Vì sao Donald Trump trỗi dậy, đe dọa bà Clinton?

Thứ sáu, 04/11/2016, 11:51
"Không ai trong chúng ta ở đây hoảng loạn. Chúng ta luôn chuẩn bị cho một cuộc đua sát ván", thư vận động gây quỹ cho bà Clinton viết.

“Tôi thực sự bồn chồn. Làm sao mà một kẻ như Donald Trump lại có khả năng đánh bại bà Hillary Clinton cơ chứ?”, một nữ cử tri gốc Việt ở Quận Cam bức xúc nói với PV.

Mới chỉ tuần trước, hầu hết cử tri đảng Dân chủ mà tôi gặp đều tỏ ra rất tự tin. Họ khẳng định không thể có chuyện tỷ phú Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ ngày 8/11. Ở thời điểm đó tưởng như chiến dịch tranh cử của ông Trump đã trượt tới sát bờ vực của sự sụp đổ vì những lời tố cáo ông sàm sỡ phụ nữ.

Nhưng chưa đầy một tuần trước cuộc bầu cử, khảo sát của RealClearPolitics cho thấy tỷ lệ ủng hộ dành cho ông Trump chỉ kém bà Clinton dưới 2%.

Giờ đây, tỷ lệ ủng hộ dành cho Trump chỉ kém bà Clinton khoảng 2%, theo khảo sát của RealClearPolitics.

Cuộc đua sát ván

Chiều 2/11 giờ địa phương, các cử tri ủng hộ bà Clinton nhận được thư từ phe Dân chủ bàn về phiếu đại cử tri và kêu gọi ủng hộ quỹ để phe Dân chủ có thể rót nhiều tiền hơn cho quảng cáo và giành sự ủng hộ.

Trong thư, phe Dân chủ thừa nhận sự thắng thế của Trump ở một số bang chiến trường quan trọng: Ohio, Iowa, Floria cũng như xu hướng ủng hộ gia tăng ở một số bang khác như North Carolina.

"Giờ đây, Trump có được 259 phiếu đại cử tri. Điều này đồng nghĩa với việc ông ấy chỉ cần thêm 11 phiếu đại cử tri để giành chiến thắng, điều mà ông ấy có thể có được tại các bang chiến trường nơi mà sự thắng thế của chúng ta chưa rõ ràng", lá thư viết.

Không ai trong chúng ta ở đây hoảng loạn. Chúng ta luôn chuẩn bị cho một cuộc đua sát ván. Thư gửi những người ủng hộ bà Clinton

"Tuy nhiên, không ai trong chúng ta ở đây hoảng loạn. Chúng ta luôn chuẩn bị cho một cuộc đua sát ván", thư vận động gây quỹ cho bà Clinton viết. "Chúng tôi biết phải giương cung thế nào để giành chiến thắng, nếu chúng tôi buộc phải làm thế".

Điều gì đang xảy ra vậy? Cử tri đã quên sạch những scandal của ông Trump ư? Cuộc điều tra của FBI đối với bà Clinton là cú sốc quá lớn?

Cần nhớ rằng từ trước khi Giám đốc FBI James Comey tuyên bố điều tra thư điện tử của bà Clinton, tỷ lệ ủng hộ dành cho ông Trump đã âm thầm tăng trở lại. Tỷ phú New York chưa bao giờ đối mặt với nguy cơ sớm rời cuộc đua. Bởi trên thực tế, rất nhiều cử tri đã đưa ra quyết định từ lâu rồi, và không một cú sốc nào có thể làm họ thay đổi điều đó.

Không quan tâm tới scandal của Trump?

Những cử tri Cộng hòa mà PV tiếp xúc, dù là người gốc Việt hay người Mỹ da trắng, đều không quá bận tâm với những vụ scandal liên tiếp của người đàn ông nổi tiếng tay chơi này. Cái họ quan tâm là nền kinh tế và công ăn việc làm. Đó là những vấn đề sát sườn, thiết thực với cuộc sống.

Những cử tri Cộng hòa mà Zing.vn tiếp xúc, dù là người gốc Việt hay người Mỹ da trắng, đều không quá bận tâm với những vụ scandal liên tiếp của người đàn ông nổi tiếng tay chơi này.

Quan điểm của họ rất đơn giản: Các chính sách của đảng Cộng hòa mà ông Trump là đại diện hỗ trợ giới doanh nghiệp, những tổ chức và cá nhân tạo ra công ăn việc làm cho người lao động. Họ e ngại đảng Dân chủ của bà Clinton tăng thuế, buộc họ phải gánh cái gánh nặng bảo hiểm y tế, an sinh xã hội của người nghèo.

Các cử tri ủng hộ ông Trump, ngay cả người gốc Việt, cũng lo ngại làn sóng nhập cư vào Mỹ, bao gồm hàng triệu người không có giấy tờ. Đối với họ, chính quyền Tổng thống Barack Obama đang “nuôi báo cô” những người này và bà Clinton sẽ tiếp tục chính sách đó.

Khi báo chí “làm thịt” ông Trump vì scandal huênh hoang chuyện “tóm chỗ kín” phụ nữ, các cử tri ủng hộ ông ta âm thầm lùi lại phía sau, không lên tiếng. Họ ngại không muốn công khai rằng mình tin tưởng vào một tỷ phú lắm trò lố như vậy.

Chính vì thế, tỷ lệ ủng hộ dành cho ông Trump qua các cuộc khảo sát sụt giảm thảm hại. Nhưng trong đầu họ, lá phiếu bầu đã ghi tên Donald Trump rồi.

Một số cử tri nói thẳng với PV rằng những rùm beng mà ứng cử viên đảng Cộng hòa hứng chịu trong thời gian qua là do giới truyền thông thiên kiến, cố tình thao túng cuộc bầu cử theo hướng có lợi cho bà Clinton.

4 năm trước, khi tới Mỹ đưa tin về cuộc đối đầu giữa Tổng thống Barack Obama và đối thủ đảng Cộng hòa Mitt Romney, tôi đã cảm nhận được khá rõ sự phân hóa sâu sắc giữa cử tri Dân chủ và Cộng hòa. Có những thành phần cực đoan đến mức không coi đối phương là đồng bào, mà là những kẻ ngu dốt, kém cỏi, tầm thường, đang hủy hoại đất nước.

Tình trạng đó càng trở nên nghiêm trọng và nặng nề hơn trong mùa bầu cử năm 2016 này. Về phía phe ủng hộ Trump, tâm lý “bị vây hãm” là rất rõ rệt. Rất nhiều người coi cuộc bầu cử ngày 8/11 là cơ hội cuối cùng để “giải cứu” một nước Mỹ đang bị giới chính trị gia và cử tri cánh tả hủy hoại đến tận gốc rễ.

Do đó, đừng quá ngạc nhiên nếu sau ngày 8/11, một Donald Trump ngạo mạn, ngông ngênh, coi thường phụ nữ, trốn thuế... lại đàng hoàng, ngang nhiên bước vào Nhà Trắng, trung tâm quyền lực của nước Mỹ.

Theo Zing

Các tin cũ hơn