Không thể hạ màn Aleppo vì sập bẫy phương Tây

Thứ hai, 21/11/2016, 15:15
Dù đã dốc toàn lực cho thành trì cuối cùng của IS tại Aleppo, tuy nhiên quân đội chính phủ Syria và các lực lượng vẫn chưa thể kết thúc cuộc chiến.

Quân đội Syria dốc toàn lực

Cuộc chiến chống phiến quân khủng bố IS tại Aleppo vẫn đang diễn ra hết sức khốc liệt. Những ngày qua, quân chính phủ Assad cùng các lực lượng đang dốc toàn sức với hy vọng tạo nên bước ngoặt, kết thúc cuộc nội chiến kéo dài.

Ngày 19/11, quân đội Syria đã điều các máy bay chiến đấu không kích dồn dập, phá hủy một kho vũ khí, đạn dược lớn nhất của nhóm Jeish al-Fatah ở Madajen al-Kiyali gần làng Tal Hadieh, phía Tây Nam Aleppo.

Cùng với đó, một số phiến quân khủng bố có mặt ở trong và gần kho vũ khí đã bị tiêu diệt trong cuộc không kích này.

Quân Assad dốc toàn lực ở Aleppo trong cuộc chiến chống IS

Trước đó, vào sáng sớm 19/11, binh sĩ quân đội Syria và các tay súng thuộc lực lượng Hezbollah (Lebanon) và al-Nujaba (Iraq) đã có cuộc đụng độ ác liệt với những kẻ khủng bố Jeish al-Fatah ở các quận, huyện phía Nam Aleppo.

Sau nhiều giờ giao chiến ác liệt, quân chính phủ đã giành lại quyền kiểm soát nhiều vùng đất từ tay phiến quân khủng bố.

Tại các khu phố phía Nam và Trung tâm quận Bustan Al-Basha, lực lượng vũ trang Syria, chủ công là Lữ đoàn 102 Vệ binh Cộng hòa đã nhanh chóng đánh chiếm buộc khủng bố cực đoan Fatah Halab co cụm trong một số vị trí.

Theo thông tin của Al Masdar News, hiện nay lực lượng vũ trang Syria đang kiểm soát 75% quận Bustan Al-Basha, tiêu diệt tại chỗ 11 chiến binh thánh chiến trong cuộc tấn công ác liệt này.

Bên cạnh đó, quân đội Syria cũng đẩy mạnh phối hợp với Lữ đoàn Quds thuộc quân tình nguyện Palestine tiến hành cuộc tấn công trên hướng Quảng trường Baiibdeen và Inzarat trong khu vực phía Bắc thuộc các quận phía Đông Aleppo.

Sự phối hợp chặt chẽ đã mang lại nhiều thành quả đáng khích lệ. Quân đội Assad đã tiêu diệt Al-Jabha Al-Shamiyah, thủ lĩnh của tổ chức trong quận Inzarat cùng với một nhóm các tay súng thánh chiến khác, phá hủy nhiều xe hơi và thu hồi một số lượng lớn vũ khí đạn dược trong khu vực phiến quân hồi giáo chiếm giữ.

Với những chiến thắng quan trọng tại khu vực này, quân đội chính phủ đang dần mở rộng khoảng cách ranh giới giữa các khu vực phía Đông và phía Tây Nam mà phiến quân IS đang chiếm giữ ở Aleppo, đồng thời thu hẹp địa phận mà lực lượng Hồi giáo cực đoan đang làm chủ trong các quận phía Đông Aleppo.

Chưa thể kết thúc cuộc chiến vì bẫy chờ sẵn

Dù đã dốc toàn lực cho thành trì cuối cùng của IS tại Aleppo, tuy nhiên quân đội chính phủ Syria và các lực lượng vẫn chưa thể kết thúc cuộc chiến.

Hãng thông tấn Nga RIA Novosti dẫn các nguồn tin quân sự địa phương cho biết, tình hình bên trong khu vực phía Đông Aleppo vẫn chưa ổn định khi phiến quân tăng cường kiểm soát các nhà thờ Hồi giáo nhằm tránh để dân chúng náo loạn.

Theo phản ánh, nhiều dân thường tại Aleppo hiện đang vô cùng bức xúc với việc các tay súng đối lập không cho phép họ được tận dụng thời gian ngừng bắn để rời thành phố qua các hành lang nhân đạo mà thay vào đó sử dụng người dân làm lá chắn sống.

Quân đội chính phủ Syria và các lực lượng vẫn chưa thể kết thúc cuộc chiến chống IS dù rất cố gắng

Thực tế là thời gian qua, nhiều dân thường đã phải bỏ mạng trước màn giao tranh ác liệt giữa quân chính phủ Assad và phiến quân khủng bố IS.

Ngày 19/11, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, có ít nhất 27 dân thường đã thiệt mạng trong các vụ không kích và pháo kích nhằm vào khu vực do phiến quân kiểm soát ở thành phố Aleppo.

SOHR còn cảnh báo, các vụ không kích quy mô lớn đã diễn ra ở khắp khu vực phía Đông thành phố Aleppo.

Trước đó, ngày 17/11, kênh truyền hình Arab Skynews cũng dẫn lời các nhà hoạt động cho biết ít nhất 110 người đã thiệt mạng trong 24 giờ qua và nhiều người bị thương do các cuộc không kích tại thành phố Aleppo.

Thống kê sơ bộ cho thấy, các nạn nhân trên gồm 90 dân thường thiệt mạng do các cuộc oanh kích nhằm vào các khu vực bị phiến quân kiểm soát ở phía Đông Aleppo và 20 dân thường thiệt mạng do pháo nã vào thị trấn Batabo, phía Tây Aleppo.

Nguồn tin cũng cảnh báo, số người thiệt mạng có thể tăng lên do nhiều người bị thương và điều kiện y tế hết sức nghèo nàn ở khu vực phía Đông thành phố này.

Tuy nhiên, phía Nga luôn bác bỏ việc tiến hành các cuộc oanh kích tại Aleppo kể từ tháng 10 vừa qua. Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố trong 28 ngày qua, các máy bay chiến đấu của Nga và Syria không ném bom xuống thành phố này.

Theo thống kê của Liên Hợp Quốc, hiện vẫn còn khoảng 250.000 dân thường bị mắc kẹt ở khu vực phía Đông Aleppo chưa thể rời sang địa điểm an toàn.

Nếu tiếp tục đẩy mạnh các đợt không kích nhằm vào phiến quân IS mà bỏ qua sự an toàn của người dân, chắc chắn chính phủ Assad sẽ nhận phải sự phẫn nộ. Các tổ chức nhân quyền cũng chỉ chờ sẵn thảm họa nhân đạo Aleppo để hành động.

Còn nhớ mới đây, Liên Hợp Quốc đã lên tiếng cảnh báo về một thảm họa nhân đạo tồi tệ khi số phận của hơn 1 triệu dân thường còn mắc kẹt trong thành phố Mosul (Iraq) bị đe dọa nghiêm trọng.

“Cuộc tổng tấn công được dự đoán sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của những cư dân khốn khổ tại Mosul”, Liên Hợp Quốc lo lắng.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn