Trung Quốc: Quan chức xa hoa, trụy lạc bị "trảm" thẳng tay

Thứ năm, 08/09/2016, 13:18
Trang web của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung Quốc hôm 5/9 thông báo, 5 quan chức cao cấp, diện trung ương quản lý đã bị khai trừ đảng và chức vụ.

Tờ Beijing Times dẫn thông báo cho biết, các quan chức trên đã bị chuyển giao cơ quan tư pháp xử lý theo pháp luật do vi phạm “4 tác phong xấu”, gồm chủ nghĩa hình thức, quan liêu, hưởng lạc, xa hoa lãng phí. Cơ quan trên chỉ rõ, sự tha hóa của cán bộ đảng viên thường bắt đầu từ lối sống xa hoa lãng phí, nên cần phải mở đột phá khẩu từ “4 tác phong xấu”.

Ham hố nhậu nhẹt với ‘đại gia’

Vương Dương là Phó chủ tịch Hội đồng nhân dân Liêu Ninh. Vấn đề của Dương là nhận lời ăn nhậu ảnh hưởng đến việc thực thi công vụ, nhân cớ đi công tác để dùng tiền công đi du ngoạn chơi bời. Từ 2013 đến đầu 2016, Dương 3 lần nhận lời mời của các ông chủ tư nhân ăn nhậu tại khách sạn Vi Thương Cố Lý Bắc Kinh và trụ sở công ty.

Từ 12-19/11/2013, Dương đã dẫn đoàn cán bộ Hội đồng nhân dân Liêu Ninh đi “khảo sát nghiên cứu” Trùng Khánh, An Huy. Lịch trình 7 ngày, nhưng chỉ khảo sát 2 ngày, còn 5 ngày đi tham quan các danh thắng Đại Túc Trùng Khánh, Hoàng Sơn, Cửu Hoa Sơn An Huy.

Qua điều tra thấy, Vương Dương đã tổ chức hoạt động hối lộ tranh phiếu bầu, đối kháng sự kiểm tra của tổ chức, nhận lời mời ăn nhậu ảnh hưởng đến công vụ, không báo cáo vấn đề cá nhân theo quy định; lợi dụng chức vụ để mưu lợi cho người khác trong đề bạt sử dụng cán bộ, hoạt động kinh doanh rồi nhận hối lộ.

Vương Dương (trái) và Lô Tử Duyệt
Ngoài ra, Dương còn lợi dụng chức vụ để mưu lợi cho con gái trong việc bố trí công tác và thăng tiến; nhận hối lộ tiền bạc; can dự và nhúng tay vào hoạt động kinh tế thị trường... có dấu hiệu nhận hối lộ, phá hoại hoạt động bầu cử do hối lộ mua phiếu.

Vương Dương sinh năm 1957, quê Thiểm Tây. Ngày 16/3/2016, Dương đã bị thông báo điều tra. Báo chí cho biết, con gái Dương là Vương Thánh Kỳ khi 24 tuổi đã được đề bạt làm Viện phó Học viện Giáo dục quốc tế - Đại học Hóa dầu Liêu Ninh – vị trí đòi hỏi phải có ít nhất 9 năm công tác nghiên cứu, trong khi con gái Dương mới tham gia công tác chưa tới 3 năm.

Đón thợ cắt tóc bằng xe công

Lô Tử Duyệt là Phó Bí thư, Thị trưởng Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang. Vấn đề của Duyệt là thường lui tới các hội sở tư nhân chơi bời, sử dụng xe công không đúng quy định, hưởng lạc sa đọa. Từ 2013 đến 2015, Duyệt nhiều lần nhận lời mời đến các hội sở tư nhân ở ven Tây Hồ để nhậu nhẹt, chơi bời. Từ tháng 9/2014 đến nay, Duyệt nhiều lần sử dụng xe công đưa đón một thợ cắt tóc từ Kim Hoa cách Ninh Ba 500km về chỉ để… cắt tóc cho ông ta.

Qua điều tra cho thấy, Duyệt đã đối kháng tổ chức kiểm tra, hoạt động mê tín trong thời gian dài; có hoạt động tổ chức kéo phiếu bầu cử, đưa hối lộ; lợi dụng chức vụ để mưu lợi cho người khác trong việc đề bạt, sử dụng cán bộ rồi nhận hối lộ tiền, vật; lợi dụng chức vụ để mưu lợi cho người thân trong hoạt động kinh doanh; dùng quyền và tiền để đổi sắc.

Lô Tử Duyệt sinh năm 1962, từ tháng 1/2014 là Phó bí thư, Thị trưởng Ninh Ba. Ngày 16/3/2016, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật thông báo điều tra Duyệt vì vi phạm kỷ luật nghiêm trọng. Báo chí cho biết, Duyệt thân thiết với Tư Hâm Lương, Phó chủ tịch Chính Hiệp tỉnh và đưa hối lộ cho Cốc Lệ Bình (vợ Lệnh Kế Hoạch).

Giáo sư, Anh hùng nhiều tham vọng

Trần Tuyết Phong

Trần Tuyết Phong là Ủy viên thường vụ tỉnh ủy Hà Nam, Bí thư thành ủy Lạc Dương. Năm 2014, khi tham dự lớp tập huấn bồi dưỡng cán bộ cấp tỉnh, bộ khóa 7 ở Học viện Cán bộ Diên An, Phong đã dẫn theo thư ký và phó tổng thư ký thành ủy để “lo liệu việc ăn ở, học hành”, gây lãng phí 26.000 NDT (91 triệu VND).

Tháng 9/2015, Phong nhận lời mời của một ông chủ tư nhân tới hội sở tư nhân ở gần đường Kim Thủy, Trịnh Châu để chơi bời.

Trần Tuyết Phong sinh năm 1958, quê ở Hà Nam, có bằng Tiến sĩ quản lý, Giáo sư, Kỹ sư cao cấp; từng là Bí thư, Chủ tịch Tập đoàn công ty công nghiệp Than Hà Nam, sau chuyển qua làm Phó tỉnh trưởng Hà Nam (2011), Ủy viên thường vụ tỉnh ủy, Bí thư thành ủy Lạc Dương (7/2013). Ngày 16/1/2016, Phong bị thông báo điều tra vi phạm kỷ luật nghiêm trọng.

Điều tra cho thấy, Phong có hoạt động bè phái, gây dựng thế lực tư nhân, đối kháng sự thẩm tra của tổ chức; gian lận phiếu bầu khi bầu cử, nhúng tay vào việc sắp xếp nhân sự của đơn vị cũ; hoạt động doanh lợi phi pháp, dùng quyền và tiền đổi sắc; lợi dụng chức vụ mưu lợi cho người khác trong kinh doanh rồi nhận tiền, vật, có dấu hiệu nhận hối lộ và thiếu trách nhiệm.

Trần Tuyết Phong không chỉ là chính khách mà còn là nhà khoa học nổi tiếng, Giáo sư Đại học Mỏ Trung Quốc, Anh hùng lao động toàn quốc, đại biểu quốc hội khóa 11. Năm 2001, Phong còn được bình chọn là chuyên gia có cống hiến đặc biệt, được hưởng phụ cấp đặc biệt của Quốc vụ viện.

Có nhà không ở, thích ở khách sạn sang

Cốc Xuân Lập là Phó tỉnh trưởng Cát Lâm. Vấn đề của Lập là dùng tiền công chi cho việc cá nhân và lui tới các hội sở tư nhân trái quy định.

Cốc Xuân Lập

Từ tháng 1/2014 đến 7/2015, khi Lập được phân nhà mới theo tiêu chuẩn cấp phó tỉnh, song vẫn chiếm dụng dài ngày một phòng khách sạn, tốn hơn 343.000 NDT tiền ngân sách. Từ tháng 10/2013 đến 7/2015, Lập đã 3 lần nhận lời mời của các ông chủ lui tới các hội sở tư nhân để ăn nhậu, chơi bời trái quy định.

Cốc Xuân Lập sinh năm 1957, quê ở Liêu Ninh, Tiến sĩ Triết, Kỹ sư cao cấp, Phó tỉnh trưởng Cát Lâm từ 1/2013. Lập bị thông báo điều tra từ 1/8/2015.

Điều tra cho thấy, Lập đã cản trở việc thẩm tra của tổ chức; lợi dụng chức vụ mưu lợi cho người khác trong đề bạt sử dụng cán bộ và hoạt động kinh doanh rồi nhận tiền, vật; vi phạm nghiêm trọng “8 điều quy định của Bộ Chính trị”, chiếm dụng dài ngày xe cộ của xí nghiệp quốc doanh, dùng tiền công ăn nhậu, nhiều lần lui tới hội sở tư nhân; trong đó có dấu hiệu phạm tội nhận hối lộ.

Báo chí cho biết, Lập có “quan hệ đặc biệt” với Từ Tiểu Diễm, một nữ doanh nhân xinh đẹp, tạo điều kiện cho bà này nhận thầu các công trình, kiếm lợi kếch xù, thậm chí trở thành đại biểu hội đồng nhân dân tỉnh. Có lẽ đó là nguyên nhân khiến Lập chỉ thích sống trong khách sạn. Hiện cả Lập lẫn Diễm đều đã bị bắt, cơ quan pháp luật đang điều tra để xét xử.

Một cuộc vui tiêu hết 700 triệu

Dương Chấn Siêu là Phó tỉnh trưởng An Huy. Vấn đề của Siêu là thường xuyên lui tới các hội sở tư nhân trái quy định.

Dương Chấn Siêu

Trong thời gian từ 2013 đến 11/2014, Siêu nhiều lần tới các hội sở tư nhân như Nghi Hòa Thế Gia, Hổ Phách Sơn Trang ở thành phố Hợp Phì để nhậu nhệt, chơi bời theo lời mời của các ông chủ. Có cuộc vui chi tới hơn 200.000 NDT (700 triệu VND).

Dương Chấn Siêu sinh tháng 8/1960, quê ở An Huy, tốt nghiệp chuyên ngành mỏ, Học viện Vàng Thẩm Dương, có bằng Tiến sĩ quản lý, 2 bằng kỹ sư. Siêu từng là Tổng giám đốc Tập đoàn Kim loại màu Đồng Lăng, An Huy, Bí thư thị ủy Hoài Nam, Phó chủ tịch Hội đồng nhân dân, từ 1/2013 là Phó tỉnh trưởng An Huy. Ngày 25/4/2016, Siêu bị thông báo điều tra vì vi phạm kỷ luật nghiêm trọng.

Điều tra cho thấy, Siêu đã chống lại việc thẩm tra của tổ chức, vi phạm các quy định lui tới hội sở, đi du lịch bằng tiền công, không báo cáo vấn đề cá nhân theo quy định, khi bị chất vấn vẫn không nói rõ sự thật; lợi dụng chức vụ mưu lợi cho người khác trong lựa chọn, đề bạt, sử dụng cán bộ và hoạt động kinh doanh rồi nhận tiền, vật; lợi dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản công cộng, có dấu hiệu phạm các tội nhận hối lộ và lạm dụng chức quyền.

Theo Vietnamnet

Các tin cũ hơn