Bệnh loạn dâm phô trương

Thứ hai, 26/09/2016, 13:25
Trong thực tế, nhiều nữ sinh, sinh viên tỏ ra vô cùng sợ hãi và lo lắng vì thường xuyên gặp những trường hợp khoe “của quý” tại nơi công cộng. 
Thậm chí có người bị sang chấn tâm lý nặng nề trước việc bị "tấn công" kiểu này.

Theo N.T.L. - nữ sinh viên ĐH Văn Lang (Q.1, TP.HCM), thời gian gần đây, L. thường xuyên bị một người đàn ông chạy xe Vision màu xanh bám theo. Nhiều ngày liên tiếp, cứ mỗi lần L. tan học, người này chạy xe máy theo sau.

Đến đoạn đường vắng người, anh ta bất ngờ áp sát xe vào, kéo khóa quần khoe bộ phận sinh dục ra ngoài khiến L. rất sợ hãi.

Khoe “của quý”

Tương tự như vậy, P.A. - nữ sinh viên ĐH KHXH&NV - kể lại: “Hôm đó tầm 10g tối, tôi đang trên đường học thêm về thì gặp một người lạ mặt bám theo. Tôi chạy nhanh thì anh ta đi nhanh, đi chậm lại anh ta cũng giảm ga.

Sau đó, tôi nhìn vào gương chiếu hậu thì mới phát hiện anh ta đang mở quần và chạy ép sát vào xe tôi. Sợ hãi, tôi chạy xe thẳng vào nhà một người quen rồi gọi người thân đến đón”.

Theo tìm hiểu, ở những nơi công cộng có đông người qua lại như trạm chờ xe buýt, công viên, quán ăn... cũng thường xuyên xuất hiện tình trạng khoe “của quý”.

Nhiều bạn sinh viên tỏ ra bức xúc cho biết hay bị một người khá trẻ ăn mặc lịch sự đi theo lên xe buýt. Người này tìm cách lại gần đụng chạm vào các nữ sinh.

Dù chưa gây nguy hiểm gì nghiêm trọng, tuy nhiên hành vi này làm nhiều bạn trẻ phải “đau đầu” tìm cách đối phó. Hầu hết các cô gái bị tấn công quấy rối đều lâm vào trạng thái hoảng loạn và lúng túng không biết xử lý như thế nào.

Không chỉ vậy, nhiều bé gái ở độ tuổi 14 đến 16 cũng bị tấn công quấy rối bằng hình thức khoe bộ phận sinh dục. “Tình trạng này kéo dài không chỉ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, mà còn gây ra tác động nặng nề lên tâm lý người bị quấy rối.

Cháu gái tôi (15 tuổi) bị ám ảnh nặng nề dẫn đến sang chấn tâm lý sau một lần bị quấy rối trên xe buýt. Cho đến nay, cháu vẫn chưa thể hòa nhập với bạn bè, thậm chí cô bé còn rất sợ tiếp xúc với những người đàn ông khác” - bà Bùi Thị Thu, một bạn đọc, chia sẻ.

Nguy hiểm khó lường

Những hành vi quấy rối tình dục nêu trên hoàn toàn có thể để lại rất nhiều hậu quả khôn lường về tâm lý, sức khỏe cho người bị tấn công.

Sau khi bị kẻ “biến thái” ép hoặc sờ vào bộ phận sinh dục, P.T. - sinh viên ĐH Văn hóa - tự nhốt mình trong phòng nhiều ngày liền, hoảng loạn la hét khi có người thân, bạn bè đến gần. Cuối cùng, gia đình T. buộc phải nhờ đến bác sĩ tâm lý điều trị.

Trước thực trạng đó, PGS.TS tâm lý Huỳnh Văn Sơn cho biết khoe "của quý" là một trong những hành vi được gọi là loạn dâm phô trương.

Những người mắc chứng này thường đạt được khoái cảm tình dục khi phô bày hoặc tự kích thích bộ phận sinh dục của mình trước mặt người khác, có thể ngay giữa nơi công cộng. Càng đông người nhìn ngắm thì người này càng thích. Thông thường bệnh hay gặp ở nam.

Những người thích phô bày bộ phận sinh dục cho phụ nữ thấy thường quanh quẩn ở các chỗ đậu xe, trạm xe buýt, phòng vệ sinh nữ, góc đường tối... Trong các loại lệch lạc tình dục, đây thường là những người rụt rè, vô hại, thụ động.

Họ thường không làm hại người khác nhưng gây phiền toái, khó chịu, thậm chí là nỗi ám ảnh tinh thần, nhất là đối với các cô gái trẻ. Có không ít thiếu nữ bị ám ảnh, sợ hãi rất lâu bởi những gì nhìn thấy, dẫn tới nảy sinh định kiến không tốt về đàn ông.

ThS, BS Mai Bá Tiến Dũng - trưởng khoa nam học (Bệnh viện Bình Dân) - cũng nói vấn đề nam giới thích khoe “của quý” và mong người khác nhìn vào bộ phận sinh dục của mình là một biểu hiện của rối loạn tâm thần trong hội chứng “phô bày cơ thể”.

Người phô trương có thể thủ dâm (hoặc tưởng tượng về thủ dâm) trong khi tiếp xúc với người khác. Các cá nhân này có thể tưởng tượng rằng người quan sát họ sẽ trở nên kích thích tình dục. Người mắc bệnh phô trương thường là nam giới, nạn nhân thường là người nữ (người lớn hoặc trẻ em).

Trong một số trường hợp, những hành vi phô trương cơ thể có thể dẫn đến những hành vi phạm pháp hoặc hình sự khác.

Theo PGS.TS Huỳnh Văn Sơn, tại thời điểm bệnh nhân thực hiện hành vi phô dâm, phản ứng của nạn nhân rất dữ dội (sợ hãi, xấu hổ, la hét, khóc, chửi mắng, bỏ chạy...), do đó có thể xảy ra những nguy hại như tai nạn xe.

Cho nên khi bị quấy rối, các bạn nữ phải tuyệt đối bình tĩnh, giả vờ như không thấy, không nghe, không quan tâm. Với một số bạn bị chấn động tâm lý thì nên tiến hành điều trị tâm lý để tránh các ảnh hưởng nghiêm trọng hơn.

Tổn thương về hành vi tình dục

Nguyên nhân dẫn đến “phô trương cơ thể” chủ yếu do nội tiết, những tổn thương về hành vi tình dục trong quá khứ hoặc tổn thương hệ thần kinh trung ương. Tuy nhiên, hiện nhóm bệnh lý này vẫn được xếp trong những bệnh lý tâm thần kinh.

Hầu hết các bệnh nhân “phô trương cơ thể” không được điều trị cho đến khi họ bị thân nhân phát hiện hoặc cộng đồng lên án.

Nhằm giảm những gánh nặng tâm lý cho gia đình bệnh nhân cũng như giảm ảnh hưởng tới cộng đồng, chúng tôi khuyến cáo bệnh nhân nên điều trị sớm.

Các phương pháp điều trị bao gồm liệu pháp nhận thức hành vi giúp bệnh nhân thấy được những tác hại của việc làm của chính bản thân bệnh nhân, kết hợp thuốc sẽ tác động trên hệ nội tiết cũng như tác động dần trên hệ thần kinh.

Bên cạnh đó, sự đồng cảm của gia đình - xã hội là yếu tố quan trọng giúp người bệnh nhanh chóng bình phục. Nhiều trường hợp sau khi được tư vấn tâm lý kết hợp sử dụng các phác đồ điều trị hợp lý đã trở lại hòa nhập với cuộc sống bình thường rất tốt.

Theo TTO

Các tin cũ hơn