Thượng viện Mỹ điều tra việc Nga can thiệp bầu cử

Thứ bảy, 14/01/2017, 10:42
Ủy ban tình báo thượng viện Mỹ ngày 13-1 tuyên bố mở cuộc điều tra về hoạt động gián điệp của Nga, đặc biệt những cáo buộc liên quan việc can thiệp bầu cử Mỹ.

Thượng nghị sĩ Richard Burr, Chủ tịch Ủy ban tình báo Thượng viện Mỹ - Ảnh: Reuters

Theo AFP, Ủy ban tình báo Thượng viện Mỹ cho rằng cần phải có một cuộc điều tra như vậy vì các báo cáo tình báo của Mỹ về sự can thiệp của Matxcơva vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 và những mối liên quan giữa họ và các đảng phái của Mỹ đã "dấy lên những quan ngại sâu sắc".

Cuộc điều tra này nhận được sự ủng hộ của các thành viên thuộc cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa trong Ủy ban tình báo Thượng viện.

Theo đó, Ủy ban này sẽ buộc các quan chức, thuộc cả chính quyền sắp mãn nhiệm của Tổng thống Barack Obama lẫn các quan chức trong chính quyền chuyển giao của ông Donald Trump, phải tham gia điều trần.

Các cơ quan tình báo Mỹ đã cáo buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin ngầm ra lệnh cho hoạt động can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ để ủng hộ ông Trump và gây tổn thất cho bà Clinton.

Ngày 6-1, một báo báo của giám đốc cơ quan An ninh quốc gia Mỹ công bố cho biết các hacker Nga đã tấn công hệ thống máy tính và các tài khoản của giới chức thuộc đảng Dân chủ, sau đó tung ra các tệp tin gây bất lợi cho bà Clinton. Hacker Nga cũng bị cáo buộc đã tiến hành một chiến dịch thao túng truyền thông với mục đích tương tự.

Tuy nhiên trong phiên bản công khai với dư luận của bản báo cáo này lại chỉ cung cấp được bằng chứng rất yếu ớt cho những cáo buộc đó.

Trong khi đó, tuần này, một hồ sơ chưa được chứng minh của một điệp viên tình báo MI6 của Anh đã tiết lộ mối quan hệ gần gũi hơn giữa chiến dịch tranh cử của ông Trump và chính phủ Nga, nói rằng Matxcơva có trong tay video nhạy cảm liên quan tới ông Trump.

Chỉ còn một tuần nữa ông Trump sẽ tuyên thệ nhậm chức. Tổng thống đắc cử Mỹ liên tục bác bỏ những cáo buộc cho rằng Matxcơva đã hỗ trợ ông trong việc giành chiến thắng vừa qua.

Ông Trump cũng so sánh các cơ quan tình báo Mỹ với phát xít Đức vì đã cố tình rò rỉ cho các cơ quan báo chí truyền thông những phân tích của họ nhằm gây tổn hại cho ông.

Theo Ủy ban tình báo Thượng viện Mỹ, cuộc điều tra của họ sẽ đánh giá lại các nhận đinh của giới tình báo Mỹ cũng như các nhận định khác, "trong đó có cả những thông tin tình báo liên quan tới các mối liên hệ giữa Nga và các cá nhân có liên quan tới các chiến dịch chính trị".

Điều này cho thấy báo cáo gây sốc của cựu điệp viên Anh cũng có thể bị xem xét lại.

Theo TTO

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích