Philippines thay đổi chiến lược trong cuộc chiến chống ma túy

Thứ ba, 25/10/2016, 10:26
Reuters dẫn 2 nguồn tin thân cận, ngày 24-10 cho biết rằng đang có những tín hiệu cho thấy có sự thay đổi chiến lược trong cuộc chiến đẫm máu chống tội phạm ma túy tại Philippines.

Một đứa trẻ nhìn thành viên của đội SWAT trong một chiến dịch đàn áp ma túy tại Manila - Ảnh: Reuters

Theo đó các quan chức cảnh sát đang hạn chế việc giết những kẻ tình nghi và tập trung nguồn lực vào việc bắt giữ những yếu nhân có liên hệ chặt chẽ với các đường dây buôn ma túy.

Các nguồn tin cho biết dự án mang tên Double Barrel Alpha sẽ tập trung vào việc bắt giữ các chính trị gia, quân nhân, cảnh sát, quan chức chính phủ và những người nổi tiếng bị cáo buộc có liên quan đến ma túy.

Phát ngôn viên Cảnh sát Quốc gia Philippines Dionardo Carlos xác nhận với Reuters rằng biện pháp mới được đưa ra sau cuộc họp giữa các trưởng cảnh sát của 18 khu vực của Philippines tại Trại Crame, trụ sở cảnh sát phía bắc Manila.

Phát ngôn viên Carlos cho biết chiến dịch mới sẽ đi vào hoạt động trong một vài ngày tới nhưng thừa nhận không biết thông tin chi tiết về hoạt động này.

Trong khi đó cảnh sát cho biết họ đang lên danh sách những người nổi tiếng bị cáo buộc là nghiện ma túy và bán lẻ ma túy cho người quen.

Cuộc chiến đàn áp ma túy tại Philippines bị chỉ trích là tập trung quá lớn vào người nghèo sử dụng ma túy và người bán ma túy quy mô nhỏ. Họ cáo buộc rằng đây là một cuộc chiến tranh với người nghèo tại Philippines.

Số liệu từ Bộ Tư pháp Philippines cho thấy có đến 715 quan chức bị bắt giữ trong giai đoạn 2011-2016 liên quan đến ma túy, bao gồm những người thực thi pháp luật, các quan chức dân bầu và nhân viên chính phủ.

Trong số trên có 74% trường hợp được tha bổng hoặc không truy tố. Reuters cho biết Sở Tư pháp Philippines từ chối bình luận về vụ việc này.

Sau những tranh cãi dữ dội của các nghị sĩ về những vụ giết nghi can ma túy đẫm máu, các trưởng công an thuộc các khu vực đã tổ chức cuộc họp trên. "Chúng tôi sẽ tập trung bắt giữ hơn là tiêu diệt" - một trong những nguồn tin nói.

Khi được hỏi tại sao Philippines lại áp dụng phương pháp mới, một trong những nguồn tin cho biết: "Bởi vì liên quan đến EJK. Chúng tôi đang cố gắng để giải quyết. Đó là một quyết định của tập thể sau một cuộc thảo luận dữ dội về ý nghĩa của vấn đề EJK".

Vấn đề EJK đề cập đến các vụ giết người ngoài vòng pháp luật tại Philippines trong cuộc đàn áp đẫm máu tội phạm ma túy.

Một cuộc thăm dò gần đây cho thấy công chúng đang khó chịu với chiến dịch chống ma túy đầy chết chóc của chính quyền Manila. Đến 94% người tham gia khảo sát cho rằng cảnh sát nên giữ cho nghi can còn sống.

Kể từ khi lên nắm quyền, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã ra hạn 6 tháng cho cảnh sát để ngăn chặn tội phạm và ma túy. Sau đó ông mở rộng chiến dịch gọi là "Dự án Double Barrel" thêm 6 tháng nữa để đảm bảo quét sạch tội phạm.

Tuy nhiên trong vòng chưa đầy 4 tháng kể từ khi nhậm chức, gần 2.300 người đã bị giết trong các cuộc đàn áp ma túy, nhiều trong số này là EJK.

Theo TTO

Các tin cũ hơn