Nhà hàng TQ bị điều tra vì thực đơn 'gợi ý' tình dục

Thứ năm, 24/11/2016, 10:01
Thực đơn của chuỗi nhà hàng Call a Chick gồm nhiều món chứa từ "gà", từ lóng chỉ gái mại dâm ở Trung Quốc, với nội dung được cho là khiến thực khách liên tưởng đến tình dục.

Theo Shanghai Daily, hôm 21/11, Cơ quan quản lý Công nghiệp và Thương mại Thượng Hải đã tiến hành điều tra chuỗi nhà hàng gà rán Call a Chick (gọi một con gà) liên quan đến cáo buộc nhà hàng sử dụng tên gọi và thực đơn thô thiển, "vi phạm trật tự xã hội".

Trong tiếng Trung, "gà" (chick) là từ lóng chỉ những cô gái hành nghề mại dâm. Thực đơn của chuỗi nhà hàng trên có các món được đặt tên "gà trinh nữ" (gà tơ), "quan hệ với nàng ấy" (đùi gà rán), "bạn tình của gà" (đồ uống các loại).

Một cửa hàng của Call a Chick. Ảnh: udn.com.

Ngoài ra, hệ thống Call a Chick sử dụng slogan "Thỏa mãn mọi ước muốn của bạn với gà" được cho là mang hàm ý liên quan đến tình dục. Trong khi đó, danh thiếp nhà hàng gởi kèm phần ăn mang đi viết "Bí mật của người đàn ông làm chuyện ấy 10 lần một đêm".

"Những nội dung này có thể vi phạm trật tự xã hội", Li Hua, đại diện Cơ quan quản lý Công nghiệp và Thương mại Thượng Hải, cho biết.

Luật Trung Quốc cấm các hình thức thức quảng bá có thể "gây nguy hại đến trật tự xã hội hoặc làm xói mòn các tiêu chuẩn đạo đức". Người vi phạm có thể bị yêu cầu nộp phạt đến 1 triệu nhân dân tệ (145.000 USD) hoặc bị thu hồi giấy phép kinh doanh trong những trường hợp nghiêm trọng.

Sự việc của Call a Chick lần đầu tiên khiến dư luận Trung Quốc chú ý khi một phụ nữ ở tỉnh Tứ Xuyên lên tiếng phàn nàn về những câu chữ nhạy cảm trong thực đơn cũng như tên gọi nhà hàng. Cô cho biết con trai 8 tuổi của cô liên tục hỏi mẹ về ý nghĩa của cụm từ "gọi một con gà".

Trước sự việc, đại diện chuỗi nhà hàng có trụ sở tại Thượng Hải đã lên tiếng xin lỗi khách hàng. Call a Chick cho biết họ đã tiến hành thay đổi slogan và thực đơn.

Call a Chick cũng giải thích rằng đối tượng khách hàng mà họ hướng tới là giới trẻ 18-28 tuổi. Thành lập cách đây 3 năm, hệ thống này hiện có hơn 40 nhà hàng trên toàn Trung Quốc.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích