Giấc mơ Mỹ: 'Lá bùa' tiền tỷ

Thứ hai, 21/11/2016, 09:36
Để thực hiện hóa giấc mơ Mỹ, nhiều người Việt chấp nhận chi ra những khoản tiền lớn để làm hợp đồng kết hôn giả hoặc tìm các tay “cò” chỉ “chiêu” để được cấp visa.

Một buổi tư vấn đầu tư 500.000 USD để được cấp thẻ xanh, định cư ở Mỹ.

Từ những công ty tư vấn chuyên nghiệp đến những “tay mơ” vỉa hè đều cam kết sẽ hiện thực hóa được giấc mơ Mỹ cho những ai có nhu cầu…

Đủ kiểu lôi kéo

Mỗi sáng sớm, tại giao lộ Lê Duẩn – Lê Văn Hưu, quận 1, TP.HCM hàng chục người tụ tập trên vỉa hè chờ xin phỏng vấn đi Mỹ. Họ cầm hồ sơ giấy tờ liên quan đến việc định cư cùng người thân để đợi. Khoảng 7 giờ sáng một ngày đầu tháng 11, dòng người xếp hàng dài chờ đợi, phút chốc bên trong Lãnh sự quán Mỹ có người ra cười nói vui vẻ vì cơ hội của việc đi Mỹ thành công, nhưng cũng có người mếu máo… bởi không qua vòng phỏng vấn.

Gần khu vực này, có không ít “cò” cầm tờ rơi, dịch vụ vé máy bay đi Mỹ giá rẻ, làm hồ sơ, xin visa đảm bảo đậu… mời chào. Thấy chúng tôi đang cần “trợ giúp”, H. tiếp cận quảng cáo: “Cưng muốn đi Mỹ à?”. Chúng tôi gật đầu, H. liền kéo về một góc giới thiệu chỗ làm hồ sơ bao đậu. Người này nói nếu chi tiền sẽ chỉ cách phỏng vấn kiểu đối phó với nhân viên lãnh sự quán, còn nếu chịu chi số tiền lớn thì anh ta sẽ chỉ “bí quyết” bao đậu gần như tuyệt đối. “Nếu rớt trả lại 60% số tiền” - H. nói.

Để thuyết phục chúng tôi, H. cho biết mình tư vấn hàng trăm người vượt qua vòng phỏng vấn mà không cần đến công ty tư vấn hay dịch vụ nào khác. “Cậu thấy đó, nếu tự đi xin visa thì cơ hội đậu rất thấp, qua tay tôi chỉ là cơ hội tăng lên đến 70-80% liền”, H. khẳng định.

Chúng tôi chưa kịp đưa hồ sơ cho H. xem thì bất ngờ một tay “tư vấn” khác tên T. xen vào, nói: “Yên tâm đi, đây không dưới 10 năm kinh nghiệm trong việc đối phó với những phỏng vấn kiểu của Mỹ. Yên tâm đi… không đậu thì không lấy tiền”.

Cũng theo T., nếu đồng ý thì chỉ tốn 1.5 triệu đồng tiền hồ sơ và “bí quyết” trả lời phỏng vấn. T. “nổ” về trường hợp mình chỉ “bí quyết” thành công: “Hôm trước có anh chàng 32 tuổi, xin visa đi Mỹ để qua đó ở luôn nhưng mấy lần phỏng vấn đều rớt. Gặp tôi chỉ cho vài “chiêu”, phỏng vấn đậu liền”.

Hàng chục tỷ đồng cho một giấc mơ

Trước nhu cầu tìm giấc mơ Mỹ ngày càng tăng, tại TP.HCM có rất nhiều công ty dịch vụ tư vấn các chương trình đầu tư Mỹ nhận thẻ xanh với những lời mời, hứa hẹn chỉ với mức đầu tư 500.000 USD là cả gia đình có được thẻ xanh, định cư ở Mỹ sau 2 năm. Tuy nhiên, thực tế để được cấp thẻ xanh phải trải qua nhiều thủ tục phức tạp, nhiều rủi ro chứ không hề đơn giản như những gì các công ty này mời gọi.

Giữa tháng 11 vừa qua, PV theo chân anh V.T.T (ngụ quận 9, TP.HCM), một gia đình có nhu cầu muốn đưa cả nhà định cư ở Mỹ bằng con đường tham gia chương trình EB5 (đầu tư 500.000 USD, sau hai năm sẽ được cấp thẻ xanh vĩnh viễn) của công ty I. tại quận 1.

Trước khi đi, anh T. nói với tôi, người tham gia buổi hội thảo mời chào đầu tư vốn phải có tài sản trên 20 tỷ đồng và có ý định bỏ tiền đầu tư vào các dự án tại Mỹ với mức thấp nhất 500.000 USD. Đúng hẹn, chúng tôi đến văn phòng công ty I. có trụ sở trên đường Lê Duẩn (quận 1), gần Lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM để bắt đầu hành trình “giấc mơ Mỹ”.

Thấy những vị khách tiềm năng, ăn mặc lịch sự với vẻ ngoài rất đại gia, sau màn chào hỏi của các nữ nhân viên, chúng tôi được mời vào căn phòng chừng 30m2 với đầy đủ tiện nghi, đã được chuẩn bị từ trước để tiếp khách. Một màn hình tivi cỡ lớn cùng dàn âm thanh để chuẩn bị giới thiệu về dự án đầu tư ở Mỹ cho khách.

Mỗi vị khách đều có một nữ nhân viên đến tư vấn, mời chào về mức đầu tư hấp dẫn để được định cư ở Mỹ trong tương lai mà các nhân viên này cho biết đây là cơ hội duy nhất. Hơn chục người được các nhân viên của công ty hỗ trợ tư vấn kỹ càng về cách thức đầu tư, cũng như tranh thủ cơ hội này để hiện thực hóa “giấc mơ Mỹ”.

Nhân viên tên Hồng giới thiệu, khách hàng đầu tư vào một dự án bất động sản ở Mỹ, mà cụ thể là đầu tư xây dựng một khách sạn 5 sao gần công viên Disney ở thành phố New York. Mỗi người sẽ đầu tư theo dạng cho vay vốn hợp đồng từ 500.000 USD (hơn 11 tỷ đồng), kèm theo phí quản lý dự án 50.000 USD.

“Chỉ sau 2 năm, cả gia đình của anh sẽ có visa định cư ở Mỹ và có luôn chiếc thẻ xanh vĩnh viễn. Rồi sau 5 năm, anh sẽ nhận lại số tiền 500.000 USD”, nhân viên tên Hồng tiếp tục thuyết phục anh V.T.T: “Nếu như gia đình gồm hai vợ chồng, 2 đứa con thì tính trên đầu người hơn 100.000 USD mà đã có thẻ xanh là quá lời rồi. Đầu tư với chương trình này sẽ đỡ tốn kém và chắc chắn hơn là anh cho hai đứa con đi du học, hay kết hôn với người nước ngoài”.

Thuyết phục không được, nhân viên này bắt đầu “dọa”, nói rằng chương trình đầu tư EB5 này đã được phía Mỹ gia hạn đến tháng 12/2016 và sau đó có thể nâng mức vốn đầu tư lên 800.000 USD (hơn 17 tỷ đồng) và nhiều thủ tục sẽ phức tạp hơn.

Giám đốc công ty I. còn cam kết sau thời gian từ 18-24 tháng, nếu hồ sơ của nhà đầu tư là những khách hàng như chúng tôi bị Sở Di trú Mỹ từ chối cấp visa, phía dự án sẽ trả lại tiền mà chúng tôi đã đầu tư trong thời gian 30 ngày. “Trong đó, họ trả luôn 50.000 USD phí quản lý dự án, phí luật sư cũng như phí công ty tư vấn”, vị giám đốc công ty I. nói.

Đầy rủi ro

H. đang hướng dẫn một khách

Hiện nay hầu hết các công ty hoạt động kiểu này đều giới thiệu hàng chục dự án đầu tư EB5 như bất động sản, chung cư cao cấp, trung tâm thương mại,…Các dự án này lên đến hàng tỷ USD và được các công ty giới thiệu khả năng tạo ra việc làm cho người Mỹ.

Để những người khách như anh V.T.T tin tưởng, giám đốc công ty I. còn mời cả luật sư và chủ đầu tư người Mỹ đến thuyết trình, giới thiệu về dự án ở thành phố New York là một khách sạn 5 sao với 92 tầng, cùng hàng chục dự án thành công trước đó, và cả trăm khách hàng đã được định cư ở Mỹ thông qua các dự án này.

Ngồi cạnh chúng tôi, anh A. (ngụ quận 5) chia sẻ, trước đó người của anh đầu tư một số tiền lớn vào một công ty tương tự kiểu này ở quận 3 nhưng đến giờ bên đó dường như “giậm chân tại chỗ”, hơn 3 năm thẻ xanh không thấy, mà tiền đầu tư thì không đòi lại được. Do đó, anh đến công ty này để tìm hiểu thêm về cách thức, dịch vụ này có phải lừa đảo hay không? 

Theo luật sư Nguyễn Đức Chánh (Đoàn Luật sư TP.HCM), đầu tư kiểu này không phải lúc nào cũng “màu hồng” như những gì họ mời chào, giới thiệu. Theo quy định của Nghị định 70/2014/NĐ-CP hướng dẫn pháp lệnh ngoại hối quy định các trường hợp được chuyển tiền ra nước ngoài thì người cư trú là công dân Việt Nam được mua, chuyển, mang ngoại tệ ra nước ngoài theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Trường hợp cá nhân nào đó nộp tiền cho công ty tư vấn ở Việt Nam để chuyển tiền ra nước ngoài thực hiện đầu tư theo diện lấy thẻ xanh thì có thể xảy ra nhiều rủi ro.

“Chẳng hạn như công ty tư vấn gian dối nhằm chiếm đoạt tài sản thì khách hàng sẽ bị thiệt hại hoặc nếu công ty tư vấn không thực hiện được việc xin visa, thẻ xanh mà không có thiện chí trả lại tiền khách đã nộp, thì việc đòi lại số tiền này rất khó khăn. Có thể trải qua quá trình tố tụng dân sự, thi hành án và việc thu hồi được số tiền này lại phụ thuộc vào công ty tư vấn có tài sản hay không? Nếu không có tài sản để thi hành án thì xem như mất số tiền mà khách hàng đã đóng. Nên khách hàng có nhu cầu xin visa, thẻ xanh ở nước ngoài cần cẩn thận, xem xét kỹ uy tín, độ tin cậy của các công ty tư vấn cũng như có ràng buộc pháp lý để bảo vệ quyền lợi cho mình”, luật sư Chánh nói.

heo tìm hiểu, ngoài số tiền đầu tư và phí quản lý dự án, những công ty dịch vụ tư vấn này còn lấy thêm phí luật sư và phí dịch vụ gần 25.000 USD. Ngoài ra còn thêm gần chục khoản phí khác như phí quản lý hồ sơ, phí khám sức khỏe, phí phát hành visa, phí xử lý hồ sơ,….cũng “ngốn” vài chục nghìn USD.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích