Hà Tĩnh: “Lão khùng” bỏ ra gần trăm triệu đồng làm đường cho dân

Thứ năm, 01/12/2016, 09:04
Hàng ngày phải chứng kiến cảnh người dân đi lại khó khăn trên con đường mòn nhỏ lầy lội, thậm chí trượt ngã mỗi khi trời mưa, ông Ánh đã không do dự bỏ ra gần trăm triệu đồng làm đường cho dân đi.

Đó là việc làm đầy ý nghĩa của lão nông Nguyễn Văn Ánh (SN 1957, trú tại thôn Bắc Văn, xã Thạch Văn, Thạch Hà, Hà Tĩnh).

Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi gặp “lão khùng” Nguyễn Văn Ánh là nụ cười hiền hậu, chất phác. Sở dĩ ông có cái tên “lão khùng” bởi nhiều người thấy ông bỏ ra khoản tiền lớn để làm đường cho dân đi đã cho rằng ông không bình thường, gàn dở.

Ông Ánh vui mừng khi con đường đã được nâng cấp, mở rộng và người dân đi lại được dễ dàng hơn

Sinh ra trên mảnh đất sỏi đá Thạch Văn, ông Ánh đã nếm trải và thấu hiểu được nỗi khó khăn, vất vả của người dân nơi đây.

Ông kể, năm tròn 18 tuổi ông nhập ngũ rồi sau đó tham gia chiến đấu tại Campuchia. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, ông được trở về quê nhà nhưng mang trên mình di chứng của chiến tranh (thương binh hạng 4/4).

“Lão khùng” Nguyễn Văn Ánh là người có tư duy nhạy bén. Khi thấy bà con trong thôn tham gia các mô hình chăn nuôi quy mô nhỏ khá đông, ông bàn với vợ gom góp tiền mua máy nghiền thức ăn gia súc. Khoản tiền nhỏ tích lũy từ dịch vụ này đã giúp gia đình tự tin vay thêm vốn mua máy tuốt lúa và máy xay xát để phục vụ nhu cầu của bà con trong vùng.

Ông cũng là người đi đầu trong xã về việc cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp khi dám bỏ tiền sắm máy gặt đập liên hợp.

Chính vì vậy, từ lập nghiệp với hai bàn tay trắng, sau một thời gian kinh tế gia đình ông cũng dần ổn định, có của ăn của để, các con ăn học đến nơi đến chốn.

Những năm gần đây, trong công cuộc toàn xã thi đua xây dựng Nông thôn mới, gia đình ông cũng tham gia tích cực, cùng bà con hiến đất làm đường.

Điều khiến ông trăn trở, day dứt đó là con đường nối từ thôn Bắc Văn (xã Thạch Văn) với thôn Bắc Trị (xã Thạch Trị) - tuyến giao thông quan trọng của nhiều người dân nhưng lại quá nhỏ hẹp, lầy lội.

Hàng ngày, phải chứng kiến cảnh người dân đi lại khó khăn trên con đường mòn nhỏ lầy lội, thậm chí trượt ngã mỗi khi trời mưa, ông bàn với vợ và các con là cần phải làm ngay một con đường mới, rộng hơn để cho người dân đi lại.

Nói là làm, sau khi được vợ và các con ủng hộ, ông báo cáo với chính quyền địa phương rồi bỏ ra 70 triệu đồng và hiến 30m2 đất để làm đường cho người dân đi.

Ông Ánh bên thành quả của mình và những người dân

Và sau hơn 1 tháng cùng với bà con, một con đường dài 500m, rộng 6m đã được rải đá, đắp bằng phẳng.

Ông Ánh cho biết: “Đây là con đường đi lại của người dân hai xã Thạch Văn và Thạch Trị. Trước đây, đường chỉ rộng chừng 1,2m, việc đi lại của người dân rất khó khăn, về mùa mưa thì hết sức lầy lội. Tôi nghĩ bất kể muốn phát triển cái gì thì trước hết cơ sở hạ tầng, giao thông phải thuận lợi. Khi tôi đưa ra ý định này rất may là được mọi người trong gia đình đồng tình ủng hộ”.

“Lúc làm con đường này cũng có nhiều lời ra vào. Có người bảo tôi là lão khùng, lão gàn dở. Thế nhưng tôi không quan tâm họ nghĩ gì, mình làm vì cái tâm. Rất may được chính quyền xã, thôn và người dân ủng hộ nên con đường đã được đắp rộng rãi hơn. Giờ làm xong thấy người dân đi lại thuận lợi tôi rất vui”.

Ông Ánh cũng cho biết, trong thời gian tới ông muốn đổ bê tông trên toàn con đường này. Tuy nhiên, kinh phí là điều khiến ông trăn trở nhất.

“Để đổ bê tông cả tuyến đường này cũng mất vài trăm triệu đồng. Đó là một khoản tiền rất lớn đối với tôi”, ông Ánh chia sẻ.

Ông Ánh trăn trở về khoản kinh phí để đổ bê tông con đường trong thời gian tới

Một người dân được hưởng lợi từ con đường này vui vẻ nói: “Nhà tôi ở Thạch Trị nhưng hay đi chợ bên xã Thạch Văn. Trước đây con đường này rất nhỏ và lầy lội đi lại rất khổ sở. Dân ai cũng nghèo nên không thể bỏ tiền ra làm được. Bây giờ, gia đình bác Ánh đã bỏ tiền ra làm đường cho chúng tôi đi, chúng tôi rất cảm kích”.

Nói về việc làm của ông Ánh, ông Dương Văn Thái, Chủ tịch UBND xã Thạch Văn cho biết: “Đây cũng có thể gọi là đường liên xã vì nó nối liền hai xã Thạch Văn và Thạch Trị. Con đường này cũng đã có dự án nhưng do gặp một vài vướng mắc nên chưa thể thực hiện được. Trước đây, con đường này nhỏ hẹp, rất khó đi lại, nay được gia đình bác Ánh bỏ tiền đầu tư nâng cấp, mở rộng nên việc đi lại dễ dàng hơn rất nhiều. Đó là việc làm hết sức ý nghĩa, cao cả, là tấm gương sáng để các hộ khác học tập”.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn