Trung Quốc cảnh báo ngư dân tránh đối đầu tuần duyên Hàn Quốc

Thứ hai, 21/11/2016, 17:51
Giới chức Trung Quốc đã phát đi cảnh báo tới ngư dân nước này về việc nên tôn trọng luật biển và tránh đối đầu với Lực lượng Tuần duyên Hàn Quốc sau khi chính quyền Seoul áp dụng các biện pháp cứng rắn nhằm trấn áp các hoạt động đánh bắt trái phép tại vùng biển của nước này.

Tàu tuần tra Hàn Quốc ra quân trấn áp tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép ở vùng biển xung quanh đảo Ganghwa, Hàn Quốc hồi tháng 6

Yonhap ngày 20/11 dẫn nguồn tin từ chính phủ Hàn Quốc cho biết, Lực lượng Tuần duyên nước này đã phát hiện ra các đoạn cảnh báo được gửi từ cơ quan hàng hải thuộc tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc đến ngư dân nước này.

Thông báo gửi ngư dân của chính phủ Trung Quốc có đoạn: “Chính phủ Hàn Quốc đã tăng cường kiểm soát vùng biển phía Tây đồng thời áp dụng chính sách “tiền trảm, hậu tấu” đối với lực lượng bảo vệ bờ biển”.

Trước đó, phía Seoul đã thông báo rõ rằng lực lượng an ninh biển của Hàn Quốc được phép sử dụng súng và các loại vũ khí khác để trấn áp các tàu cá hoạt động trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này.

Theo đó, giới chức Trung Quốc khuyến cáo “các tàu cá cần tuân thủ luật pháp và tránh sử dụng vũ lực”, đồng thời hối thúc “ngư dân không vi phạm các chính sách đánh bắt cá mà các nước khác đã đề ra”.

Cảnh báo của Trung Quốc được đưa ra sau hai vụ chạm trán hồi đầu tháng này khiến Lực lượng tuần duyên Hàn Quốc phải sử dụng súng máy để xua đuổi các tàu cá Trung Quốc vi phạm.

Sau vụ việc đầu tiên xảy ra vào ngày 1/11, Trung Quốc đã triệu hồi đại sứ Hàn Quốc tới để bày tỏ sự bất bình của nước này về các hành động mà Bắc Kinh cho là “bạo lực” mặc dù cả hai bên đều không có thiệt hại nào về người và tài sản. Hoạt động đánh bắt cá trái phép cũng là nguyên nhân dẫn đến những căng thẳng ngoại giao giữa hai nước trong thời gian gần đây.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn