Sau mưa lũ, lộ cây cầu bê tông... không lõi thép

Thứ ba, 22/11/2016, 10:19
Sau đợt mưa lũ, cây cầu qua sông Nước Oa (huyện Bắc Trà My, Quảng Nam) bị sập hết nửa mố cầu ngay đầu đường dẫn, rất nguy hiểm. Cũng "nhờ" mưa lũ, người dân phát hiện trong khối bê tông vỡ không có cốt thép.

Cầu bị mưa lũ làm sạt lở, phá hỏng phần mố cầu

Sau khi mưa lũ phá hỏng cầu, nhìn các khối bê tông không có lõi sắt, người dân cho rằng cây cầu này đã bị “rút ruột”.

Để giải đáp thắc mắc này, ngày 21/11, Tổng đội Thanh niên xung phong tỉnh Quảng Nam đã có báo cáo giải trình vụ việc.

Theo báo cáo, cây cầu này nằm trong tuyến đường giao thông nối giữa hai xã Trà Tân và Trà Sơn của huyện Bắc Trà My. Cầu được khởi công tháng 7/2007 và đưa vào sử dụng tháng 10/2008. Cầu do Tổng đội Thanh niên xung phong tỉnh Quảng Nam làm chủ đầu tư với tổng kinh phí xây dựng 1,625 tỉ đồng.

Lộ ra mố cầu được xây dựng không có cốt thép

Theo chủ đầu tư, vào ngày 3/11 vừa qua, sau những ngày mưa lớn kéo dài, lượng nước lớn từ thượng nguồn đổ về đã phá hỏng phần mố và đường dẫn cầu phía xã Trà Tân. Sau khi mố cầu bị sập thì lộ ra có ít thép, chủ đầu tư lý giải rằng theo thiết kế, phần mố cầu và đường dẫn bị sạt lở là bê tông sỏi 2x4, M150, không có cốt thép. Ngoài ra, phần taluy bị gãy đổ xuống sông cũng được thiết kế tương tự, không cốt thép.

Ông Bùi Thành Vinh - Tổng đội trưởng Tổng đội TNXP tỉnh Quảng Nam - cho rằng, trên thực tế, có nhiều cây cầu được thiết kế phần mố, đường dẫn và taluy không có cốt thép nhưng phần trụ không có thép thì khá lạ. Ông Vinh nhận định có thể đơn vị thiết kế căn cứ vào lưu lượng dòng chảy cũng như quy mô của cây cầu.

Theo chủ đầu tư, việc mố cầu có không thép là do thiết kế

Ông Vinh cũng cho biết, đơn vị thiết kế là Công ty CP tư vấn xây dựng và công nghệ Bách Khoa, đơn vị thi công là Công ty CP xây dựng Thanh niên xung phong Quảng Nam, Công ty TNHH Tư vấn đầu tư quy hoạch và thiết kế Quảng Nam giám sát và Công ty CP Đầu tư xây dựng và kiểm định Sao Vàng là đơn vị kiểm định chất lượng.

“Hiện nay, công trình đã đưa vào sử dụng được gần 10 năm, việc bảo hành cũng đã hết thời gian, cầu bị sạt lở do thiên tai, Tổng đội thanh niên xung phong đã làm việc với lãnh đạo xã Trà Tân và thống nhất đề nghị UBND huyện hỗ trợ kinh phí để khắc phục”, ông Bùi Thành Vinh nói.

Ông Vinh cũng khẳng định mố cầu được xây dựng “không thép” là do thiết kế chứ không có sự gian dối trong thi công.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn