Ngành nào sẽ có thưởng Tết Nguyên Đán cao nhất Việt Nam?

Thứ năm, 24/11/2016, 10:40
Dự báo thưởng Tết năm 2017 có thể tăng từ 5-7% trong đó, khối doanh nghiệp Nhà nước trong ngành dệt may, dầu khí, than, viễn thông luôn có “truyền thống” thưởng Tết ổn định và cao.

Đây là dự đoán của tiến sĩ Nguyễn Hữu Dũng, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học lao động xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) về thưởng Tết Nguyên Đán năm nay.

Căn cứ do năm 2016 nền kinh tế có dấu hiệu hồi phục ngay từ đầu năm, các DN (doanh nghiệp) khôi phục, thể hiện rõ ở quan hệ xuất nhập khẩu, hàng hóa ổn định và tiêu thụ tốt và không bị lạm phát.

Cũng theo tiến sĩ Dũng, tùy thuộc vào loại hình cũng như tình hình của DN mà mức thưởng Tết khác nhau. Thông thường, khối DN Nhà nước đa số là mô hình tổng công ty hoặc tập đoàn lớn, có nguồn việc làm cố định, ít chịu tác động của thị trường nên thường có thưởng Tết cao.

Có thể thấy, các DN trong ngành dệt may, dầu khí, than, viễn thông, đồ uống có “truyền thống” thưởng Tết cao từ trước tới nay. Chưa kể năm 2016, tình hình sản xuất tốt hơn, chắc chắn mức thưởng Tết 2017 sẽ cao hơn.

Dệt may là một trong những ngành dự báo có mức thưởng Tết cao. Ảnh minh họa.

Trong khi đó, khối DN FDI luôn có lợi thế so sánh với DN trong nước khi đơn hàng luôn ổn định. Tuy nhiên, lao động trong khối DN FDI chủ yếu xuất phát từ nông thôn và có sự di chuyển giữa các vùng miền. Vì vậy, các DN có xu hướng giữ lao động sau Tết bằng cách thưởng trước Tết.

"Việc thưởng Tết với người lao động về quê cũng là một cách để họ quay lại DN. Đây có thể là một giải pháp về quản trị, tuy nhiên cũng còn phải phụ thuộc vào điều kiện DN có năng lực về tài chính", ông Dũng cho hay.

Theo Bộ LĐ-TB&XH, thưởng Tết là không bắt buộc, không nằm trong Luật Lao động. Do đó, nếu DN không thưởng Tết không bị phạt hành chính.

Song Bộ khuyến khích các DN nên thưởng Tết khoảng 1 tháng lương và bằng tiền mặt để động viên người lao động cũng như là cách để người lao động quay trở lại DN làm việc sau quãng thời gian nghỉ dài.

Theo Tri Thức Trẻ

Các tin cũ hơn