Thứ hai, 15/08/2016, 08:57
Nhật Bản sẽ phát triển một loại tên lửa đất đối hải mới nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của nước này ở các đảo phía Nam xa xôi, trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư - nơi Nhật Bản và Trung Quốc đang tranh chấp tại biển Hoa Đông (Ảnh: Reuters)

AFP dẫn thông tin từ tờ Yomiuri Shimbun ngày 14/8 cho biết Nhật Bản được cho là sẽ triển khai loại tên lửa trên ở các đảo, trong đó có đảo Miyako thuộc tỉnh Okinawa. Tên lửa có tầm bắn lên tới 300km, bao trùm toàn bộ chuỗi đảo đang xảy ra tranh chấp với Trung Quốc.

Bài báo có đoạn: “Do Trung Quốc liên tục tái diễn các hành động khiêu khích xung quanh quần đảo Senkaku, Nhật Bản sẽ tăng cường răn đe bằng khả năng tấn công tầm xa đã được cải thiện”.

Tên lửa đất đối hải mới của Tokyo sẽ sử dụng nhiên liệu rắn, cho phép loại vũ khí này được lưu trữ trong thời gian dài và nhanh chóng được khai hỏa khi cần, tờ Yomiuri Shimbun cho biết thêm.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Nhật Bản và Trung Quốc liên quan tới những tranh chấp về lãnh thổ xung quanh quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) trên biển Hoa Đông ngày càng có xu hướng gia tăng. Hồi tháng 6, Tokyo đã lên tiếng chỉ trích việc tàu khu trục của Hải quân Trung Quốc tiếp cận quá gần vùng biển thuộc chủ quyền của Nhật Bản quanh quần đảo Senkaku. Bộ Ngoại giao Nhật Bản cũng đã trao công hàm phản đối Trung Quốc về những vụ việc mà Tokyo cho rằng Bắc Kinh đã xâm phạm hải phận của nước mình.

Hiện giới chức Nhật Bản vẫn chưa đưa ra bình luận chính thức nào về thông tin phát triển loại tên lửa mới này.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích