Mỹ, Triều Tiên bí mật hội đàm trước nguy cơ chiến tranh hạt nhân

Thứ ba, 25/10/2016, 09:38
Giới chức Mỹ và Triều Tiên đã có cuộc hội đàm bí mật cuối tuần qua tại Malaysia giữa lúc lo ngại một cuộc chiến tranh hạt nhân có thể nổ ra, hãng tin Sputnik dẫn nguồn thạo tin cho biết.

Ảnh minh họa: AFP

Theo Sputnik, cuộc hội đàm diễn ra trong hai ngày 21-22/10 giữa Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Han Song-ryol và 4 cựu quan chức Mỹ, trong đó có ông Robert Gallucci, một thành viên trong đoàn đàm phán với Triều Tiên năm 1994.

Một thành viên khác trong phái đoàn của Mỹ là ông Leon Sigal, giám đốc Dự án hợp tác an ninh Đông Bắc Á thuộc Hội đồng nghiên cứu Khoa học xã hội.

Ông Sigal cho biết, Bình Nhưỡng ra yêu sách theo đó Mỹ phải chấp thuận một thỏa thuận hòa bình, theo đó Mỹ sẽ không tấn công Triều Tiên. Đổi lại chính quyền của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ chấp nhận đóng băng chương trình hạt nhân vốn đang được mở rộng nhanh chóng.

Từ lâu, Mỹ đòi hỏi Triều Tiên phải ngừng chương trình hạt nhân gây tranh cãi trước khi có bất cứ đàm phán chính thức nào giữa 2 nước. Tuy nhiên, ông Sigal chia sẻ với báo Korea Joongang Daily rằng: “Cuộc gặp cuối tuần qua cho chúng tôi cơ hội nghiên cứu vượt ra ngoài những gì mà chính phủ cho là đúng để tìm kiếm con đường trở lại đàm phán”.

Cuộc đàm phán diễn ra trong bối cảnh, Triều Tiên gần đây đã tiến hành vụ thử hạt nhân lần 5 và bị nghi ngờ đang chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân tiếp theo. Bình Nhưỡng trong tháng này cũng cảnh báo nước này sẽ tiếp tục thử hạt nhân và sẵn sàng đáp trả Mỹ bằng các cuộc tấn công phủ đầu.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn