Mỹ cảnh báo Nga không nên can thiệp vào chính trị phương Tây

Thứ năm, 08/09/2016, 09:35
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter ngày 7/9 đã cảnh báo Nga không nên can thiệp vào tiến trình dân chủ ở phương Tây, đồng thời “tố” Moscow hành xử khiêu khích nhằm làm xói mòn trật tự quốc tế.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter

“Chúng tôi không muốn coi Nga là kẻ thù. Nhưng đừng lầm tưởng - chúng tôi sẽ bảo vệ các đồng minh, trật tự quốc tế có nguyên tắc và tương lai tươi sáng mà nó mang lại cho tất cả chúng ta”Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter phát biểu trước các sinh viên của Đại học Oxford.

“Chúng tôi sẽ đáp trả mọi nỗ lực nhằm hủy hoại an ninh tập thể của chúng tôi. Chúng tôi sẽ không làm ngơ trước những nỗ lực nhằm can thiệp vào tiến trình dân chủ của chúng tôi”, ông Carter khẳng định quan điểm cứng rắn của Mỹ trước những hành động được cho là can thiệp vào nền chính trị phương Tây của Nga.

Khi được đề nghị cung cấp thêm thông tin về cách hành xử của Nga, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Mỹ không nêu chi tiết về những gì Moscow đã can thiệp, mà chỉ nói rằng những quan ngại của ông không chỉ dành riêng cho nước Mỹ. Mặc dù không đề cập trực tiếp tới vụ tấn công mạng nhằm vào hệ thống máy tính của đảng Dân chủ trước thềm cuộc bầu cử toàn quốc tại Mỹ mà các tin tặc Nga bị “tố” là thủ phạm, nhưng ông Carter cho biết Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) từ lâu đã lo ngại về sự can thiệp của Nga vào công việc nội bộ của các nước khác.

Liên quan tới nỗ lực ngoại giao chung của cả Nga và Mỹ nhằm đạt được thỏa thuận ngừng bắn tại Syria, Bộ trưởng Carter tỏ ra bi quan về vấn đề này. “Tin tức ngày hôm nay về Syria không mấy khả quan. Lựa chọn nằm ở phía Nga… và hậu quả sẽ do nước này chịu trách nhiệm”, ông Carter cho biết.

Cũng trong ngày hôm qua, giới chức Mỹ cho biết một máy bay chiến đấu Su-27 của Nga đã chặn một máy bay trinh sát P-8 của Hải quân Mỹ khi đó đang thực hiện chuyến bay tuần tra định kỳ ở khu vực Biển Đen. Chiến đấu cơ Nga được cho là đã áp sát máy bay Mỹ ở cự ly chỉ 3m trong vòng 19 phút. Lầu Năm Góc cảnh báo, những hành động kiểu này có thể làm gia tăng căng thẳng giữa 2 nước, kéo theo những tính toán sai lầm cũng như sự cố có thể dẫn đến thương vong.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn