Người hùng trên đèo Bảo Lộc: Cứu người là việc phải làm thôi!

Thứ sáu, 09/09/2016, 09:57
Chiều ngày 8/9, một tài xế mới 30 tuổi với gương mặt hiền khô lóng ngóng bước lên bục nhận giải thưởng “Vô lăng vàng”. Anh bảo cứu được chiếc xe khách xong thì run rẩy đứng không nổi nữa, thế nhưng trong mắt hàng triệu người dân Việt, anh đích thực là anh hùng.
Xe tải dìu thành công xe khách mất lái xuống đèo Bảo Lộc, Lâm Đồng (ảnh lớn); Lái xe Phan Văn Bắc (ảnh nhỏ).

Cứu nạn ngoạn mục như trong phim

Anh là Phan Văn Bắc, trú tại thôn 6 xã Đạ Oai, huyện Đạ Huoai, Lâm Đồng, làm nghề lái xe thuê. Thường xuyên chở nông sản qua lại trên đường đèo này nên khi nhìn qua gương chiếu hậu thấy xe khách (biển kiểm soát 53N- 2824 của Cty TNHH Thương mai dịch vụ Tấn Hà-PV) phía sau chạy với tốc độ cao và chao đảo, anh nghi có chuyện chẳng lành. Cho xe chạy chậm lại một chút, anh thấy hành khách trên xe đang nhốn nháo, nhiều người với tay ra cửa cầu cứu, còn tài xế thì liên tục nháy đèn báo tín hiệu về sự cố để các phương tiện khác né tránh.

Những hình ảnh vụ tai nạn thảm khốc vừa xảy ra mấy tháng trước trên đèo Prenn ngay tại tỉnh nhà khiến 8 người chết thê thảm và nhiều người bị thương chợt hiện ra trong đầu anh. Không thể để tái diễn cảnh đó, giá nào cũng phải cứu chiếc xe khách này. Nghĩ là làm. Sau khi thông báo cho chị chủ hàng và lơ xe đang ngồi cạnh mình chuẩn bị tinh thần, anh quan sát xung quanh, ra hiệu cho tài xế chiếc xe khách biết ý định của mình rồi chủ động cho xe chạy chậm lại, trên dưới 30km/h, chìa đuôi xe tải ra cho đầu xe khách đang lao xuống “tựa” vào.

“Phải điều khiển sao cho hai chiếc xe chạm nhau không quá mạnh, nếu không sẽ gây nguy hiểm cho tài xế xe khách hoặc khiến xe khách bị lật. Điểm mấu chốt là cho xe tải chạy chậm và phải nắm chắc vô lăng để khỏi bị vuột tay lái khi xảy ra va chạm mạnh. Mặt khác phải “gồng” để không bị chiếc xe khách mất phanh đang lao với tốc độ nhanh đẩy xe mình vào vách núi lởm chởm đá hoặc húc văng xuống vực. Quá trình dìu xe khách gần 500m để xuống hết đèo Bảo Lộc, nhiều lần xe khách đẩy mạnh khiến xe của anh có nguy cơ bị lao dốc nhưng anh vẫn cố nắm chắc tay lái và gắng rà phanh vừa phải để giữ cho cả 2 chiếc xe được an toàn.

Lái xe Phan Văn Bắc.

Xuống đến chân đèo thì cả 2 ôtô bị hư hỏng nặng, xe khách gần như nát phần đầu, còn xe tải hư hỏng phần đuôi và hông xe nhưng tất cả hành khách đều an toàn, duy chỉ một người trên xe khách bị thương nhẹ. Hành khách ôm chầm lấy anh Bắc, rối rít cảm ơn. Nhiều người xúm vào hỗ trợ tài xế xe tải bốc dỡ hàng sang xe khác để tiếp tục vận chuyển về TP.HCM, kịp giờ giao hàng.

Theo Trung tá Vũ Xuân Quang, Trạm trưởng Trạm Cảnh sát giao thông Mađaguôi, vụ việc xảy ra tại Km 97+500 quốc lộ 20 thuộc thị trấn Đạm Ri (Đạ Huoai). Khi tổ tuần tra của trạm đến hiện trường, hành khách phản ánh chiếc xe khách đã mất phanh khi cách chân đèo Bảo Lộc khoảng 500m. Nếu không có sự trợ giúp của tài xế Bắc (điều khiển chiếc xe tải 49C - 098.51), xe khách khó tránh khỏi tai nạn thảm khốc cận kề.

Theo ghi nhận hiện trường của Phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng, trong tình huống xe khách ghì đuôi xe tải, nếu anh Bắc đạp thắng gấp để hãm xe khách thì tai nạn nghiêm trọng sẽ xảy ra do xe khách đang lao với tốc độ cao. Việc anh đưa ra phương án vừa cho xe khách va chạm vào xe mình vừa rà thắng sẽ giúp 2 xe va chạm nhẹ nhàng hơn và giảm tốc cho xe khách một cách từ từ, không gây ra tình huống nguy hiểm là rất hợp lý.

Qua điện thoại, tài xế xe khách tên là Toàn (40 tuổi, ngụ ở Cần Đước, tỉnh Long An) kể lại phút giây sinh tử ấy, giọng nghe như vẫn còn run: Khi xe tôi đang đổ đèo thì bị mất thắng, lao rất nhanh. Tôi đã cố gắng điều khiển ôtô qua được một số khúc cua nguy hiểm. Trong lúc tôi đang chật vật tránh cho xe khỏi lao xuống vực hoặc đâm vào vách núi thì bỗng nhiên chiếc xe tải phía trước ra tín hiệu trợ giúp. Nếu không có sự cứu giúp của tài xế xe tải thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra với chúng tôi nữa. Chúng tôi rất biết ơn và cảm phục Bắc.  Không chỉ lái xe điêu luyện, chú ấy còn hành động rất nghĩa hiệp.  Mong Bắc luôn thượng lộ bình an trên mọi nẻo đường và gặp nhiều may mắn.

Cũng theo lời anh Toàn, khi đánh tay lái để đầu xe bên ghế phụ chạm vào đuôi xe tải của anh Bắc thì anh hầu như bị văng khỏi ghế tài xế bởi cú va chạm mạnh. Tuy nhiên, anh nhanh chóng lấy lại thăng bằng và cố gắng giữ bình tĩnh để trấn an hành khách trên xe.

Sinh mạng con người là quan trọng nhất

Trò chuyện với chúng tôi, anh Bắc nói do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên mới học đến lớp 9 đã phải bỏ học chữ để đi làm kiếm tiền phụ giúp gia đình. Sau đó anh theo học nghề lái xe. Thầy dạy nghề và một số đàn anh đi trước bảo ban anh đã theo nghề này thì quan trọng nhất là phải có lương tâm, quý trọng sinh mạng con người. Bởi thế mà 10 năm trong nghề, anh hết sức cẩn thận, cố gắng không để xảy ra tai nạn gây thương tích cho người khác.

Lực lượng cứu hộ tách 2 xe ra để giải tỏa hiện trường.

Người thân của Bắc cho biết anh vừa cưới vợ được mấy tháng và vợ anh đang mang thai. “Xả thân cứu người như vậy, lỡ xảy ra chuyện gì thì vợ con anh sẽ sống thế nào? Lúc mạo hiểm sinh mạng của mình để cứu xe khách anh có nghĩ đến họ không?”, một cán bộ ngành giao thông hỏi. Anh bộc trực: “Lúc nước sôi lửa bỏng như vậy, làm sao mà nghĩ nhiều được. Cứu được ai thì cứu, giúp được ai cái gì thì giúp thôi!”.

Chú của Bắc tiết lộ tính anh khá nhút nhát: “Nhiều người điện thoại hỏi chuyện về vụ tai nạn này nhưng nó né, nói chuyện nhát gừng thôi”. Bắc cũng chân tình tâm sự: “Lên mạng thấy nhiều người khen ngợi, em vui lắm, người cứ lâng lâng. Nhưng thiệt tình nhiều lúc cũng thấy ngại, mắc cỡ khi ra đường. Chuyện của em cũng có gì to tát đâu. Cứu người là việc ai cũng phải làm thôi. Em chỉ mong bà con mình khi ra đường hãy cẩn thận tránh gây tai nạn cho nhau, thấy người gặp nạn hãy cứu giúp hết mình, đừng vô cảm để rồi xảy ra những cái chết oan uổng”.

Đề xuất tặng Huân chương Dũng cảm

Chiều ngày 8/9, tại thành phố Đà Lạt, Ủy ban ATGT Quốc gia đã trao giải thưởng “Vô lăng vàng” cho anh Phan Văn Bắc. Đây là tài xế đầu tiên được trao giải thưởng này trong năm 2016.

Ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết giải thưởng này được phát động từ đầu năm 2016 nhằm tôn vinh những nghĩa cử, hành động cao cả trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, tham gia cứu nạn người bị tai nạn giao thông, giúp đỡ hành khách... Dự kiến đến cuối năm nay mới tổng kết trao giải nhưng Ủy ban quyết định đặc cách tặng thưởng cho tài xế Phan Văn Bắc để biểu dương, nhân rộng gương dũng cảm cứu người.

Cũng theo ông Thái, Ủy ban ATGT Quốc gia và UBND tỉnh Lâm Đồng đang đề nghị Chủ tịch nước phong tặng Huân chương Dũng cảm cho tài xế này.

Ông Nguyễn Trọng Thái trao cúp “Vô lăng vàng” cho anh Bắc.

Tổng Công ty Bảo hiểm Petrolimex đã quyết định hỗ trợ tài xế Phan Văn Bắc 20 triệu đồng và hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm dân sự trong 5 năm liền. Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt cũng trao tặng anh Bắc 10 triệu đồng, 1 năm bảo hiểm toàn diện sức khỏe và chi trả toàn bộ chi phí sửa chữa chiếc xe tải do anh Bắc cầm lái đã giúp 30 hành khách thoát nạn.

T.Ư Đoàn trao Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho lái xe Phan Văn Bắc

Chiều 8/9, anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn cho biết, sáng nay (9/9), T.Ư Đoàn sẽ trao Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho anh Phan Văn Bắc (30 tuổi) - tài xế dùng xe tải cứu ôtô khách mất phanh trên đèo Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng). Anh Bắc trú tại thôn 6, xã Đạ Oai, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng.      

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn