'Một người đi mười người tiễn, sân bay nào chịu nổi?'

Thứ hai, 16/01/2017, 08:58
"Cứ một người đi thì mười người tiễn, một người về mười người đón. Mỗi người cưỡi một cái taxi vào thì sân bay nào chịu nổi", Bí thư Đinh La Thăng bày tỏ.

Ngày 15/1, Bí thư Thành uỷ Đinh La Thăng đã làm việc với sân bay Tân Sơn Nhất về việc phục vụ hành khách dịp Tết Đinh Dậu.

Bí thư Thăng nhận định, vận tải hàng không sẽ tăng nhanh theo từng năm. Sân bay Tân Sơn Nhất quy hoạch chỉ có 25 triệu nhưng nay con số thực tế đã lên tới 32 triệu lượt.

Theo ông, dự kiến năm 2017, sân bay Tân Sơn Nhất đón khoảng 40 triệu lượt khách. “Đi lại là nhu cầu của người dân. Đó là theo quy luật kinh tế thị trường chúng ta không thể cản được”, ông Thăng nói.

Theo ông Thăng, cùng với đầu tư sân bay Long Thành, cần phải nâng cao trách nhiệm và khả năng điều tiết tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Ôtô, xe máy xếp hàng dài vào sân bay Tân Sơn Nhất là nỗi lo của người dân trong dịp Tết Đinh Dậu sắp tới. Ảnh: Lê Quân.

Một điểm quan trọng mà Bí thư Đinh La Thăng nhấn mạnh là giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ông cho rằng cần phải đưa thủ tục check-in ra bên ngoài, không cho taxi trực tiếp vào sân bay mà phải dùng xe buýt để đưa đón hành khách từ nơi check-in.

“Bây giờ, cứ dồn vào sân bay hết, cứ một người đi thì mười người tiễn, một người về thì mười người đón. Mỗi người cưỡi một cái taxi vào thì sân bay nào chịu nổi”, Bí thư Thăng bày tỏ.

Ông Thăng cũng nói thêm: “Chưa nói đến taxi, mà Uber và Grab cũng tăng rất nhiều. Cho nên, phải tổ chức lại vì nó ảnh hưởng kinh khủng. Một thành phố hiện đại đang phát triển mà cứ để ùn ứ ùn tắc giao thông”.

Tại buổi làm việc, ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc Cảng vụ Hàng không Tân Sơn Nhất, cho biết hiện nhà xe 5 tầng đã đưa vào hoạt động với khu giữ xe, sảnh chờ đón taxi. Sân bay cũng khuyến khích hành khách check-in qua online, cả quốc tế và quốc nội.

Ông Tú khẳng định tình trạng tàu bay chờ đợi giảm đáng kể so với trước. Khi áp dụng phương thức điều hành mới, tình trạng chờ đợi giảm hơn 50%, có những lúc cơ bản không có máy bay chờ, giúp nâng cao chất lượng bay.

Tuy nhiên, Bí thư Thăng không đồng tình với quan điểm này. “Các anh nói giảm máy bay chờ nhưng tôi vừa đi Cam Ranh, máy bay của tôi chờ sau 11 máy bay khác. Sau máy bay của tôi còn có máy bay khác nữa. Chứng tỏ điều hành chưa khoa học. Không biết các anh điều hành kiểu gì?”, ông nói.

Theo Bí thư Thăng, TP.HCM cam kết sẽ phối hợp với Bộ GTVT giải quyết các vấn đề trong và ngoài sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: T.L.

Bí thư Thăng đặt câu hỏi tại sao sân bay nước ngoài điều hành tốt thế mà mình không điều hành được. “Tôi nói, cần thiết thì các anh thuê chuyên gia đến để người ta vận hành để mình học. Trong thời gian cao điểm như thế thuê người ta đến để người ta dạy cho chả có vấn đề gì cả”, ông Thăng nói.

Bên cạnh đó, Bí thư Thành uỷ cũng đề nghị tăng cường công tác quản lý kiểm soát an ninh an toàn, giảm được tập trung đông người vào sân bay. Phải coi sân bay không chỉ của Bộ GTVT mà của cả thành phố. TP.HCM cam kết sẽ phối hợp với Bộ cải thiện các vấn đề trong và ngoài sân bay.

Theo Zing

Các tin cũ hơn