Tổng thống Nga, Mỹ trao đổi chóng vánh tại APEC

Thứ hai, 21/11/2016, 08:59
Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã có 4 phút trò chuyện cùng nhau khi cả hai tới tham dự hội nghị thượng đỉnh của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) ở Peru. Đây có thể là cuộc gặp riêng cuối cùng của hai nhà lãnh đạo trước khi ông Obama rời nhiệm sở.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Barack Obama trò chuyện khi tham dự hội nghị APEC tại Peru hôm 20/11

Reuters dẫn nguồn tin từ một quan chức của Nhà Trắng cho biết Tổng thống Barack Obama và Tổng thống Vladimir Putin đã gặp nhau trước khi bắt đầu tham dự cuộc họp thượng đỉnh của APEC tại thủ đô Lima của Peru hôm 20/11. Cả hai vừa đứng vừa nói chuyện vui vẻ cùng nhau.

“Tổng thống Obama đã hối thúc Tổng thống Putin duy trì cam kết của Nga theo các điều khoản của thỏa thuận Minsk, nhấn mạnh cam kết của Mỹ và các đồng minh đối với chủ quyền của Ukraine”, nguồn tin cho biết.

Cũng theo lời quan chức Nhà Trắng, ông Obama đã nhấn mạnh vai trò của ngoại trưởng hai nước trong việc “tiếp tục theo đuổi các sáng kiến, hợp tác cùng cộng đồng quốc tế để ngăn chặn bạo lực và giảm thiểu thương vong của người dân Syria”.

Sau cuộc trò chuyện ngắn ngủi trên, Tổng thống Obama chào các nhà lãnh đạo khác có mặt tại hội nghị và ngồi xuống trước khi bắt đầu cuộc họp.

Mối quan hệ giữa hai nhà lãnh đạo Nga, Mỹ thường xuyên gặp sóng gió trong thời gian gần đây. Tuần trước, Tổng thống Obama đã cảnh báo người đồng cấp Putin về hệ quả mà Nga sẽ phải đối mặt liên quan đến các cuộc tấn công mạng nhằm vào Mỹ. Phía Washington “tố” Moscow đã tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử tại Mỹ vừa qua.

Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định quan hệ Nga - Mỹ dưới thời Tổng thống đắc cử Donald Trump có thể sẽ được cải thiện. Tổng thống Putin hôm qua 20/11 cho biết tỷ phú Trump nói sẵn sàng hàn gắn quan hệ với Nga trong thời gian tới.

“Tổng thống đắc cử Donald Trump xác nhận rằng ông ấy sẵn sàng bình thường hóa quan hệ Nga - Mỹ. Tôi cũng nói với ông ấy như vậy. Chúng tôi vẫn chưa trao đổi về địa điểm và thời gian gặp mặt”, ông Putin nói trong cuộc họp báo bên lề hội nghị APEC.

Tổng thống Putin cũng gửi lời cảm ơn tới người đồng cấp Obama vì “những năm tháng hợp tác cùng nhau”. “Tôi đã nói với ông ấy (Obama) rằng chúng tôi (Nga) rất vui khi được tiếp đón ông ấy ở Nga vào bất kỳ thời điểm nào ông ấy muốn”, ông chủ Điện Kremlin nói.

Theo Dân Trí

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn